Vu lan - mùa nhớ ơn cha mẹ...

Cập nhật: 23-08-2010 | 00:00:00

Những bài giảng giáo lý Phật giáo trong dịp này của quý thầy, cô ở các chùa đều tập trung về chủ đề báo hiếu. Câu chuyện hiếu đạo của hành giả Mục Kiền Liên được nhắc đến và nhiều người ngậm ngùi hơn khi nhớ đến bậc sinh thành. Để rồi, chúng ta thương quý cha mẹ nhiều hơn nữa...

Thượng tọa Thích Thiện Duyên, Trưởng Ban đại diện Phật giáo Tân Uyên trong lần nói chuyện gần đây cho hơn 200 người nghe ở Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh đã cho rằng; người phương Tây có ngày của cha, ngày của mẹ. Chúng ta thì có cả... mùa luôn để nhớ về cha mẹ, nhớ đến công ơn dưỡng dục từ đó sống sao cho tròn đạo hiếu của phận làm con. Thầy cũng nói đến việc, bên cạnh những người con luôn làm tròn bổn phận chữ hiếu cũng có nhiều người chưa quan tâm, phụng dưỡng cha mẹ già. Cái tình của người con chưa làm trọn nên để cha mẹ phiền lòng là một điều khó có thể chấp nhận được. Cũng khi nghe nói đến những tấm gương hiếu hạnh trong Phật giáo, trong đời sống, nhiều người dự nghe giáo lý trong mùa lễ Vu lan này đã bật khóc. Có người không cầm được nước mắt và cứ thút thít hoài từ đầu đến cuối cuộc nói chuyện.

 

Đông đảo bà con Phật tử đến nghe thuyết giảng về chữ Hiếu

Chị Mỹ, một tiểu thương ở chợ Thủ Dầu Một cho tôi biết; hàng năm, cứ đến tháng 7 âm lịch là chị sắp xếp công việc để cùng chị em, bạn bè đi làm công quả ở các chùa, đi làm từ thiện giúp đỡ người khó khăn. Mùa này, nhiều người cũng đến chùa cúng dường tăng ni nhân mùa An cư kiết hạ bởi theo quan niệm của Phật giáo, đó là việc làm tốt, có ý nghĩa tạo phước đức cho bậc sinh thành. Chị Mỹ cũng cho biết thêm là dù bận rộn cỡ nào, dịp rằm tháng 7 chị cũng cùng mẹ đi chùa lễ Phật để được hạnh phúc cài đóa hoa đỏ thắm lên ngực mình. Còn có cha, mẹ - đó là niềm hạnh phúc vô bờ bến của những người con. Những lúc cùng mẹ lên chùa cũng thấy lòng mình thanh thản, nhẹ nhàng hơn và luôn nguyện sống sao cho thật tốt, chăm sóc cha mẹ nhiều hơn, đem niềm vui đến nhiều hơn cho bậc sinh thành của mình.

Có nhiều cách thể hiện sự yêu thương, kính trọng mẹ mà người viết bài này khá cảm động khi nghe họ kể lại. Hà, một sinh viên sống xa nhà cho biết, Vu lan là dịp cô “săn sóc” cho blog của mình đẹp nhất, ấn tượng nhất với những bài viết, hình ảnh cảm động về mẹ rồi gửi cho bạn bè cùng chia sẻ. Hà nói: “Nhà em ở Bình Định. Năm trước em cũng làm bolg rất ấn tượng nhưng mẹ không đọc được vì nhà chưa có Net. Năm nay, em sẽ gọi điện khi ba đi làm về để ba lên mạng mở trang “nhớ ơn mẹ” của em cho mẹ coi”. Hà đang là sinh viên năm thứ 2 của trường Đại học Bình Dương. Em tranh thủ làm thêm ngoài giờ học ở một quán cà phê tại TX.TDM. Theo Hà, đó cũng là cách em “âm thầm báo hiếu cho mẹ bởi như thế, mẹ giảm bớt số tiền gửi vào cho em. Mẹ sẽ bớt vất vả hơn”.

Một hoạt động truyền thống của Phật giáo tỉnh trong dịp này là đến thuyết giảng về đạo hiếu và cài hoa hồng cho các trại viên ở Trung tâm cai nghiện (Bình Phước). Chuyến đi luôn có sự kết hợp làm từ thiện của các nghệ sĩ đến từ TP.HCM. Thượng tọa Thích Huệ Thông, Phó Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo nói: “Lạ lắm nghe, tất cả các học viên khi nghe nói đến mẹ, đến công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ đều rưng rưng cảm động. Họ không còn vẻ bất cần như thường ngày, không còn cái vỏ bọc lầm lì, mất hết niềm tin yêu vào cuộc sống nữa mà thay vào đó là sự ăn năn hối hận. Có những học viên cho biết, họ sẽ chỉ nghĩ đến cha mẹ ở nhà để quyết tâm cai nghiện, để trở về nhà cho mẹ vui lòng...”. Có người khi trở về phòng đã nâng niu cất giữ bông hoa hồng cài áo của mình như một vật kỷ niệm thiêng liêng. Cảm động hơn nữa là có người cho biết; họ sẽ cài lên áo mẹ mình khi mẹ đến thăm trong lần thăm nuôi sắp tới...

Tình mẫu tử - bao giờ cũng rất thiêng liêng và ngọt ngào! Và mùa Vu lan báo hiếu, tình cảm cao đẹp này lại được sống dậy mạnh mẽ hơn, đủ đầy hơn trong lòng những đứa con. Đó cũng là một truyền thống tốt đẹp đã ăn sâu vào tiềm thức, vào văn hóa của dân tộc để cho mỗi người con sống đẹp, hiếu thảo, xứng đáng hơn với mẹ!

Q.NHƯ - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên