Vụ nữ sinh trường THCS Lê Quý Đôn đánh nhau gây xôn xao dư luận: Xử phạt hành chính người tung clip lên mạng xã hội

Cập nhật: 28-10-2019 | 09:06:02

Clip vụ nữ sinh trường THCS Lê Quý Đôn, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đánh nhau tại Trung tâm Hội nghị TX.Bến Cát gây xôn xao dư luận trong mấy ngày qua đã làm đau lòng những người làm công tác giáo dục. Những bậc phụ huynh và hàng ngàn giáo viên trong và ngoài tỉnh khi xem clip này cũng rất đau lòng. Qua sự việc trên, người làm công tác giáo dục cần rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác giáo dục pháp luật, giáo dục về phòng chống bạo lực học đường và các giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh (HS).


Ông Trần Lê Thân Minh Tuệ, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn (phải) trao đổi vụ việc với P.V chiều 25-10. Ảnh: HỒ VĂN

Nhanh chóng vào cuộc xử lý thông tin

Trao đổi với PV, ông Trần Lê Thân Minh Tuệ, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn cho biết, vụ HS của trường đánh nhau ngoài giờ học xảy ra trưa 19-10 tại Trung tâm Hội nghị TX.Bến Cát là điều hết sức đáng tiếc, ngoài ý muốn của thầy cô nhà trường, tạo dư luận không tốt cho ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà. Sau sự việc, nhà trường đã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Qua làm việc với thầy cô chủ nhiệm cùng các em có liên quan, được biết sáng 19- 10, các em có học ở trường 3 tiết văn hóa, 1 tiết giáo dục thể chất. Sau giờ học, em H.P.Q., HS lớp 9A2 (người bị đánh trong clip) có mâu thuẫn lời qua tiếng lại về màu sắc đôi giày với nhóm bạn HS cùng trường, gồm các em: T.B.N. (lớp 8A6), T.T.C.T. (lớp 8A7), H.T.H.P. (lớp 8A8) và T.T.B.N. (HS lớp 9A4) nên chủ động hẹn qua điện thoại và lôi kéo các bạn khác đến quảng trường Trung tâm Hội nghị TX.Bến Cát để nói chuyện, giải quyết mâu thuẫn và sự việc đáng tiếc đã xảy ra.


Nữ sinh trường THCS Lê Quý Đôn đánh nhau trước khu vực Trung tâm Hội nghị TX.Bến Cát (ảnh cắt từ clip). Ảnh: QUANG TÁM

Qua sự việc trên, Sở GĐ-ĐT đã chỉ đạo các trường nghiêm túc quán triệt lại các thông tư, chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo của Bộ GĐ-ĐT về phòng, chống bạo lực học đường như: Thông tư 06/2019/ TT-BGDĐT ngày 12-4- 2019 quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Chỉ thị số 993/CT- BGDĐT ngày 12- 4-2019 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục; Chỉ thị số 505/CT- BGDĐT ngày 20- 2-2017 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn trong các cơ sở giáo dục; Quyết định số 5886/ QĐ-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành chương trình hành động phòng, chống bạo lực HS trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2017- 2021; Kế hoạch 588/KH-BGDĐT ngày 10-7-2019 của Bộ GD-ĐT về phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên năm 2019.

Ngày 24-10, Phòng GD-ĐT TX.Bến Cát đã có báo cáo gửi Sở GD-ĐT về việc giải quyết HS trường THCS Lê Quý Đôn đánh nhau đăng lên mạng xã hội Facebook. Ông Lê Minh Vũ, Phó trưởng phòng GD-ĐT TX.Bến Cát cho biết, vụ việc HS trường THCS Lê Quý Đôn đánh nhau ngoài giờ học, cùng clip phát tán lên mạng xã hội gây bức xúc dư luận, Phòng GD-ĐT TX.Bến Cát đã nhanh chóng có buổi làm việc trực tiếp Ban Giám hiệu (BGH) trường THCS Lê Quý Đôn trong ngày 21-10 để yêu cầu nhà trường xác minh những em HS có liên quan tham gia đánh nhau và đứng xem cổ vũ trong đoạn clip đã được đăng tải. Tổng cộng có 5 em HS tham gia đánh nhau, 14 em HS đứng xem và cổ vũ. BGH nhà trường đã mời toàn bộ phụ huynh HS và HS có liên quan trong clip nêu trên, cùng giáo viên chủ nhiệm đến họp và cho toàn bộ HS làm kiểm điểm trước sự chứng kiến của phụ huynh HS, đồng thời cho phụ huynh ký cam kết giáo dục con em mình tốt hơn trong bản kiểm điểm của từng HS.

Bên cạnh đó, nhà trường đã phân tích đúng sai cho những HS này thấy được tác hại của sự việc nêu trên và đưa ra những sai phạm mà HS không được làm theo thông tư quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên của Bộ GD-ĐT. Nhà trường đã phân tích cho các em thấy rõ tình bạn đẹp và ý thức kỷ luật của HS, những sai phạm mà HS không được làm theo quy định của Bộ GD-ĐT. Căn cứ vào hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, chiều 23- 10, nhà trường đã tiến hành họp Hội đồng kỷ luật. Với sự giám sát của ông Lê Minh Vũ, Phó trưởng phòng GD-ĐT TX.Bến Cát, cùng 36 thành viên trong Hội đồng kỷ luật. Đối với HS bị đánh và HS đánh nhau (5 em) đưa ra hình thức kỷ luật cảnh cáo ghi học bạ. Đối với những HS đứng xem và cổ vũ (14 em) đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách và thông báo với gia đình. Sáng thứ hai, tức ngày 28-10- 2019, nhà trường sẽ công bố mức kỷ luật đối với 19 HS trước toàn thể 1.440 HS toàn trường trong buổi chào cờ.

Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS

Ông Lê Minh Vũ cho biết, việc quay clip đưa lên mạng xã hội Facebook là do một thanh niên tên Nguyễn Phúc Khang (SN 2000, ngụ khu phố 1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Lúc đó, thanh niên này đến Trung tâm Hội nghị TX.Bến Cát vui chơi, thấy cảnh các em đánh nhau nên đã quay clip tung lên mạng xã hội. Chính thanh niên này cũng không ngờ clip này đã nhanh chóng phát tán ngoài ý muốn. Công an đã mời Khang làm việc, viết bản tường trình, cam kết và xử phạt vi phạm hành chính. Sau đó, Khang đã tháo clip này khỏi Facebook cá nhân.

Ông Lê Minh Vũ cho rằng, trước sự việc xảy ra đáng tiếc này, Phòng GD-ĐT TX.Bến Cát đã chỉ đạo trường THCS Lê Quý Đôn và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường lồng ghép trong các hoạt động giáo dục, hoạt động Đoàn, Đội. Cùng với đó, tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực, trách nhiệm của tổ tư vấn học đường, để thường xuyên nắm bắt tâm lý HS, kịp thời phát hiện và xử lý những mâu thuẫn, xung đột trong trường học.

Qua sự việc này, tất cả giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn và các cơ sở giáo dục trên địa bàn nghiêm túc đánh giá rút kinh nghiệm; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Ông Lê Minh Vũ trăn trở: “Trong số 19 HS liên quan, có trên 70% là con em công nhân lao động, ít có thời gian để quan tâm con em mình. Chúng tôi cũng mong muốn các bậc phụ quynh HS cần phối hợp với nhà trường, quan tâm giáo dục các em nhiều hơn ngoài giờ lên lớp học, hạn chế cho các em xem phim ảnh bạo lực…”.

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, việc tán phát clip bạo lực học đường có thể coi là hành vi có dấu hiệu cổ xúy, kích động bạo lực. Tuy nhiên, hành vi đó đến mức xử lý hành chính hay chưa thì cần phải cân nhắc thêm và căn cứ vào bối cảnh diễn ra vụ việc. Cụ thể, nếu các bên tham gia ẩu đả quá đông, người quay clip không thể can thiệp, ngăn cản hành vi bạo lực thì việc họ quay clip làm bằng chứng tố giác thì không thể coi là hành vi vi phạm pháp luật. Ngược lại, nếu người quay clip đủ điều kiện để ngăn cản, can thiệp không cho việc đánh nhau xảy ra nhưng họ không làm hoặc có hành vi cổ xúy, kích động các nhóm đánh nhau để quay clip đưa lên mạng nhằm câu like thì hành vi này đáng lên án và hoàn toàn có thể bị xử phạt hành chính. Nếu có clip phản ánh tiêu cực, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, cần gửi cơ quan có thẩm quyền, vừa đúng quy định của pháp luật về khiếu nại tố cáo vừa để cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên