Vụ ông Lê Văn Hoa phản ánh mồ mả của người nhà bị xâm phạm: Cần sớm thẩm tra làm rõ

Cập nhật: 15-02-2020 | 09:17:57

Gần 8 tháng qua, ông Lê Văn Hoa (73 tuổi, ngụ khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An) rất bức xúc trước việc mồ mả của ông cố ngoại mình được chôn cất, xây đá kiên cố ở địa phương bỗng dưng bị nhóm người đến đập phá và bốc mộ lấy cốt đưa đi đâu không rõ. Vụ việc đã được gia đình báo chính quyền địa phương và Công an TX.Thuận An (nay là Công an TP.Thuận An) nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, trong khi đó cá nhân liên quan đến vụ việc này đã được ông Hoa “nêu tên”.

 Tại khu vực mà ông Hoa cho rằng có phần mộ bị bốc cốt hiện vẫn còn ngổn ngang những tảng đá to...

 Người dân nói có...

Theo lời trình bày của ông Hoa thì ngôi mộ của ông cố ngoại mình được chôn cất từ trước năm 1975 tại khu đất vườn ở địa phương, nay thuộc KP.Bình Hòa, phường Bình Nhâm. Thời điểm ông Hoa phản ánh sự việc, thửa đất này do ông Nguyễn Văn I., người cùng phường đứng tên chủ quyền. Tuy nhiên, nguồn gốc đất là của bà ngoại ông Hoa chuyển nhượng cho ông T. là cha của ông I.; trên đất đã hiện diện sẵn ngôi mộ bằng đá ong rất kiên cố là nơi chôn cất ông cố ngoại của ông Hoa. “Hàng năm cứ vào dịp trước tết tôi đều đến làm cỏ, chăm sóc mộ…; đồng thời tôi cũng là người thờ cúng ông tôi mấy mươi năm qua. Việc có ngôi mộ của ông cố ngoại tôi trên đất của ông I. là sự thật khách quan, không thể chối cãi được và ngôi mộ đó có chủ là tôi. Tất cả người hàng xóm xung quanh đều biết rõ việc này, còn việc trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông I. sở hữu nếu không thể hiện có ngôi mộ là lỗi của cơ quan xác lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông I…”.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Lê Văn Hoa có đơn tố giác rằng, vào ngày 16-6- 2019, chính ông Nguyễn Văn I. cùng con trai là Nguyễn Tấn P. có hành vi xâm phạm thi thể mồ mả ông cố ngoại của ông Hoa (thuê người bốc mộ - P.V) chuyển đi nơi khác và không rõ đã chuyển đi đâu (?!).

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi tại khu vực mà ông Hoa cho rằng có ngôi mộ bị đập phá, bốc cốt, hiện vẫn còn ngổn ngang những tảng đá ong to lớn. Đây là loại đá tự nhiên mà người dân Bình Dương hay dùng để xây dựng mồ mả, do đặc tính rất bền chắc. Cũng tại khu vực này, nhiều hộ gia đình khác cũng có những ngôi mộ cổ (mồ mả ông bà) đều sử dụng vật liệu là đá ong để xây dựng, tương tự như ngôi mộ ông cố ngoại của ông Lê Văn Hoa.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1957) không giấu được nỗi lòng khi thấy P.V ghi nhận thực tế tại khu vực mà ông Hoa cho rằng ngôi mộ bị đập phá, bốc cốt, ông Hùng kiến nghị: “Phải làm rõ trách nhiệm và xử lý theo pháp luật đối với những người cố ý đập phá mộ và bốc cốt ngôi mộ ông cố của ông Lê Văn Hoa. Hàng chục năm qua, gia đình tôi sinh sống cạnh khu vườn có ngôi mộ ông cố ngoại của ông Lê Văn Hoa. Đây là ngôi mộ xây dựng bằng đá ong rất to. Ngày 16-6-2019, có một nhóm người tới đào mộ đem đi đâu không rõ. Không chỉ riêng gia đình tôi, mà người dân quanh khu vực, ai cũng biết rõ ngôi mộ bị đập phá, bốc cốt nói trên là mộ do ông Hoa quản lý hàng chục năm qua…”.

... và yêu cầu xử lý sai phạm

Khi thấy chúng tôi đi xác minh vụ việc, ông Lê Văn Quý, tổ trưởng tổ 11, KP.Bình Hòa, phường Bình Nhâm, người có nhà cách ngôi mộ bị xâm hại nói trên chỉ khoảng 200m cũng tỏ vẻ bất bình và kiến nghị: “Từ xưa đến nay, tôi thấy ông Hoa quản lý, chăm sóc ngôi mộ ông cố. Là người dân địa phương nên tôi biết rất rõ đây là ngôi mộ ông cố ngoại của ông Hoa. Tôi mong muốn chính quyền cần phải xác minh làm rõ hành vi bốc mộ trái phép để trả lại sự công bằng cho ông Hoa…”.

Trong khi đó, khi giải quyết tố giác tội phạm xâm phạm mồ mả nói trên, ngày 17-11-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Thuận An (nay là TP.Thuận An) đã có thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm: Hành vi của Nguyễn Văn I. và Nguyễn Tấn Ph. không đủ yếu tố cấu thành tội xâm phạm mồ mả quy định tại khoản 1 Điều 319 Bộ luật Hình sự, do thửa đất của ông Nguyễn Văn I. có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp, được ông I. đứng tên sở hữu, ông Lê Văn Hoa không có giấy tờ pháp lý gì chứng minh ngôi mộ có tồn tại trên thửa đất của ông I. Căn cứ khoản 2 Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Thuận An kết thúc giải quyết nguồn tin về tội phạm, không khởi tố vụ án hình sự đối với tố giác của ông Lê Văn Hoa…

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Hoa, mới đây Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã có Văn bản số 12/BT-VKS-P12 báo tin cho ông Lê Văn Hoa: Theo quy định của pháp luật, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã chuyển đơn của ông Hoa đến Viện Kiểm sát nhân dân TP.Thuận An để thực hiện công tác kiểm sát theo thẩm quyền…

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất về những diễn biến mới của vụ việc trên.

 TRUNG HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên