Vụ Quách Ngọc Dương lừa hàng chục người trong các “phi vụ bất động sản”: Vẽ dự án, lừa tiền tỷ

Cập nhật: 15-10-2019 | 09:25:36

Phiên tòa xét xử bị cáo Quách Ngọc Dương (sinh năm 1977, quê Thanh Hóa) có khá đông người bị hại. Bị cáo bị xét xử tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và bị tuyên phạt tổng cộng 17 năm tù giam.


Bị cáo Quách Ngọc Dương tại phiên tòa vào sáng ngày 14-10

Theo cáo trạng, Quách Ngọc Dương làm nghề môi giới bất động sản. Dương thuê một căn nhà tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An làm văn phòng Công ty TNHH MTV Bất động sản Thế Ngọc. Dương tự xưng là Tổng Giám đốc, trong khi không đăng ký kinh doanh và công ty trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Tháng 12-2016, Dương thuê đối tượng Phi (không rõ lai lịch) sống tại TP.Hồ Chí Minh làm giả chứng minh nhân dân và hộ khẩu mang tên Vũ Anh Thế Ngọc (sinh năm 1977, hộ khẩu thường trú tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An). Đầu năm 2018, Dương thuê Phi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) từ bản GCN QSDĐ photocopy của ông Võ Hoàng Phi (sinh năm 1986, ngụ phường Hưng Định, TX.Thuận An). Bản photocopy này Dương có được trong lúc làm môi giới giao dịch mua bán đất với ông Phi không thành.

Tháng 5-2018, Dương với thân phận là Vũ Anh Thế Ngọc thực hiện giao dịch, chuyển nhượng lại lô đất do ông Võ Hoàng Phi đứng tên cho anh Vũ Văn Nhựt (sinh năm 1985, quê Nam Định). Sau khi xem giấy tờ “giả” của lô đất và đi xem thực tế vị trí đất, anh Nhựt đã giao tiền cọc cho Dương với tổng 2 đợt là 700 triệu đồng. Nhờ làm thủ tục vay ngân hàng, anh Nhựt phát hiện giấy tờ tùy thân của Thế Ngọc là giả, khi tìm hiểu nguồn gốc thửa đất mới biết mình bị Dương lừa nên bị hại trình báo cơ quan công an.

Ngoài ra, Dương còn sử dụng danh nghĩa Văn phòng Công ty TNHH Bất động sản Thế Ngọc nhận tiền đặt chỗ bán đất dự án giả “Khu dân cư sạch Bình Hòa” cho nhiều bị hại khác.

Để lừa đảo các bị hại, Dương sử dụng danh nghĩa Văn phòng Công ty TNHH Bất động sản Thế Ngọc nhận tiền đặt chỗ bán đất dự án giả “Khu dân cư sạch Bình Hòa” cho nhiều bị hại khác. Cụ thể, Dương đã sử dụng các loại giấy tờ giả bao gồm: Quyết định của UBND tỉnh Bình Dương về quy hoạch chi tiết “Khu dân cư sạch Bình Hòa”, sơ đồ quy hoạch “Khu dân cư sạch Bình Hòa” và quyết định về việc quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Vị trí đất theo đó được mô tả là khu vực đất trống một mặt giáp đường Bùi Hữu Nghĩa thuộc khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Dương ra thông báo chào bán đất dự án và thu tiền đặt chỗ mỗi lô 20 triệu đồng. Từ tháng 3-2018 đến tháng 5-2018, Dương trực tiếp thông qua một số người môi giới khác giới thiệu Dự án “ Khu dân cư sạch Bình Hòa” cho nhiều bị hại. Tổng số tiền Dương chiếm đoạt của 38 bị hại xác định được khoảng hơn 2 tỷ đồng. Như vậy, từ tháng 1-2018 đến tháng 5-2018, Dương đã sử dụng giấy tờ tùy thân giả, sử dụng GCN QSDĐ giả, sử dụng sơ đồ quy hoạch, quyết định phê duyệt quy hoạch “khu dân cư sạch Bình Hòa” giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Vũ Văn Nhật và 38 bị hại khác, tổng cộng số tiền lừa đảo khoảng 2,7 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử ngày 8-10 tại Tòa án Nhân dân tỉnh, Dương tỏ rõ thái độ ân hận về hành vi vi phạm pháp luật của mình. Sáng 14-10, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Quách Ngọc Dương 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng mức hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là 17 năm tù.

Vụ án Quách Ngọc Dương như hồi chuông cảnh tỉnh cho những “môi giới bất động sản” xuất hiện ngày một đông trong những năm gần đây, không nên vì lợi nhuận, kiếm tiền nhanh mà có hành vi vi phạm pháp luật. Đây cũng là bài học cảnh giác cho những ai đang có nhu cầu đầu tư bất động sản, cần tỉnh táo và tìm hiểu kỹ hơn trước mọi quyết định đầu tư của mình.

Từ tháng 3-2018 đến tháng 5-2018, Dương trực tiếp thông qua một số người môi giới khác giới thiệu Dự án “Khu dân cư sạch Bình Hòa” cho nhiều bị hại. Tổng số tiền Dương chiếm đoạt của 38 bị hại xác định được khoảng hơn 2 tỷ đồng. Như vậy, từ tháng 1-2018 đến tháng 5-2018, Dương đã sử dụng giấy tờ tùy thân giả, sử dụng GCN QSDĐ giả, sử dụng sơ đồ quy hoạch, quyết định phê duyệt quy hoạch “khu dân cư sạch Bình Hòa” giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Vũ Văn Nhật và 38 bị hại khác, tổng cộng số tiền lừa đảo khoảng 2,7 tỷ đồng.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên