Vụ rơi dầm tại dự án xây dựng cầu Thanh Trì: ‘Nguyên nhân sự cố rơi dầm do lỗi nhà thầu’

Cập nhật: 20-04-2010 | 00:00:00

Theo kết luận ban đầu của Bộ Giao thông - Vận tải, nguyên nhân dẫn đến sự cố rơi dầm tại dự án xây dựng cầu Thanh Trì do sơ suất của nhà thầu trong quá trình thi công. Trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan phải được báo cáo trước 24-4.

Ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố rơi 4 phiến dầm tại Công trình cầu cạn Pháp Vân (thuộc dự án cầu Thanh Trì), lãnh đạo Bộ đã cử ông Lê Thanh Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông có mặt tại hiện trường để kiểm tra.

Hiện trường sự cố sập nhịp dẫn thuộc dự án cầu Thanh Trì lúc 11giờ 30 phút ngày 19-4

Bộ GTVT đánh giá sơ bộ nguyên nhân của sự cố là do sơ xuất của nhà thầu trong quá trình thi công. Cụ thể, hệ mặt cầu gồm các dầm dọc bê tông cốt thép đúc sẵn, lao lắp đặt lên trụ và được liên kết bằng các dầm ngang bê tông cốt thép đổ tại chỗ. Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long và đơn vị thi công, các dầm dọc đã được thi công lao lắp xong từ ngày 4-12-2009.

Trong khi chuẩn bị thi công dầm ngang, nhà thầu đã kê kích tạm thời dầm dọc bằng các thanh chống gỗ. Do không thi công ngay, thời gian kê kích tạm thời dài khiến 1 phiến dầm mất ổn định, đổ nghiêng kéo theo các dầm khác đổ và rơi xuống.

Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc, có văn bản báo cáo Bộ trước ngày 24-4-2010.

Đồng thời, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng yêu cầu khẩn trương rà soát lại hồ sơ thiết kế các hạng mục công trình, thiết kế biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và thực tế thi công tại hiện trường; có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại ở Gói thầu 3A nói riêng, cũng như toàn bộ dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội, không để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian còn lại.

Được biết, đây cũng là nội dung chủ yếu mà Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 19-4 về sự cố rơi dầm tại dự án cầu Thanh Trì.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên