Vụ va chạm tàu Trung – Nhật: Bắc Kinh triệu đại sứ Nhật lên phản đối

Cập nhật: 08-09-2010 | 00:00:00

Căng thẳng ngoại giao Trung - Nhật hôm nay leo thang khi Bắc Kinh triệu đại sứ Nhật lên để phản đối, sau khi một tàu đánh cá của Trung Quốc va chạm với 2 tàu tuần tra Nhật và Tokyo bắt giữ thuyền trưởng tàu Trung Quốc.

 

Tàu Trung Quốc và Nhật đâm nhau

 

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Song Tao đã triệu đại sứ Nhật Uichiro Niwa lên và kêu gọi Nhật ngừng “can thiệp bất hợp pháp” đối với các tàu đánh cá của Trung Quốc, Tân Hoa xã cho biết vào cuối ngày hôm qua.

 

 Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật lên tàu đánh cá Trung Quốc để kiểm tra sau khi tàu này va chạm với 2 tàu tuần tra của Nhật.

Trong khi đó, tại Tokyo, người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Akane Yonemori hôm nay cho hay thuyền trưởng 41 tuổi trên tàu đánh cá Trung Quốc đã bị bắt giữ vì cản trở việc thi hành công vụ liên quan đến vụ va chạm hôm qua, gần quần đảo ở phía đông Trung Quốc mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, trong khi Nhật gọi là Senkaku.

 

Không có thương vong nào được thông báo từ hai vụ va chạm riêng rẽ, cách nhau khoảng 40 phút, người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Yosuke Oi cho hay. Hai tàu tuần tra của Nhật bị hư hại nhẹ. Hiện chưa rõ tàu Trung Quốc có bị hư hại hay không.

 

Vụ va chạm xảy ra trên vùng biển ở ngoài khơi đảo Kuba, ngay phía bắc quần đảo tranh chấp không có người ở Điếu Ngư/ Senkaku, nằm cách đông đảo Đài Loan khoảng 190km. Nhật thường xuyên triển khai tàu tuần tra ở quần đảo này.

 

Vụ va chạm diễn ra sau khi các tàu tuần tra Nhật yêu cầu tàu Trung Quốc dừng lại để họ kiểm tra xem có vi phạm luật đánh cá quốc tế hay không. Theo người phát ngôn Oi, tàu Trung Quốc trước đó đã liên tục phớt lờ các cảnh báo rút khỏi khu vực.

 

Được biết trên tàu đánh cá Trung Quốc có 15 thủy thủ. Đầu tiên tàu đâm vào tàu tuần tra Yonakuni của Nhật, khiến tàu Nhật bị hư hại nhẹ phần đuôi. Khoảng 40 phút sau, tàu đánh cá này đột ngột quay lại, đâm vào tàu tuần tra khác, Mizuki, khiến tàu bị lõm ở mạn phải và bị hỏng tay vịn.

 

Bà Khương Du, nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày hôm qua rằng Bắc Kinh đã liên lạc với Nhật và rất quan ngại về vụ việc.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên