Vựa phế liệu bỏ hoang: Chính quyền địa phương cam kết sẽ nhanh chóng xử lý

Cập nhật: 21-05-2020 | 10:03:50

Sau vài trận mưa đầu mùa, nước mưa làm cho một vựa phế liệu bỏ hoang tại khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh, TP.Thuận An bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe các hộ dân sống xung quanh.

Chị Nguyễn Thị Đẹp, người dân sống tại khu vực có vựa phế liệu bỏ hoang, cho biết: “Khu đất này đã cho thuê làm vựa phế liệu được 10 năm. Ngày nắng, mùi hôi vựa phế liệu bốc lên đã hôi và khó chịu. Ngày mưa, vựa phế liệu này còn bốc mùi hôi thối nồng nặc. Hơn 10 hộ dân sống xung quanh khu phế liệu này ngày nào cũng phải hít mùi hôi thối, trẻ em và người già nơi đây thường xuyên bị mắc bệnh viêm đường hô hấp và bệnh sốt xuất huyết”.

Ghi nhận thực tế, bên trong kho phế liệu còn khá nhiều các bao tải với những hạt li ti; bịch bóng các loại, giấy vụn… Toàn kho bốc mùi hôi khó chịu. Ngoài 2 dãy tôn tạo vách chắn và cửa ra vào, phần phía kho đằng sau tiếp giáp với các hộ dân sống xung quanh không có vách chắn.

Ông Lê Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường An Thạnh, cho biết: “Vựa phế liệu này đã dừng hoạt động mua bán cách đây 3 năm. Sau này chủ đất đã cho người khác đến thuê làm kho chứa phế liệu. Giữa năm 2019, khi phường đi kiểm tra các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn đã phát hiện ra kho phế liệu này. Phường đã liên hệ qua điện thoại với chủ kho phế liệu để làm việc. Tuy nhiên sau đó chủ kho phế liệu không đến. Cuối năm 2019 phường đến kiểm tra thì kho phế liệu đã khóa cửa bỏ hoang cho đến nay. Vừa qua do vướng đợt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên phường chưa làm việc với chủ đất. Tới đây phường sẽ mời chủ đất lên làm việc để chấm dứt không cho vựa phế thải hoạt động và yêu cầu thu dọn phế thải để bảo đảm vệ sinh môi trường”.

Tính đến ngày 31-3-2019, trên 7 khu phố thuộc địa bàn phường An Thạnh còn tồn tại 3 cơ sở kinh doanh, buôn bán phế liệu.

Ông Lê Anh Vũ cho biết thêm: “Do đặc thù của cơ sở kinh doanh phế liệu cần phải đáp ứng các điều kiện về đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy và một số điều kiện khác mới được hoạt động nên một số doanh nghiệp, cơ sở đã và đang hoạt động trên địa bàn phường chưa đủ điều kiện; một số có việc cam kết ngưng hoạt động hoặc thay đổi ngành nghề nhưng không thực hiện, né tránh khi đoàn đến kiểm tra. Đây là một trong những khó khăn cho phường trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý”.

Ông Vũ cho biết phường đã kiến nghị các ngành phối hợp cùng địa phương kiên quyết xử lý đối với các trường hợp đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính để bảo đảm việc thực thi pháp luật, buộc chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở không đáp ứng các điều kiện có liên quan đến ngành nghề phế liệu mà còn hoạt động trên địa bàn phường.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên