Vùng cây có múi vào mùa phục vụ tết

Cập nhật: 13-01-2021 | 07:32:09

Gần đến tết cổ truyền của dân tộc, nhiều nhà vườn, trang trại trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đang tích cực chăm sóc, chuẩn bị nguồn hàng với chất lượng tốt nhất để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

 Vườn quýt tiều trĩu quả chuẩn bị cho Tết Nguyên đán của anh Lâm Thành Thái

 Nhà vườn sẵn sàng

Theo sựchỉ dẫn của ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiếu Liêm, chúng tôi tìm đến trang trại của anh Nguyễn Hồng Nhân. Một khu vườn rộng thênh thang, những cây bưởi da xanh trĩu quả được trồng mật độ phù hợp cho thấy chủ nhân rất tâm huyết và chăm sóc kỹ lưỡng vườn cây. Bên những gốc bưởi sai quả chuẩn bị cho dịp tết, anh Nguyễn Hồng Nhân, tâm sự: “Tôi gắn bó với nghề trồng cây có múi đã 18 năm, với trang trại 29ha bưởi, cam, quýt. Sản lượng hàng năm khoảng 1.000 tấn, riêng bưởi da xanh dịp tết này khoảng 300 tấn”.

Anh Nguyễn Hồng Nhân cho biết thêm, để cho ra những trái cam, bưởi đẹp, chất lượng, đạt yêu cầu vào dịp tết phải chọn phân bón chuyên dùng cho giai đoạn nuôi trái, có tỷ lệ kali cao giúp cho trái sáng, đẹp và bổ sung đầy đủ các chất trung vi lượng. Đồng thời chú ý tưới nước phù hợp, vườn phải thoáng, nếu quá rậm rạp sẽ sinh nhiều côn trùng, làm hại da bưởi. Thị trường trang trại tựxuất bán chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung và thương lái đến thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc. Tùy từng loại có giá cả khác nhau, mỗi loại chênh nhau từ 8.000 - 10.000 đồng/kg.

Rời khu vườn của anh Nhân, chúng tôi tiếp tục đến tham quan vườn quýt hồng hay còn gọi là quýt tiều của anh Lâm Thành Thái ở ấp Cây Dừng, xã Hiếu Liêm. Vườn cây với những chùm quýt đỏ mọng, bóng bẩy dưới tán lá sum suê tạo cảm giác viên mãn, tròn đầy, no đủ thật thích hợp cho những mâm ngũ quả của mỗi gia đình trong những ngày tết. Anh Thái cho biết, riêng trang trại quýt tiều của anh rộng 7ha, trung bình mỗi cây cho ra gần 60kg, cây to nhất là 100kg. Mức giá dịp tết là 50.000 đồng/kg. Dịp tết trang trại sẽ cung cấp cho thị trường sản lượng khoảng 50 tấn.

Ngoài những hộ điển hình nêu trên, trên địa bàn huyện còn hàng trăm hộ trồng cây có múi với diện tích khá lớn đều đã sẵn sàng phục vụ tết. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiếu Liêm, cho biết: “Để trái cây thu hoạch vào đúng dịp tết, bà con có thể tác động các giải pháp kỹ thuật. Tùy loại cây mà các nhà vườn kết hợp các biện pháp trừ sâu bệnh để không ảnh hưởng đến chất lượng và mẫu mã trái. Hầu hết nông dân đều hiểu rõ, với mùa vụ tết, năng suất là điều cần, nhưng chất lượng và mẫu mã mới là yếu tốquyết định, nhà nông chọn những loại phân bón phù hợp để giúp vườn cây có múi đạt cả 2 tiêu chí trên”.

Giá giảm

Ông Huỳnh Tấn Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên, chia sẻ với điều kiện tựnhiên thích hợp, bên cạnh dòng sông Bévà sông Đồng Nai, thuận lợi cho việc tưới tiêu cùng với chính sách phát triển nông nghiệp của tỉnh, những năm gần đây huyện đã phát triển nhanh diện tích cây có múi. Trên địa bàn huyện hiện có hơn 2.600ha cây ăn trái, trong đó diện tích cây có múi hơn 2.300ha (chiếm trên 50% diện tích cây có múi toàn tỉnh). Tập trung chủ yếu tại 6 xã: Đất Cuốc, Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An, Tân Định và Hiếu Liêm. Trong đó xã Hiếu Liêm là xã chiếm diện tích lớn nhất (hơn 1.300ha). Chính vì vậy sản lượng luôn đủ cung cấp cho thị trường cả ngày thường và dịp tết.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Tấn Lợi giá năm nay thấp hơn so với mọi năm mặc dù chất lượng và mẫu mã có phần nâng lên. Giá ngày thường so với dịp tết chênh lệch nhau không quá nhiều. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân chính là do diện tích cây có múi tăng lên quá nhanh dẫn đến nguồn cung dư thừa. Từ đầu năm 2019 đến thời điểm này, giá vẫn giữ ở mức thấp.

Chị Nguyễn Kiều Diễm Thanh, thương lái chuyên thu mua cam, quýt, cho biết hàng ngày chị thu mua khoảng 5 - 10 tấn tại các nhà vườn trên địa bàn Bắc Tân Uyên và cả khu vực Đồng Nai. Công việc thu mua từ nay đến tết diễn ra bình thường, dựkiến đến 28 - 29 tháng chạp âm lịch mới nghỉ. Chị Nguyễn Kiều Diễm Thanh cho biết thêm các nhà vườn ra bao nhiêu sốlượng đã có thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, giá thu mua năm nay thấp hơn so với mọi năm do dịch bệnh ảnh hưởng đến nền kinh tế, khách hàng tiêu thụ chậm và một sốthương lái thu mua xuất khẩu đi thị trường nước ngoài gặp khó khăn.

Rời những vườn đồi bưởi, cam, quýt bạt ngàn, xanh mướt của Bắc Tân Uyên ra về, trong lòng tôi vẫn đọng lại nhiều cảm xúc. Một năm đầy khó khăn do dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của người dân. Tuy vậy, năm nay người nông dân trồng cây có múi cũng đang kỳ vọng “trúng” vụ tết để có thể bảo đảm lợi nhuận cả năm, nhất là bưởi tết thường bán được giá cao so với các thời điểm khác trong năm.

 Cam, bưởi Bắc Tân Uyên đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Cam Bắc Tân Uyên”, “Bưởi Bắc Tân Uyên” năm 2017. Cây có múi ở huyện Bắc Tân Uyên đã dần trở thành một thương hiệu nổi tiếng, thu hút thương lái gần xa tìm về thu mua, tiêu thụ khắp mọi miền đất nước, ông Huỳnh Tấn Lợi cho biết.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên