Vùng đất của những chiến công và đổi mới- Bài 3

Cập nhật: 25-04-2019 | 09:12:36

Bài 3: Đất anh hùng hôm nay

 Trước khí thế mạnh mẽ, thần tốc “Một ngày bằng hai mươi năm” của cuộc tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975, cùng với quân và dân cả nước nói chung, quân và dân Dầu Tiếng đã phối hợp với bộ đội chủ lực miền nổi dậy tấn công địch trên khắp các làng ấp, nhanh chóng giải phóng huyện nhà. 44 năm trôi qua, phát huy tinh thần yêu nước, kiên cường trong kháng chiến, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Dầu Tiếng đã đoàn kết, chung lòng, chung sức, quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

Huyện Dầu Tiếng đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020

Nhớ mãi tháng ba năm ấy

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Dầu Tiếng là địa bàn chiến lược, nơi đối đầu quyết liệt giữa ta và địch. Cùng với Bến Cát, Củ Chi, Dầu Tiếng đã trở thành căn cứ kháng chiến của cách mạng, căn cứ xây dựng lực lượng… Với vị trí quan trọng đặc biệt, có ý nghĩa chiến lược về quân sự nên địch cũng xem Dầu Tiếng là hành lang phòng thủ hướng tây bắc Sài Gòn. Chính vì vậy, năm 1962 Mỹ đã xây dựng ở Dầu Tiếng một bộ máy hành chính cấp quận với ý đồ thâm độc là tiêu diệt mầm móng cơ sở cách mạng tại đây.

“Lúc bấy giờ công tác chuẩn bị giải phóng Dầu Tiếng được chuẩn bị rất khẩn trương với một khối lượng công việc rất lớn. Một trong những nhiệm vụ được đặc biệt quan tâm đó là việc ổn định tình hình an ninh trật tự và giải quyết nơi ăn chốn ở cho khoảng 13.000 dân sau khi huyện được giải phóng. Huyện ủy Dầu Tiếng chủ trương huy động toàn bộ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các cơ quan, đơn vị phía sau cùng với lực lượng quần chúng trong vùng giải phóng của huyện và lực lượng cán bộ Bắc Bến Cát hỗ trợ, tổ chức thành các ban để bố trí đưa dân ra các điểm an toàn...”.

(Ông Ba Thượng - Nguyễn Văn Thượng, nguyên Trưởng ban An ninh huyện Dầu Tiếng)

 

Cuối năm 1974, chiến dịch mùa khô 1974-1975 mở rộng ra khắp các chiến trường. Sau những đợt tấn công bao vây tỉnh lỵ Phước Long, ngày 6-1- 1975 tỉnh Phước Long được giải phóng hoàn toàn. Tin chiến thắng Phước Long như tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, quân và dân huyện Dầu Tiếng bước vào chiến dịch mùa khô 1974-1975 với quyết tâm giải phóng quê hương. Để kịp thời phối hợp với lực lượng bộ đội chủ lực miền tham gia tiến công giải phóng Dầu Tiếng, từ cuối tháng 2-1975, Đảng bộ, quân và dân Dầu Tiếng khẩn trương thực hiện hàng loạt công việc cấp bách.

Ông Đặng Văn Xuân, nguyên chiến sĩ Ban An ninh Dầu Tiếng kể lại, không khí lúc đó rất khẩn trương nhưng cũng vô cùng bí mật. Ông Xuân nói bản thân lúc đó chỉ biết cấp trên yêu cầu sẵn sàng cho chiến dịch giải phóng huyện chứ cụ thể giờ “G” như thế nào thì không thể nắm được. Đúng 5 giờ sáng ngày 11-3, tôi nghe súng nổ rền khắp nơi, nhiều nhất là ở khu vực Cầu Tàu, Bến Củi, Suối Dứa. Chúng tôi nhanh chóng tỏa ra, một mặt gìn giữ tài sản cho dân, một mặt dẫn bà con khẩn trương di chuyển đến nơi an toàn theo kế hoạch... Ông Xuân nhớ lại, một trong những địa điểm chiến sự diễn ra ác liệt nhất là khu đồn pháo binh hay còn gọi là đồn tam giác (khu vực đường Nguyễn Văn Ngân, thị trấn Dầu Tiếng ngày nay). Tại khu vực này, địch bố trí 3 xe tăng nằm âm dưới lòng đất, chỉ để nòng súng trồi lên nhả đạn liên tục. Sau một ngày tấn công địch, bộ đội chủ lực đã kiểm soát được nhiều nơi trong đó có chi khu Dầu Tiếng. Tuy nhiên, ở khu vực đồn tam giác lực lượng của ta vẫn chưa tiếp cận được do địch cố thủ và chống cự quyết liệt. Sau khi nghiên cứu thực địa, bộ đội chủ lực thay đổi phương án tiếp cận rồi dùng pháo 130 ly bắn cấp tập vào vị trí địch cố thủ khiến chúng mất khả năng chống cự.

Các cựu chiến binh Nguyễn Văn Thượng (thứ 2 từ phải qua) và Đặng Văn Xuân (thứ 2 từ trái qua) kể với phóng viên về thời khắc Dầu Tiếng được giải phóng

Sau 3 ngày tấn công tổng lực, các cánh quân của Sư đoàn 9 đã nhanh chóng chiếm giữ tất cả các vị trí trọng yếu trong thị trấn. Đúng 10 giờ sáng ngày 13- 3-1975, lá cờ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam đã tung bay trên nóc dinh quận trưởng Dầu Tiếng. Thắng lợi của chiến dịch giải phóng Dầu Tiếng đã chặt đứt một mắt xích quan trọng, một vị trí xung yếu nhất trong tuyến phòng thủ của địch ở phía bắc - tây bắc Sài Gòn và trực tiếp uy hiếp mạnh căn cứ Sư đoàn 25 ngụy ở Đồng Dù và tiểu khu Bình Dương. Từ thắng lợi của chiến dịch giải phóng Dầu Tiếng, vùng giải phóng của tỉnh được mở rộng, nối liền với các căn cứ của miền Đông, tạo ra một hệ thống căn cứ địa liên hoàn và hình thành tuyến hành lang chiến lược thông suốt từ cực Nam Trung bộ đến Chiến khu Đ và phía bắc Củ Chi.

Dầu Tiếng - một địa bàn có ý nghĩa chiến lược áp sát sào huyệt cuối cùng của địch ở Sài Gòn được giải phóng đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển chung trên chiến trường của tỉnh và toàn miền, tạo thuận lợi quan trọng cho chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát huy truyền thống anh hùng

Kế thừa và phát huy truyền thống anh dũng, bất khuất trong đấu tranh giải phóng quê hương đất nước, ngày nay các thế hệ cán bộ, quân và dân trong huyện đã đồng lòng, chung sức vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Đặc biệt, từ khi tái lập huyện đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã không ngừng phát huy nội lực, chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế, từng bước đưa kinh tế huyện nhà liên tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân mỗi năm 10%.

Một trong những thành tựu nổi bật của huyện Dầu Tiếng trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua chính là việc thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Những năm qua huyện đã đầu tư nâng cấp, cứng hóa hơn 750 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài gần 985km. Giai đoạn 2011- 2017, nguồn vốn huy động xây dựng NTM toàn huyện đạt trên 7 tỷ đồng, vốn huy động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp trên 133 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn này, nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… được đầu tư, đưa diện mạo nông thôn ở địa phương ngày càng khởi sắc.

Năm 2015, huyện được công nhận “Huyện đạt chuẩn NTM” đầu tiên của tỉnh. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng tăng lên, cơ sở hạ tầng khang trang và môi trường sống nông thôn tốt hơn. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 50,6 triệu đồng/ người/năm; tỷlệlao động cóviệc làm thường xuyên trên địa bàn huyện đạt trên 97%; tỷlệhộnghèo chỉcòn 1,98% (theo phương pháp đa chiều).

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, Dầu Tiếng đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp đô thị nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; đồng thời tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm nâng dần tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế.

Ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng cho biết, thời gian tới huyện sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động của Tỉnh ủy gắn với 5 chương trình đột phá của Huyện ủy; đồng thời tiếp tục mời gọi đầu tư, phát triển du lịch tạo nên những động lực mới để thúc đẩy kinh tế của huyện tăng trưởng và bền vững; tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã phấn đấu nâng cao tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM của Trung ương và của tỉnh giai đoạn 2017-2020; phấn đấu đến cuối năm 2020 có 2 đến 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao… (còn tiếp)

Chiến thắng Dầu Tiếng đã trở thành mốc son chói lọi, là minh chứng cho tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất, tấm lòng thủy chung son sắt của quân và dân Dầu Tiếng. Với những chiến công và thành tích đặc biệt xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Đảng bộ, quân và dân huyện Dầu Tiếng, cùng với 6/12 xã, thị trấn và Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên