Vững mãi tinh thần thanh niên xung phong

Cập nhật: 15-07-2019 | 07:38:29

69 năm kể từ ngày Đội Thanh niên xung phong ra đời, lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam qua bao thế hệ đã và đang công hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Lực lượng đó đã đi qua hết những cuộc trường chinh giữ nước với hàng loạt chiến công hiển hách trong dòng chảy lịch sử dân tộc.

“Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”. Những câu thơ của Bác dành tặng cho lực lượng thanh niên xung phong trong những ngày đầu thành lập cũng chính là tinh thần, là kim chỉ nam hành động để thanh niên xung phong phát huy sức mạnh, dời non lấp bể, phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

 Từ chiến dịch Điện Biên Phủ với “Dốc Pha Đin chị gánh, anh thồ/ Đèo Lũng Lô anh hò, chị hát…” cho đến “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước…”, hình ảnh, màu áo thanh niên xung phong in đậm trên khắp các nẻo đường mặt trận. Họ, bằng sức trẻ tuổi mười tám, đôi mươi, bằng lý tưởng cách mạng sáng ngời với một tinh thần rực lửa, cống hiến xương máu cho chiến trường quyết tử để giành lấy, giữ gìn Tổ quốc thân yêu.

Không thể quên, muôn đời ghi nhớ, lưu truyền sự cống hiến, hy sinh của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam chính là bổn phận, tình cảm của hậu thế. Tuổi thanh xuân giàu mộng mơ, nhưng hàng chục ngàn thanh niên xung phong thời kháng Pháp, hàng trăm ngàn thanh niên xung phong thời chống Mỹ từ bỏ tất cả, người thân, bạn bè, quê hương bản quán để lên đường vì nghiệp lớn. Với họ - các thế hệ thanh niên xung phong Việt Nam - có mơ ước nào lớn hơn mơ ước về một ngày quê hương lặng im tiếng súng, đất nước sạch bóng quân thù.

“Xe chưa qua, người chưa nghỉ”, tinh thần đó của thế hệ thanh niên xung phong thồ lương tải đạn trong chiến dịch Điện Biên được tiếp nối, theo chân những cô gái xung phong mở đường Trường Sơn giải phóng miền Nam. Và, những ai chưa thấm, chưa hiểu hết những cống hiến, hy sinh của lực lượng thanh niên xung phong trong những ngày mưa bom bão đạn chỉ cần một lần đến với chứng tích Ngã ba Đồng Lộc - một địa điểm rực lửa chiến công của những cô gái mở đường Trường Sơn huyền thoại - sẽ tận thấy tim mình thắt lại, mãi mãi ghi ơn.

Và rồi chiến tranh đã đi qua, đất nước đã thanh bình, những người lính thanh niên xung phong trở về với cuộc sống đời thường với bao lo toan, vất vả. Nhưng nào có hề chi, hy sinh, cống hiến cho Tổ quốc là trách nhiệm đã hoàn thành, đã vượt qua bao cam go, thử thách, tinh thần đó các chị, các anh mang về cuộc sống với sự bình dị lạ thường để vui cùng đất nước đi lên.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên