Vững tâm trong “cơn bão” dịch

Cập nhật: 12-09-2010 | 00:00:00

(BDO) Hiện tại, dịch heo tai xanh đang diễn biến phức tạp và là nỗi lo của bao người, nhưng tại trang trại chăn nuôi heo của hộ anh Trần Anh Tuấn và anh Nguyễn Văn Sanh ở xã Hưng Định, huyện Thuận An, nơi có trên 700 con heo bị tiêu hủy (toàn huyện, tính đến ngày 8-9) vì dịch bệnh tai xanh, đàn heo hàng trăm con của 2 trại chăn nuôi này vẫn khỏe mạnh, tươi tắn, không con nào bị hề hấn gì.

>>> Xem Video clip

   Nhân viên đang vệ sinh chuồng trại ở trang trại chăn nuôi Sanh Thành

Theo thống kê, cả tỉnh có 69 xã, phường đang gặp "bão heo tai xanh", hàng ngàn con heo đã bị tiêu hủy. Vậy bí quyết gì để đàn heo của trang trại các anh được an toàn? Trả lời câu hỏi của chúng tôi, anh Tuấn cười cười bảo: “Nói an toàn 100% và không thiệt hại thì thật ra không chính xác lắm đâu. Gần 2 tháng nay, tôi không dám gieo tinh cho đàn heo. Heo chậm sinh con cũng đem đến cho chúng tôi thiệt hại không nhỏ. Về bệnh dịch thì đàn heo của tôi thỉnh thoảng vẫn mắc bệnh, nhưng để tránh bị cuốn vào “cơn bão” dịch theo tôi trước hết phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của ngành thú y đã đưa ra, phải tiêm phòng triệt để các loại vaccine. Bên cạnh đó, điều quan trọng cốt yếu mà người chăn nuôi nào cũng biết là vấn đề vệ sinh chuồng trại”. “Nãy giờ, chúng ta đứng ngay tại khu vực chuồng trại, anh có nghe mùi gì khó chịu không?”- Anh Tuấn hỏi lại chúng tôi.

   Hệ thống xử lý chất thải ở trại chăn nuôi heo của anh Tuấn

Quả thật, khu chuồng trại của anh Tuấn rộng 1.500m2 với gần 100 con heo nái đang được chăn nuôi vậy mà tuyệt đối không hề ngửi thấy mùi hôi thối từ chất thải của đàn heo. Chỉ tay vào phía bên cạnh chuồng trại, anh Tuấn giới thiệu cho tôi xem hệ thống xử lý biogas và hậu biogas được anh đầu tư gần 100 triệu đồng. Anh bảo nhờ hệ thống xử lý chất thải này mà khu vực chuồng trại của anh luôn bảo đảm vệ sinh sạch sẻ, an toàn, môi trường xung quanh không hề bị ô nhiễm.

 

Anh Sanh thì cho biết bí quyết của anh cũng vậy, vệ sinh chuồng trại phải luôn thật sạch được anh đặt lên hàng đầu. Anh nhấn mạnh, chữ “sạch” ở đây được hiểu là “sạch vi trùng” chứ không phải sạch sẻ theo nghĩa thông thường. Để sạch vi trùng cho khu vực chuồng trại rộng 3.000m2 với 120 heo nái của mình, anh Sanh rắc vôi, phun hóa chất sát trùng tiêu độc hàng ngày. Hàng tuần, anh luôn thay đổi hóa chất tiêu độc để vi trùng không lờn thuốc. Đặc biệt, anh Sanh đầu tư xây dựng chuồng trại theo kiểu trại sàn, nhờ vậy khâu dọn dẹp vệ sinh rất thuận tiện và bảo đảm luôn khô thoáng sạch sẻ. Ngoài ra, anh có một bí quyết riêng là đổ vôi xuống mương thoát nước với mật độ dày. Sau đó anh điều chỉnh cửa thoát nước sao cho nước thoát từ từ đủ thời gian để bọn vi trùng bị tiêu diệt. Một số nội quy khác ở đây cũng được tuân thủ nghiêm ngặt như hạn chế người lạ vào khu vực chuồng trại. Tất cả nhân viên trước khi  bước vào khu vực chuồng trại nhất định phải tắm rửa sạch sẻ. Các máng cho heo ăn phải được chà rửa thật sạch sau khi heo ăn xong. Tại thời điểm đang có dịch bệnh, mỗi ngày anh Sanh pha 2kg thuốc tăng sức đề kháng vào trong nước uống (3.000 lít) cho đàn heo.

 

Để xảy ra dịch bệnh, bên cạnh việc tuyên truyền phòng chống dịch chưa đến nơi đến chốn, việc giám sát cơ sở thực hiện phòng chống dịch chưa chặt chẽ của các ngành chức năng, một phần còn do nhiều hộ chăn nuôi chủ quan, không tiêm phòng bệnh cho heo đầy đủ,  không quan tâm đến vấn đề vệ sinh,…

 

Thực tế cho thấy, những hộ chăn nuôi “vững tâm” trong cơn bão dịch là những hộ biết tuân thủ chặt chẽ các qui định phòng chống dịch. Thật mừng khi đàn heo của anh Tuấn, anh Sanh vẫn an toàn phát triển ở nơi đang có dịch, hy vọng những hộ chăn nuôi, ai cũng có kiến thức, kỹ thuật vững chắc được như các anh thì dịch bệnh chắc chắn sẽ không xảy ra.

 

CÔNG LUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên