Vững tin bước vào năm học mới

Cập nhật: 15-08-2018 | 06:29:05

Những ngày đầu tháng 8, chúng tôi về thăm TX.Tân Uyên để ghi nhận công tác chuẩn bị cho năm học mới 2018- 2019. Ngoài thực hiện tốt công tác tuyển sinh, đến thời điểm hiện tại, TX.Tân Uyên đã và đang hoàn thiện việc xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường, bảo đảm cơ bản nhu cầu học tập của học sinh (HS), sẵn sàng cho năm học mới 2018-2019.

 Trường THCS Phú Chánh vừa được xây dựng mới, đưa vào sử dụng trong năm học 2018-2019

 Học sinh đến tuổi đều được đến trường

Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới 2018-2019, được sự chỉ đạo của UBND TX.Tân Uyên, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) và các địa phương, các ban ngành liên quan trên địa bàn đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm đáp ứng nhu cầu của năm học mới. Với phương châm, tất cả HS trong độ tuổi đi học đều được đến trường, Phòng GD-ĐT thị xã phối hợp với UBND các xã, phường thực hiện tốt công tác tuyển sinh đối với các bậc học. Những năm gần đây, số HS các cấp của TX.Tân Uyên gia tăng, nhất là những địa phương tập trung phát triển công nghiêp. Tạo điều kiện cho tất cả HS đến trường, ngành GD-ĐT phối hợp với UBND các xã, phường để phân luồng HS. Đối với bậc học mầm non, các trường công lập ưu tiên nhận hết trẻ 5 tuổi đang cư trú tại xã, phường trên địa bàn, kể cả thường trú và tạm trú. Đối với lớp 1, ngành huy động 100% trẻ ra lớp, ưu tiên tuyển hết số trẻ trong độ tuổi có hộ khẩu thường trú tại xã, phường, kế tiếp thu nhận trẻ diện tạm trú tại xã, phường từ 6 tháng trở lên và cuối cùng sẽ thu nhận trẻ tạm trú tại xã, phường dưới 6 tháng. Khi tuyển đủ chỉ tiêu được giao nhưng diện trẻ tạm trú trong độ tuổi đến lớp tại địa phương vẫn còn, các trường không đủ điều kiện về cơ sở vật chất (CSVC) để tiếp nhận, ngành thực hiện việc phân luồng HS diện tạm trú đến học tại các trường lân cận. Tính đến đầu tháng 8 này, TX.Tân Uyên đã huy động 6.706 HS 6 tuổi ra lớp, đạt 100%.

Công tác tuyển sinh lớp 6 cũng được ngành chuẩn bị từ tháng 3. Theo ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT, các trường THCS trên địa bàn thị xã tuyển hết số lượng HS hoàn thành chương trình tiểu học tại các trường tiểu học trên địa bàn thị xã và nhận những em đã hoàn thành chương trình tiểu học trước kia, học ở các trường tiểu học không thuộc TX.Tân Uyên nhưng trước đó đã có hộ khẩu thường trú tại các xã, phường thuộc TX.Tân Uyên, có nguyện vọng đăng ký nhập học lớp 6 tại các trường THCS thuộc TX.Tân Uyên. Đến nay, các trường đã tuyển được 3.779 HS vào học lớp 6.

UBND các xã, phường đã quan tâm, phối hợp tốt với ngành chuyên môn trong việc thực hiện công tác tuyển sinh. Mặc dù số lượng HS tăng khá nhanh, tạo áp lực về CSVC để tiếp nhận HS, nhưng nhờ triển khai các giải pháp cụ thể, nhất là thực hiện tốt việc phân luồng HS, các cơ sở giáo dục của thị xã có đủ khả năng để tiếp nhận, bảo đảm nhu cầu học tập của HS.

Cơ sở vật chất, trường lớp đã sẵn sàng

Những năm qua, lãnh đạo Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên luôn quan tâm, đầu tư cho sự nghiệp GD-ĐT. Quan tâm sâu sát đến sự nghiệp trồng người, dù bận rộn nhiều việc nhưng những ngày cận kề tựu trường, lãnh đạo thị xã đã dành thời gian đi thị sát việc chuẩn bị năm học mới ở các trường học trên địa bàn thị xã.

Những năm qua số HS trên địa bàn thị xã liên tục tăng, riêng năm học này tăng hơn 6.000 HS, lãnh đạo thị xã đã chỉ đạo đơn vị chức năng xây dựng thêm phòng học ở những trường có số HS tăng, để đáp ứng yêu cầu học tập của HS. Công việc này đã được thị xã tính toán từ rất sớm, nên đã chủ động được trường lớp để chào đón HS trong năm học mới.

Trước tình hình không tuyển mới GV, năm học 2018-2019 TX.Tân Uyên thiếu 158 GV dạy lớp. Đội ngũ GV ở các cấp học không đáp ứng đủ theo quy định, ngoài bố trí GV dạy tăng giờ, ngành thực hiện rà soát, cân đối, bố trí lại đội ngũ GV, nhân viên toàn ngành, giải quyết dứt điểm tình trạng thừa thiếu cục bộ tại các trường.

Trong tuần vừa qua, chúng tôi đã ghé thăm một số trường trên địa bàn thị xã và cảm nhận được công tác chuẩn bị CSVC trường lớp diễn ra thật khẩn trương. Với trường Tiểu học Tân Vĩnh Hiệp A, THCS Tân Phước Khánh… đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng thêm 6 phòng học, đáp ứng cho số HS tăng thêm. Năm học mới 2018-2019, trường lớp mới, không chỉ tạo bộ mặt khang trang cho ngôi trường, mà còn giúp HS yêu mến trường lớp và hứng thú học tập, do đó nhiều ngôi trường khác được sơn sửa lại trường lớp thêm sạch đẹp. Với HS trường THCS Phú Chánh, các em càng phấn khởi hơn vì năm nay được học trong ngôi trường khang trang vừa được xây dựng. Ông Trần Văn Đông vui mừng cho biết, năm học mới UBND thị xã đã bố trí kinh phí xây thêm 36 phòng học đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 25,79 tỷ đồng.

Cùng với chuẩn bị CSVC, Phòng GD-ĐT cũng có kế hoạch mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học, đồng thời hướng dẫn các trường kịp thời mua sắm tài sản, trang thiết bị, đáp ứng tốt nhất hoạt động dạy học trong năm học mới. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị các điều kiện về CSVC, mua sắm trang thiết bị cho các trường bảo đảm cơ bản nhu cầu học tập của HS, sẵn sàng cho năm học mới 2018-2019.

Cùng với đầu tư CSVC, ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên còn chú trọng tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV). Ngoài bồi dưỡng thường xuyên hè, sắp tới ngành sẽ hợp đồng với trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh bồi dưỡng nghiệp vụ cho GV tiểu học, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học, yêu cầu phát triển đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục của TX.Tân Uyên.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt như đã nêu trên, TX.Tân Uyên đã sẵn sàng, vững tin bước vào năm học mới, hứa hẹn đạt nhiều kết quả tốt đẹp trong sự nghiệp trồng người.

 A.SÁNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên