Vững tin bước vào năm học mới

Cập nhật: 31-08-2019 | 16:08:41

Học sinh các cấp đã chính thức bước vào năm học mới 2019-2020. Cùng với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, huyện Phú Giáo đã bước vào năm học mới với tâm thế sẵn sàng và quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường lớp ở Phú Giáo được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong năm học mới

Trường lớp đáp ứng yêu cầu giảng dạy

Năm học này, Phú Giáo có trên 9.500 học sinh (HS) ở các cấp học. Tính đến thời điểm hiện tại, có 100% trẻ 5 tuổi, HS tiểu học, THCS ra lớp; những HS trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của 4 trường THPT cũng đã bắt đầu những bài học đầu tiên của năm học mới. Năm học 2019- 2020, huyện có 39 trường công lập các cấp, 8 trường mầm non ngoài công lập, 8 cơ sở - nhóm lớp ngoài công lập, 18 nhóm trẻ gia đình và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Thầy Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Phú Giáo, chia sẻ nhiều năm qua ngành được tỉnh, huyện, các ngành có liên quan quan tâm đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp ngày càng khang trang, hiện đại. Đến nay, các trường cơ bản bảo đảm đủ phòng học, thiết bị dạy học vào năm học mới.

Thật vậy, về thăm huyện Phú Giáo trong những ngày đầu năm học mới, chúng tôi vui mừng khi huyện có thêm những công trình trường mới. Vào giữa tháng 8 vừa qua, công trình trường Tiểu học Phước Vĩnh B đã được khánh thành và đưa vào hoạt động đúng vào dịp tựu trường. Đây là công trình mang đậm dấu ấn kỷ niệm 20 năm tái lập huyện. Trường có diện tích gần 9.000m2, gồm 4 tầng, với 33 phòng học và đầy đủ phòng bộ môn... với tổng mức đầu tư trên 72 tỷ đồng. Ngoài  công trình trường này, trường Tiểu học An Linh cũng được xây dựng mới, đưa vào hoạt động vào tháng 10 năm nay.

Đáp ứng tốt nhất hoạt động dạy và học của các trường, dịp hè vừa qua, ngành đã tu sửa 17 công trình trường, tổng kinh phí trên 16,3 tỷ đồng. Theo Ban Giám hiệu trường THCS Vĩnh Hòa: “Ngoài sửa sang trường lớp khang trang đón chào HS bước vào năm học mới, trường còn được nâng cấp cải tạo hệ thống phòng cháy chữa cháy với kinh phí trên 1,1 tỷ đồng. Với cơ sở vật chất hiện tại, bảo đảm phục vụ tốt hoạt động dạy và học của thầy trò”. Ngoài ra, ngành và các trường chủ động kiểm tra, rà soát trường lớp, có kế hoạch tu sửa phòng học, phòng chức năng, cổng tường rào, nhà vệ vệ sinh, bàn ghế, trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi... Về phía nhà trường, từng trường tổ chức làm vệ sinh trường lớp sạch đẹp; rà soát trang thiết bị đồ dùng dạy học, đồ chơi đã cấp phát, bố trí hợp lý, khai thác hiệu quả hơn.

Phấn đấu nâng cao chất lượng

Năm học vừa qua, ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo đã tạo được niềm tin đối với xã hội khi chất lượng giáo dục được giữ vững. Kết quả cuối năm học, HS tốt nghiệp THCS với tỷ lệ cao, trên tỷ lệ chung của tỉnh; kết quả thi HS giỏi THCS cấp tỉnh tăng, trên 70% HS trúng tuyển vào lớp 10 công lập năm học 2019-2020... Từ những kết quả này, trong năm học mới, ngành tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch năm học đã đề ra.

Thầy Nguyễn Thanh Tuấn cho biết để giáo dục phát triển ổn định, ngành thực hiện rà soát, dự báo quy mô phát triển giáo dục, phối hợp các địa phương tham mưu UBND huyện quy hoạch quỹ đất sạch dành cho giáo dục; tham mưu những vị trí đất trường không sử dụng để xã hội hóa giáo dục mầm non. Đồng thời, ngành tham mưu UBND huyện phê duyệt kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018- 2025, trong đó thực hiện việc rà soát điều kiện hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non; xây dựng cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non ở khu công nghiệp Tân Bình, Tam Lập.

Có rất nhiều việc ngành sẽ thực hiện trong năm học mới 2019-2020. Đó là, thực hiện bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; bồi dưỡng nâng cao năng lực triển khai các nhiệm vụ cho giáo viên đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. Năm học mới, toàn ngành GD-ĐT huyện tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Một công việc khác cũng được ngành lưu ý thực hiện, đó là tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng xây dựng văn hóa học đường, trang bị kỹ năng sống cho HS; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Trong năm học này, ngoài chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị  thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới, ngành còn thực hiện xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học. Theo lãnh đạo ngành, sắp tới Phú Giáo sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục; không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa bảo đảm an toàn theo quy định.

Trên đường xây dựng và phát triển, Phú Giáo rất cần nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho sự phát triển mọi mặt của huyện nhà. Với trọng trách “trồng người”, năm học 2019-2020 ngành GD-ĐT đánh giá kết quả thực hiện đề án phát triển trường THCS tạo nguồn Nguyễn Trãi giai đoạn 2015-2020, tham mưu xây dựng mới trường THCS Nguyễn Trãi vào năm 2020. Ngành cũng tổng kết và nhìn lại 10 năm thực hiện đột phá về phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2020 và quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2021-2030.

 Phục vụ cho năm học mới, Phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo đã sắp xếp, bố trí đội ngũ phù hợp giữa các trường, đến nay cơ bản bảo đảm đủ giáo viên giảng dạy năm học mới. Ngành cũng thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ hè và năm học; bồi dưỡng nâng cao nhận thức và kỹ năng dạy học đạo đức cho đội ngũ giáo viên tiểu học và THCS; phối hợp với trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên các cấp trong tháng 8 vừa qua.

ÁNH SÁNG - HOÀNG KIM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên