Vùng xa Minh Hòa khởi sắc

Cập nhật: 04-02-2021 | 08:31:20

 Những ngày cận Tết Tân Sửu 2021, chúng tôi có dịp công tác về xã Minh Hòa, một địa phương vùng sâu, vùng xa của huyện Dầu Tiếng. Thời gian gần đây, Minh Hòa đã có những bước phát triển ngoạn mục về kinh tế - xã hội.

 Hạ tầng giao thông xã Minh Hòa được đầu tư khang trang

 Kinh tế phát triển hài hòa

Ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết thực hiện tốt những mục tiêu đề ra và sự chung sức, đồng lòng của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân, thời gian qua các chỉ số kinh tế - xã hội của xã đã tăng trưởng mạnh. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã từ 2015 đến 2020 trung bình đạt 11,9 %/năm. Giá trị sản xuất kinh tế của xã Minh Hòa đã dần có những bước dịch chuyển theo xu hướng cân bằng và phát triển mạnh đối với những ngành nghề, lĩnh vực mang lại hiệu quả cao. Theo đó, hiện tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp của xã chỉ còn 74%, thương mại dịch vụ 20%, tiểu thủ công nghiệp duy trì ở mức xấp xỉ 6%.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng và chất lượng của ngành thương, dịch vụ đã thúc đẩy nông thôn xã Minh Hòa phát triển. Cụ thể, tính đến năm 2020, giá trị sản xuất của ngành này đã tăng 32,6% so với năm 2015. Tốc độ tăng trưởng của ngành trong 5 năm qua đạt mức trung bình khoảng 8,7%. Hiện xã Minh Hòa có 550 cơ sở kinh doanh hộ cá thể, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa, mua sắm và tiêu dùng của người dân.

Đại diện UBND xã cho biết cùng với sự dịch chuyển tích cực về cơ cấu ngành nghề, lĩnh vực, thu nhập bình quân trên đầu người của xã cũng có sự gia tăng mạnh. Cụ thể, thống kê thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2019 đạt 57,6 triệu đồng/năm, tăng 58% so với mức 36,4 triệu đồng/ người/năm của 2015. Đây có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển của vùng đất này.

Hạ tầng được đầu tư mạnh

Cùng với sự đầu tư của tỉnh, huyện, thời gian qua xã vận động doanh nghiệp và người dân cùng tham gia vào phong trào xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư xây dựng cơ bản từ 2015- 2020 đạt 33,2 tỉ đồng, trong đó có 11,5 tỉ là vốn đầu tư công, cơ sở hạ tầng của xã Minh Hòa đang ngày một khang trang, hoàn thiện. Theo đó, đến nay xã đã có 99,99% số hộ sử dụng điện nhà nước, 100% hệ thống trường, trạm đạt chuẩn về cơ sở vật chất, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn liền với đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã chú trọng thực hiện bài bản. Từ năm 2015 đến nay, xã đã phối hợp ban lãnh đạo các ấp thực hiện vận động nâng cấp bê tông, xi măng 4 tuyến đường ngõ xóm; láng nhựa 1 tuyến đường đá hiện hữu; thực hiện duy tu, bảo dưỡng 7 tuyến đường sỏi đỏ và lắp đặt 25 tuyến đèn đường.

Một điểm sáng không thể không kể đến, đã trở thành truyền thống tốt đẹp, khiến bộ mặt nông thôn Minh Hòa có nhiều thay đổi tích cực là phong trào xây dựng, tự quản và bảo vệ môi trường các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Thời gian qua xã đã vận động người dân đóng góp trên 1 tỷ đồng tiền mặt và quyên góp, hiến tặng nhiều diện tích đất mặt tiền và tài sản gắn liền trên đất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thành, cho biết để tiếp tục phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, thời gian tới xã sẽ phối hợp các ấp tăng cường vận động người dân và doanh nghiệp tham gia phong trào xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn kết nối các khu trong ấp và kết nốt các ấp với nhau. Qua đó tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc lưu thông và sinh hoạt, tạo tiền đề cho việc phát triển mạnh các chỉ số về kinh tế, xã hội.

 Thời gian qua, các hệ thống siêu thị điện máy, cửa hàng bách hóa có thương hiệu nổi tiếng như Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, Vivo… đã quy tụ về Minh Hòa, tạo nên một dãy phố thương mại sầm uất, sôi động. Với tốc độ tăng trưởng được duy trì ở mức ổn định như hiện nay, dự báo thời gian tới các thương hiệu lớn khác về điện máy, bách hóa, thời trang… cũng sẽ sớm nhập cuộc vào địa bàn này để phục vụ nhu cầu của cả khu vực.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên