Vươn lên làm giàu bằng mô hình nuôi bò sữa

Cập nhật: 27-08-2011 | 00:00:00

Đã hơn 17 năm nay, anh Lê Văn Xuân - nông dân ở tổ 6, ấp Bàu Lòng, xã Lai Uyên, huyện Bến Cát đã không ngừng đầu tư phát triển đàn bò sữa với mong muốn thay đổi cuộc sống gia đình. Hiện thu nhập từ đàn bò sữa của gia đình anh mỗi năm hơn 200 triệu đồng.

 Anh Lê Văn Xuân bên đàn bò của mình và trong vườn mít 300 cây đang thu hoạch

Khởi nghiệp vào năm 1994, để có vốn, anh mạnh dạn vay thế chấp ngân hàng, vay mượn người thân cùng toàn bộ số tiền gia đình tích lũy từ trước để mua bò sữa. Ban đầu chỉ với 2 con bò, sau đó anh bắt đầu nhân rộng ra, hiện giờ số bò trong chuồng nhà anh đã lên đến 10 con. Do có lợi thế về đất canh tác, anh đã sử dụng một phần đất để phát triển đồng cỏ nhằm có thể chủ động trong nguồn thức ăn chăn nuôi. Để đạt sản lượng sữa này thì mỗi ngày mỗi con bò phải được ăn ít nhất là gần 25kg cỏ và 4kg cám tổng hợp. Sữa vừa thu hoạch xong trước khi chuyển đến trạm thu gom phải được bảo quản đúng kỹ thuật nhằm bảo đảm vệ sinh cũng như giữ được tỷ lệ chất dinh dưỡng. Trừ công cán, tiền thức ăn ra, hiện mỗi năm số tiền anh thu về từ việc bán sữa là hơn 100 triệu đồng/năm, đó là chưa kể đến việc bán bò thải loại vào khoảng 20 triệu đồng/con.

Là một người có thâm niên nuôi bò sữa, anh Xuân cho biết, với nghề này việc quan trọng nhất để có thể đạt được thành công chính là phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ cùng với việc phải cung cấp một chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt và hợp lý cho bò. Nuôi bò sữa không khó, ngoài bệnh nấm chân không đáng kể thì khó khăn hàng đầu của người chăn nuôi hiện nay là do giá thức ăn tinh ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, anh cũng cho biết thêm, thời gian để nuôi một bê con cho đến lúc cho sữa là gần 3 năm. Mặc dù phải đầu tư vốn và công sức không nhỏ nhưng bù lại, khi bò đến tuổi khai thác sữa sẽ mang về nguồn lợi lớn cho nông dân. Vào thời điểm này, những hộ gia đình chăn nuôi bò sữa như anh không phải lo lắng đầu ra, do hiện nay có nhiều đơn vị thu mua đã tạo nên sự cạnh tranh giữa các công ty về giá sữa nguyên liệu, có lợi cho người nuôi.

Do hiện nay giá sữa tăng cao và không còn bấp bênh như trước. Với mức giá này, bò sữa đang mang lại thu nhập ổn định cho những người chăn nuôi. Với số bò trong chuồng hiện nay, mỗi ngày 1 con bò sữa cho khoảng 14kg sữa tươi với giá hiện tại hơn 11.000 đồng/kg. Bình quân mỗi ngày, gia đình anh Xuân thu lãi trên 1 triệu đồng sau khi trừ đi chi phí thức ăn.

Tận dụng nguồn phân bón từ việc nuôi bò sữa, anh Xuân còn trồng thêm cây mít nhằm tăng thêm thu nhập. Dù chỉ mới trồng được vài năm nhưng 5 sào mít đã mang về cho gia đình anh nguồn lợi không nhỏ. Do thị trường mít đang rất hút hàng, với giá 5.000 đồng/kg hiện nay, thu nhập từ 300 cây mít mang về cho anh mỗi năm là hơn 100 triệu đồng. Theo anh, trồng mít đơn giản lại dễ ăn, chỉ cần chú ý một chút, không để mít nhiễm bệnh nấm hồng từ cây cao su và đồng thời phòng ruồi đục trái là được.

Việc nuôi bò sữa đã mang lại cuộc sống ngày càng khấm khá cho gia đình anh Xuân. Cùng với hàng chục hội viên nông dân trong xã, anh tích cực chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm để nghề chăn nuôi bò sữa ngày càng phát triển, giúp những nông dân khác thực hiện mơ ước làm giàu.

Bình Minh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên