Vươn lên trong gian khó

Cập nhật: 03-12-2013 | 00:00:00

 “Nhờ được hỗ trợ vốn, kỹ thuật và những gợi ý của cán bộ Hội Nông dân xã, gia đình tôi đã thoát nghèo và có của dư của để như ngày hôm nay”, đó là tâm sự mộc mạc của bà Trần Thị Khiển ở ấp Mỹ Hảo 2, xã Chánh Mỹ (TP.TDM).  

Bà Khiển chuẩn bị bông súng bán cho tiểu thương

Từ ý chí vươn lên thoát nghèo

Bà Tống Thị Ngọc Nhàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Chánh Mỹ cho biết, từ ao bông súng mang lại hiệu quả kinh tế của bà Trần Thị Khiển, đến nay toàn xã đã có trên 20 hộ nông dân trồng bông súng cho thu nhập cao.

Trước đây, gia đình bà Trần Thị Khiển ở xã Tương Bình Hiệp (TP.TDM) rất khó khăn, bởi một mình bà phải chèo chống nuôi 7 người con đang tuổi ăn tuổi học. Cuộc sống mưu sinh đưa đẩy bà về xã Chánh Mỹ làm thuê. Quen đất, quen người, năm 1972, dành dụm được ít tiền bà mua đất ruộng với tâm niệm duy nhất là gieo lúa, thu gạo để có chén cơm trắng cho các con. Tích ít thành nhiều, đến năm 2004, diện tích đất của bà đã tăng lên 5.000m2. Đồng thời với quá trình tăng diện tích đất, bà bắt đầu thử nghiệm nhiều giống cây trồng quen thuộc thích nghi với môi trường, thổ nhưỡng miền Đông Nam bộ như măng cụt, bòn bon, sầu riêng, chuối… nhưng những cây ăn quả không mang lại hiệu quả kinh tế. Nguyên nhân là do điều kiện thổ nhưỡng không thuận lợi trong canh tác.

Năm 2007, bà Khiển quyết định đưa cả gia đình về Chánh Mỹ sinh sống. Cũng từ đây, Hội Nông dân xã Chánh Mỹ trở thành bạn đồng hành cùng gia đình bà. Bà Khiển cho biết: “Đầu tiên, cán bộ Hội Nông dân đến khảo sát, cho biết diện tích đất nằm trong vùng trũng thấp nên hướng dẫn tôi chuyển một phần diện tích sang ao hồ để nuôi cá. Hội hỗ trợ 13kg cá rô đồng và cho vay 6 triệu đồng là dấu mốc quan trọng kéo gia đình tôi thoát khỏi vòng luẩn quẩn giữa đám ruộng mênh mông. Năm nào gia đình tôi cũng nhận được sự hỗ trợ vốn, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi của Hội Nông dân” .

… Đến thành công

Từ diện tích 50m2 ao hồ nuôi cá mang lại hiệu quả kinh tế, bà Khiển đã không ngừng mở rộng và đến nay trang trại của bà đã có hơn 3.000m2 ao hồ với đủ các loại cá cho năng suất và giá thành cao hiện nay như: Cá tai tượng, cá lóc, cá tra, cá điêu hồng… Để tạo thức ăn tự nhiên cho cá, đồng thời tạo cảnh quan cho trang trại, mang lại không gian thư thái của làng quê, bà thu gom giống bông súng có sẵn ở địa phương về trồng. Hơn hai tháng sau, bông súng nở tím cả góc đồng, tiểu thương tìm đến tận nhà thu mua. Bà Khiển tươi cười: “Không ngờ thú vui tao nhã của chốn đồng quê lại mang về nguồn lợi đáng kể, hàng ngày thu hoạch từ 70 - 100kg bông súng với giá dao động từ 5.000 -10.000 đồng/kg, thu nhập được khoảng 15 triệu đồng/tháng. Bông súng lại không phải đầu tư vốn, công chăm sóc mà ngày nào cũng thu hoạch nên số tiền từ bông súng đủ để tôi trang trải tiền thuê nhân công phục vụ cho các mô hình khác”.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng bông súng với bà con nông dân, bà Khiển nói: “Tôi sẵn sàng cung cấp giống, bà con trồng theo hàng với khoảng cách 2m, khi cây con phát triển giữ mực nước ổn định 1,2m. Sau hai tháng bắt đầu cho thu hoạch quanh năm”.

Thu nhập từ cá và bông súng đã đưa gia đình bà Khiển thoát khỏi khó khăn, trở thành hộ sản xuất giỏi của địa phương. Từ nội lực gia đình và vốn hỗ trợ nông dân hàng năm của Hội Nông dân xã Chánh Mỹ, bà mở rộng mô hình kinh tế trang trại bằng cách phát triển chăn nuôi vịt, gà, thỏ, bò, trâu. Nuôi con gì cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Nhưng, trong quá trình đô thị hóa, diện tích đồng cỏ bị thu hẹp nên bà quyết định ổn định mô hình nuôi dê - cá - bông súng. Khi hỏi về mức thu nhập của mô hình VAC, bà nhẩm tính và khiêm tốn cho biết mức thu thấp nhất khoảng 650 triệu đồng/năm.

THU HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên