Vươn lên từ mảnh đất quê hương…

Cập nhật: 25-05-2020 | 07:37:49

Những năm qua, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn TP.Thuận An luôn được Hội Nông dân các cấp quan tâm, triển khai thực hiện và thu hút đông hội viên tham gia. Nhờ đó đã xuất hiệt nhiều gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Tiêu biểu có thể kể đến ông Nguyễn Văn Tuấn, ngụ khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh.

 Ông Tuấn chăm sóc vườn cây của gia đình

 Sinh ra trong gia đình thuần nông, ông Nguyễn Văn Tuấn (59 tuổi), ngay từ khi còn nhỏ đã theo cha mẹ ra đồng làm ruộng, trồng rau. Có lẽ, mùi của đất đã ăn sâu vào tâm trí và suy nghĩ của ông. Lớn lên, ông Tuấn kế tục truyền thống của gia đình, gắn bó với cây lúa, cây rau. Đô thị phát triển, đất đai dành cho nông nghiệp dần thu hẹp, ông tập trung trồng rau an toàn phục vụ nhu cầu thị trường. Mô hình rau an toàn từ đó xuất hiện và mang lại lợi nhuận đáng kể cho gia đình. Từ đó, đời sống kinh tế gia đình dần dần nâng lên rõ rệt. Ông chia sẻ, trước đây, trồng rau theo kiểu truyền thống không mang lại hiệu quả cao, chủ yếu canh tác tự phát, nên rau, củ, quả năng suất thấp do không áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Trong quá trình sản xuất, ông Tuấn thường xuyên học hỏi kinh nghiệm từ các hộ nông dân khác, tham gia tập huấn, hội thảo đầu bờ… nhằm tiếp nhận và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng và năng suất cây trồng. Ông Tuấn sử dụng bạt nylon phủ lên luống đất để tránh xói mòn khi gặp trời mưa, hạn chế sâu bệnh; đồng thời còn kết hợp với phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, khoa học nên năng suất tăng lên rõ rệt. Hiện ông trồng các loại rau ăn lá, dưa leo, bầu, bí, mướp hương, mướp khía, khổ qua, đậu đũa, đậu bắp, đậu rồng, bắp... Đây là những loại rau phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai miền Nam, cho thu hoạch quanh năm, đồng thời thị trường rất ưa chuộng nên không sợ mất giá. Mỗi ngày, vườn rau của ông cung cấp cho thị trường 150kg. Với giá bán như hiện nay, thu nhập từ rau trên 2 triệu đồng/ ngày. Như vậy, sau khi trừ chi phí, một tháng, thu nhập của ông khoảng 50 triệu đồng.

So với trước đây, năng suất cây trồng tăng gấp 3 lần. Trồng rau an toàn, ít rủi ro, không cần đầu tư nhiều nhưng mang lại hiệu quả và thu nhập cao đã khiến nhiều hộ dân trên địa bàn phường An Thạnh lựa chọn sản xuất. Do đó, năm 2019, phường An Thạnh đã thành lập tổ hợp tác (THT) rau an toàn của phường gồm 10 thành viên. Ông Nguyễn Văn Tuấn là tổ trưởng THT rau an toàn An Thạnh. Không chỉ là người trồng rau an toàn lâu năm mà ông Tuấn còn nhiệt huyết với cách sản xuất này. Ông Tuấn luôn động viên, khích lệ và chia sẻ kinh nghiệm, cách thức trồng rau cho các thành viên khác. Hiện THT rau an toàn An Thạnh có trên 50.000m2, trồng đa dạng các loại rau ăn lá, ăn củ và quả. THT cũng thành lập điểm kinh doanh rau an toàn tại chợ Búng. Mỗi sáng sớm, các hộ trồng rau sau khi thu hoạch mang rau ra điểm kinh doanh để thương lái đến mua. Thành viên trong tổ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm cũng như chia sẻ tình hình sâu bệnh để cùng nhau tháo gỡ... Đặc biệt, nhằm đáp ứng đa dạng các loại rau cho thị trường, tổ phân công các thành viên nên trồng loại rau gì, để cung cấp đa dạng các loại rau cho thị trường, đồng thời có sự thống nhất về giá cả.

Bên cạnh đó, ông Tuấn thường xuyên tham gia tập huấn, tham quan mô hình trồng rau an toàn ở các nơi để mang kiến thức đã học tập về áp dụng cho vườn rau gia đình và phổ biến lại cho các thành viên khác trong THT. Nhờ đó, hiệu quả từ kinh doanh rau an toàn của các hộ nông dân được nâng lên rõ rệt, góp phần tăng thu nhập, làm giàu chính đáng ngay trên vùng đất quê hương.

Với thu nhập trên 600 triệu đồng mỗi năm, ông Nguyễn Văn Tuấn thường xuyên được bình chọn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi từ cấp phường cho đến cấp tỉnh. Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân phường An Thạnh, cho biết nông dân Nguyễn Văn Tuấn không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn hăng hái tham gia các phong trào do hội phát động, đồng thời nhiệt tình giúp đỡ nông dân khác cùng phát triển sản xuất, tạo việc làm cho người dân, ông luôn được hội viên yêu mến.

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên