Vươn lên từ vốn vay ưu đãi

Cập nhật: 02-07-2020 | 08:12:22

Thời gian qua, nhiều người dân trên trên địa bàn TP.Thuận An đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi với lãi suất thấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Nhờ sử dụng đồng vốn hiệu quả, nhiều hộ nghèo, cận nghèo vươn lên, từng bước ổn định cuộc sống.

 Nhiều người dân trên địa bàn TP.Thuận An tiếp nhận vốn vay ưu đãi

 Ông Huỳnh Văn Tân, ngụ khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, cho biết hiện tại vợ chồng ông đang kinh doanh hủ tiếu tại nhà, có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, để vượt qua những lúc khó khăn, vợ chồng ông cũng được địa phương giới thiệu nguồn vốn vay, tiếp tục đầu tư kinh doanh. Lúc đầu, ông vay 50 triệu đồng. Sau khi trả hết nợ, ông tiếp tục vay đợt thứ hai cũng với 50 triệu đồng để đầu tư kinh doanh. Nhờ có nguồn vốn vay lãi suất thấp, hàng tháng ông trả cả gốc và lãi ít hơn, yên tâm làm ăn.

Bà Lê Thị Lượm, 52 tuổi, ngụ khu phố Chợ, phường Lái Thiêu thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại bà vay 10 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Nếu không có đồng vốn này, cuộc sống của gia đình bà thật sự túng quẫn. Sau khi hết bệnh, bà tiếp tục đi bán vé số. Hàng tháng, bà trả lãi 50.000 đồng và dành dụm tiết kiệm được 200.000 - 300.000 đồng để trả vốn vay. Nhờ đó, tiền gốc 10 triệu đồng dần dần được trả hết. Bà Lượm cho biết cũng nhờ vốn vay ưu đãi này đã giúp bà vượt qua khó khăn. Không riêng trường hợp bà Lượm, từ đầu năm 2020 đến nay, phường Lái Thiêu đã phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH thành phố giải ngân 4,4 tỷ đồng cho 96 hộ vay. Để nguồn vốn đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả, phường đã rà soát danh sách, họp xét từng hộ có nhu cầu vay, góp phần hạn chế tối đa nợ xấu.

Đến nay, tổng nguồn vốn cho vay từ NHCSXH trên địa bàn TP.Thuận An đạt 399,5 tỷ đồng, tăng 44,4 tỷ đồng so với năm 2019. Trong đó, nguồn vốn được cân đối từ NHCSXH Trung ương 182,4 tỷ đồng, chiếm 45,7% tổng nguồn vốn; nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương 217,1 tỷ đồng, chiếm 54,3% tổng nguồn vốn (riêng nguồn vốn ủy thác của tỉnh 189,6 tỷ đồng, TP.Thuận An 27,5 tỷ đồng). Năm 2020, ngân sách thành phố ủy thác qua NHCSXH 5 tỷ đồng để cho vay đối với lao động chưa có việc làm thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; bảo đảm hộ nghèo và các đối tượng chính sách đủ điều kiện đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi tại NHCSXH.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH TP.Thuận An đã giải ngân kịp thời các nguồn vốn, đúng đối tượng thụ hưởng với tổng số tiền cho vay đạt 92,3 tỷ đồng, giúp cho 1.687 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ ước đạt 398,2 tỷ đồng, với 7.356 lượt hộ vay, tăng 43,1 tỷ đồng so với năm 2019, đạt 99,6% kế hoạch giao.

Thông qua hoạt động ủy thác vốn tín dụng chính sách, các tổ chức đoàn thể đã lồng ghép để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời thu hút hội viên tham gia hoạt động, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách có đủ nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập và tự vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Phòng Giao dịch NHCSXH thành phố đã phối hợp với các xã, phường và các đơn vị liên quan rà soát, thống kê hộ thuộc đối tượng chính sách, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo có nhu cầu vay vốn để bố trí nguồn vốn cho vay kịp thời.

Ông Đồng Quốc Khải, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TP.Thuận An, cho biết trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, kinh tế khó khăn, người dân mất việc làm, thu nhập giảm sút khiến cuộc sống càng trở nên khó khăn. Do đó, phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, triển khai, thực hiện kịp thời các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong đó, tập trung triển khai cho vay vốn để khôi phục sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch, tuyên truyền cho người sử dụng lao động vay để trả lương cho lao động bị ngừng việc theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn vốn với lãi suất thấp từ NHCSXH thời gian qua đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, tạo điều kiện cho người dân sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Qua đó làm tăng tỷ lệ hộ thoát nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên