Vượt khó...

Cập nhật: 17-10-2019 | 08:08:26

 Nhờ sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của địa phương, từ một hộ nghèo, chị Nguyễn Thị Trinh (ảnh) đã nỗ lực cố gắng vươn lên và chính thức thoát nghèo từ năm 2018...

 Về ấp Sa Dụp, xã Phước Sang, chúng tôi được chị Vũ Thị Dung, phụ trách công tác lao động - thương binh và xã hội của xã giới thiệu về tấm gương vượt khó vươn lên của chị Nguyễn Thị Trinh. Mặc dù đã hẹn trước, nhưng từ sáng sớm chị Trinh phải đi cạo mủ cao su thuê nên hơn 10 giờ sáng chúng tôi mới đến nhà gặp chị được. Sau khi xong việc, chị tranh thủ về trút mấy chén mủ cao su ít ỏi trong vườn nhà mình. Thấy chúng tôi đến, chị vội vội vàng vàng mời vào nhà uống nước trò chuyện, rồi dẫn ra sau vườn xem thành quả mà chị có được từ sự giúp đỡ của địa phương. Đó là 1 con bò mẹ với 2 con bò con, trong đó có 1 con bò con cũng đang chuẩn bị sinh sản. Chị cười thật tươi và nói: “Nhờ địa phương quan tâm, năm 2017 tôi được Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh hỗ trợ sinh kế là một con bò sinh sản để chăn nuôi. Đến nay, tôi đã hoàn được vốn, lời được một con bò mẹ và 2 con bò con. Đó là “của để dành” của gia đình, khi nào có việc quan trọng sẽ dùng đến sau...”.

Nhớ lại những ngày khó khăn vất vả đã qua, chị chia sẻ chồng mất đến nay cũng 6 năm rồi. Trước đó, chồng là trụ cột kinh tế gia đình, nên khi chồng mất, chị không biết mình phải bắt đầu từ đâu để lo cuộc

 sống gia đình và nuôi hai con nhỏ đang tuổi đến trường. Từ một phụ nữ chỉ quanh quẩn với việc nội trợ, đưa đón hai con đi học, chồng mất, chị phải gánh vác hết mọi việc và đi kiếm tiền nuôi con. Sáng sớm đi cạo mủ thuê, lượm mủ đất, rồi ai có việc gì cần thuê chị đều nhận làm hết.

Trong lúc khó khăn ấy, chị được địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho mượn bò để nuôi sinh sản. “Lúc đó mình mừng hết sức. Ngày nhận bò về nuôi, mình mới tin đó là sự thật...”, chị Trinh chia sẻ. Hàng ngày, sau khi đi cạo mủ thuê về, chị tranh thủ đi cắt cỏ về nuôi bò.

Sự cố gắng, chăm chỉ vượt khó của chị đã được đền đáp. Bò chị nhận về nuôi khá tốt nên sinh sản đều đặn, giúp chị hoàn được vốn và còn có lời để làm của để dành. Hai đứa con của chị cũng được mẹ cho đi học đàng hoàng. Hiện nay, đứa lớn vừa đi học nghề, vừa tranh thủ những lúc nghỉ học về giúp mẹ mọi việc nhà, còn đứa nhỏ đã học lớp 11. Những khó khăn chồng chất cũng đã qua, gia đình chị nay đã thoát nghèo.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên