Vượt khó vươn lên

Cập nhật: 14-09-2011 | 00:00:00

Sau nhiều lần hứa hẹn, chúng tôi thu xếp công việc đến thăm trường THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng) vào những ngày đầu năm học mới 2011-2012. Nhìn trường lớp khang trang, chúng tôi mừng cho thầy trò nhà trường đã chấm dứt được cảnh “ăn nhờ ở đậu” với trường THCS Minh Thạnh.   HS có thành tích học tập tốt được trao học bổng, nhằm khích lệ tinh thần học tập của các em

Thành tích đáng nể

Trường THPT Phan Bội Châu được thành lập vào tháng 5-2005. Trong năm đầu tiên trường có 10 lớp 10 và lớp 11 với 430 học sinh (HS) địa bàn các xã: Minh Thạnh, Minh Hòa, Minh Tân. Buổi đầu mới thành lập thầy trò đối mặt với không ít khó khăn, cái khó nhất là trường chưa có cơ sở riêng, phải hoạt động chung với trường THCS Minh Thạnh. Khỏi phải nói cũng biết những trở ngại mà thầy trò đã trải qua trong mấy năm liền. Vậy mà kết quả giáo dục ở trường này thật đáng nể, vượt trội so với một số trường vùng xa khác. Tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT tăng dần theo từng năm, năm học 2006-2007 là 72,38%, đến năm học 2010-2011, có 95,14% HS tốt nghiệp, xếp hạng thứ 7/29 trường THPT. Tỷ lệ HS thi đậu đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) cũng tăng lên. Ông Nguyễn Kiều Điển, Hiệu trưởng trường cho biết, do quan tâm đến công tác hướng nghiệp, tư vấn cho HS chọn trường, ngành theo năng lực, sở thích, năm 2011 trường có 75,51% HS thi đậu ĐH-CĐ, có 1 lớp đậu 100% với 70% đậu ĐH nguyện vọng 1, có 4 HS thi đậu 2 trường ĐH danh tiếng như Y dược, Bách khoa, Sư phạm TP.HCM. Chất lượng HS mũi nhọn cũng được nhà trường quan tâm. Chỉ riêng năm học vừa qua, tại cuộc thi HS giỏi tỉnh có 1 HS đoạt giải nhì, 1 HS đoạt giải ba môn vật lý, 1 giải khuyến khích môn lịch sử; cuộc thi “Giải thưởng sao Khuê” ngữ văn đoạt giải III toàn đoàn, đoạt hạng V tiếp sức giải toán “Lương Thế Vinh”. Cô Nguyễn Thị Nhung, giáo viên dạy môn sinh nhận xét: HS ở đây ngoan hiền, chăm chỉ, có tính sáng tạo trong học tập. Có em còn khó khăn nhưng đã cố gắng vươn lên học khá giỏi”. Ban giám hiệu nhà trường thì đánh giá: Đội ngũ giáo viên của trường đa số trẻ nên năng nỗ, nhiệt tình, muốn khẳng định bản thân nên đã tận tâm, tận lực, dốc hết tâm huyết truyền đạt kiến thức cho HS.

Các biện pháp nâng cao chất lượng

Vượt qua những khó khăn, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã thực hiện một số biện pháp để nâng cao chất lượng. ông Nguyễn Kiều Điển cho biết, nhà trường thực hiện kiểm tra nghiêm túc, khách quan, công bằng. Giáo viên bộ môn xây dựng dạng thức câu hỏi, bài tập từng chương, bài để ôn tập, tổ chức kiểm tra và xây dựng đề cương cho HS trong mỗi đợt thi học kỳ. Trường cho HS kiểm tra 1 tiết ở 8 môn theo từng khối lớp. Tổ chức thi học kỳ hình thức tương tự thi tốt nghiệp.

Công tác ôn tập, phụ đạo HS cũng được trường thực hiện thường xuyên. Đầu giờ các lớp tổ chức truy bài, giáo viên chủ nhiệm tích cực thăm lớp, kiểm tra, giám sát và động viên HS. Với HS khối 10, 11, từ giữa tháng 10 trường đã tổ chức dạy phụ đạo các môn tự nhiên vào buổi chiều. HS khối 12 thì được ôn tập, phụ đạo từ giữa tháng 9 với 12 tiết trong 3 buổi chiều hàng tuần. Nhà trường cũng đưa ra yêu cầu cao đối với giáo viên, như tự xây dựng khung chương trình cho mỗi lớp để ban giám hiệu theo dõi, kiểm tra để có góp ý điều chỉnh khi đến dự giờ thăm lớp. Vào tháng 3, trường tổ chức thi thử để xác định năng lực học tập của HS. Trên cơ sở đó, nhà trường phối hợp với phụ huynh giáo dục, nhắc nhở con em cố gắng học tập. Còn ở trường thì các em đã có giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các bạn học khá giỏi tổ chức truy bài, giúp đỡ những em học lực yếu học thuộc các công thức, định lý, làm nhiều bài tập. Sau kết quả thi học kỳ II, nhà trường mời phụ huynh những em có điểm từ 35 trở xuống ở 6 môn thi tốt nghiệp đến họp riêng để gia đình quan tâm, có hướng kiểm tra thường xuyên đối với từng HS.

 Phát huy những kết quả đã đạt được, thầy trò trường THPT Phan Bội Châu bước vào năm học mới 2011-2012 với khí thế đầy tự tin. Theo ông Điển, trường tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, phù hợp với điều kiện thực tế; tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá, thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; Tổ chức nghiêm túc công tác kiểm tra, thi cử; Đẩy mạnh bồi dưỡng HS giỏi ở các khối lớp...

Em Ngọc Anh, HS lớp 12 nói: Các thầy cô ở đây thương học trò lắm. Các thầy: Thọ, Nhân, Kịp... dạy chậm, kỹ và sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của HS. Với sự tận tâm của các thầy cô, hy vọng năm nay tỷ lệ HS tốt nghiệp và đậu ĐH sẽ tăng hơn năm học qua”. Với truyền thống hiếu học của người dân địa phương, cùng với sự năng động của những người trẻ (từ ban giám hiệu đến giáo viên), tâm huyết của người thầy, chúng tôi tin rằng chất lượng giáo dục ở trường Phan Bội Châu sẽ còn cao hơn nữa ở năm học này và cả những năm tiếp theo.

HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X