Vượt lên nỗi đau da cam

Cập nhật: 08-08-2019 | 10:27:19

Chúng tôi tìm đến nhà ông Trịnh Trọng Hùng (SN 1955, ngụ ấp Đồng Sầm, xã Định An) để tìm hiểu về một người nhiễm chất độc dioxin vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ông Hùng là một trong những điển hình vượt khó vươn lên ở địa phương.


Ông Trịnh Trọng Hùng chăm sóc đàn bò

Lớn lên tại Làng 14, nơi Mỹ từng rải chất độc hóa học vào những năm 1967-1968, ông Hùng không hề biết rằng mình đã bị nhiễm độc. Đến năm 1998, ông đột ngột nhận được kết quả bị bệnh tiểu đường do ảnh hưởng của chất độc hóa học dioxin. Đôi mắt tràn ngập nỗi lo, ông Hùng tâm sự, lúc mới biết bệnh tôi buồn lắm. Nhưng vì vợ và các con, nên tôi quyết tâm điều trị một cách tích cực, sống và làm việc mạnh mẽ hơn. Rồi ông kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng oanh liệt, những chiến công của ông khi còn là bộ đội biệt động trong quá khứ.

Năm 17 tuổi, ông Hùng gia nhập quân ngũ tại Huyện đội Dầu Tiếng làm công tác biệt động. Với tác phong nhanh nhẹn và tinh thần quả cảm, ông Hùng đã chiến đấu anh dũng, lập nhiều chiến công trong kháng chiến chống Mỹ, được Chủ tịch nước tặng Huy chương Kháng chiến hạng nhì. Sau ngày giải phóng, ông Hùng được tuyển vào làm Phòng thanh tra bảo vệ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Phát huy tinh thần của bộ đội Cụ Hồ, ông Hùng liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Chính phủ tặng bằng khen, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba.

Song song với công việc tại công ty, ông Hùng còn nuôi heo, nuôi bò, trồng cao su trên 4 ha đất của gia đình. “Những ngày mới tập tành nuôi trồng, tôi gặp không ít khó khăn về cây giống, con giống và các kỹ thuật nuôi trồng. Nhờ được công ty và chính quyền hỗ trợ nên tôi dần nắm vững các kỹ thuật và áp dụng vào nuôi trồng, đạt năng suất cao. Lợi nhuận thu được tôi mua thêm đất và tiếp tục trồng thêm cao su, nuôi thêm bò, heo. Đến nay, gia đình tôi có khoảng 16 ha cao su, 32 con bò và 80 con heo. Mỗi năm, gia đình tôi còn tạo việc làm cho khoảng 10 lao động trên địa bàn”, ông Hùng cho biết.

Giờ đây, tuy cuộc sống đã khấm khá hơn trước nhưng ông Hùng luôn dạy các con phải biết tự vươn lên bằng chính bản thân mình. Nhờ vậy mà các con ông đều có việc làm ổn định, lập gia đình và có cuộc sống hạnh phúc. Với sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá trong xã, gia đình ông Hùng được khen tặng danh hiệu “Gia đình cách mạng gương mẫu”, “Gia đình văn hóa tiêu biểu” nhiều năm liền.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hùng cho biết thêm, mỗi tháng ông được Nhà nước hỗ trợ hơn 6 triệu đồng, trong đó có 1,1 triệu đồng tiền hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc dioxin và hơn 5 triệu đồng tiền hưu trí. Rồi ông luôn miệng khen, cán bộ ở đây rất quan tâm đến đời sống của nạn nhân chất độc dioxin. Mỗi dịp lễ, tết đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà rất chu đáo. Sự nhiệt tình quan tâm, thăm hỏi ân cần của các cán bộ địa phương đã giúp ông có thêm sức mạnh tinh thần để vượt qua nỗi đau do bệnh tật và luôn thấy rằng “mình còn may mắn hơn nhiều người khác, vì còn có thể lao động, chăm sóc gia đình”.

 MINH HIẾU - KIM SA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên