Vượt qua khó khăn để phát triển toàn diện

Cập nhật: 10-08-2010 | 00:00:00

 

Các khu - cụm công nghiệp đang hình thành trên địa bàn.

Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp Nam Tân Uyên   Ảnh: Q. CHIẾN

Nhiệm kỳ vừa qua, kinh tế - xã hội (KT-XH) của huyện Tân Uyên tiếp tục có những bước phát triển khá toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý, kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Những kết quả đó là sự kế thừa những thành quả của nhiệm kỳ trước, đồng thời là sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Uyên trong suốt 5 năm qua.

 Đến huyện Tân Uyên hôm nay, chúng tôi nhận thấy những đổi thay khá rõ nét trong toàn cảnh bức tranh KT-XH của huyện, nhất là trong sản xuất công nghiệp có những bước tăng trưởng khá nhanh, bình quân trong 5 năm (2005-2010) đạt 24,58%. Hiện trên địa bàn huyện có 289 dự án đầu tư nước ngoài và 511 dự án trong nước với tổng số vốn đăng ký 1.020,6 triệu USD và 4.383 tỷ đồng. Ở khắp các xã nằm ở phía bắc của huyện đến nay đang hình thành các khu - cụm công nghiệp gắn với quá trình công nghiệp hóa nông nghiệp và nông thôn, tạo ra những điểm nhấn, như: Khu đô thị Tân Uyên (Tân Bình, Vĩnh Tân), Khu công nghiệp Đất Cuốc, Cụm công nghiệp Tân Mỹ. Song song đó, các ngành nghề đầu tư vào Tân Uyên cũng phát triển đa dạng, đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với chức năng tổng hợp, bao gồm cả sản xuất - kinh doanh và dịch vụ. Thời gian qua, Tân Uyên cũng đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KT-XH với tổng số vốn trên 690,25 tỷ đồng tăng 1,85 lần so với nhiệm kỳ 2000-2005.

Về quy hoạch xây dựng đô thị, trên cơ sở quy hoạch vùng của tỉnh đến năm 2020, huyện đã tiến hành lập quy hoạch chung xây dựng đô thị Nam Tân Uyên và Tân Thành, Cổng Xanh làm cơ sở cho các quy hoạch chi tiết trong thời gian tới. Đến nay, toàn huyện có 19 dự án đầu tư khu dân cư, nhà ở thương mại với tổng diện tích 769,8 ha, trong đó có 5 dự án đã cơ bản hoàn chỉnh, 13 dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và giải tỏa đền bù. Hệ thống trường lớp và cơ sở vật chất cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo tiếp tục được phát triển đều khắp trên toàn huyện; công tác hướng nghiệp, dạy nghề đã được đẩy mạnh và bước đầu giải quyết được nhu cầu học nghề của người lao động, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH ở địa phương. Cùng với việc đầu tư bằng ngân sách Nhà nước và thực hiện công tác xã hội hóa đã hình thành nhiều thiết chế văn hóa ở cơ sở, phục vụ đời sống tinh thần người dân. Tỷ lệ hộ khá, giàu tăng từ 5 -7%/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cũng có những bước tăng trưởng khá, đóng góp chung vào nền kinh tế của huyện với giá trị sản xuất tăng bình quân 5,04%. Trong cơ cấu, ngành nông nghiệp cũng chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng trồng trọt và tăng tỷ trọng chăn nuôi. Bên cạnh đó là đầu tư phát triển các dự án nông nghiệp công nghệ cao, áp dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất và sản lượng các loại cây trồng chủ yếu đều tăng, thu nhập bình quân đạt 45 triệu đồng/ha/năm. Hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn mới cũng được đầu tư xây dựng phát triển đồng bộ, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Toàn huyện có 5 xã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới, 8 xã đạt 13/19 tiêu chí và 6 xã đạt 12/19 tiêu chí. Bước đầu cũng đã hình thành một số dự án du lịch như khu du lịch Mắt Xanh, Khu du lịch sinh thái Hàn Tam Đẳng, Khu du lịch sinh thái MêKông Gold &Villas Bạch Đằng để tạo tiền đề cho phát triển các điểm và các tuyến du lịch của huyệnTuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng trong phát triển KT-XH ở địa phương cũng tồn tại những hạn chế, yếu kém như: Việc thu hút đầu tư chưa được chọn lọc kỹ, dàn trải theo diện rộng dẫn đến việc xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường gặp khó khăn. Môi trường đầu tư chưa được chú trọng, chưa thu hút được các đối tác có năng lực. Lĩnh vực nông nghiệp duy trì được tốc độ tăng trưởng nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để khai thác và nâng cao hiệu quả sử dụng đất và nhân rộng các mô hình sản xuất - kinh doanh có hiệu quả. Đặc biệt, công tác quản lý tài nguyên, môi trường chưa được chặt chẽ, thiếu đồng bộ và kiên quyết làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Tình trạng nước thải, rác thải công nghiệp, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, trong khi đó các dự án bảo vệ môi trường chưa được triển khai và công tác kiểm tra xử lý chưa triệt để, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Với những kết quả đạt được và những vấn đề còn tồn tại đang đặt ra, Đại hội Đảng bộ huyện Tân Uyên lần thứ X cần phải tính toán căn cơ và đưa ra nghị quyết, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để đẩy mạnh phát triển ở địa phương trong thời gian tới.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên