WHO tôn vinh những người trong tuyến đầu chống dịch Covid-19

Cập nhật: 08-04-2020 | 21:27:46

Trong bài phát biểu nhân Ngày Sức khỏe thế giới với chủ đề “Năm của điều dưỡng và nữ hộ sinh” và cũng là ngày Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ra đời (ngày 7-4-1948), Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, một trong những bài học WHO mong muốn thế giới rút ra từ đại dịch Covid-19 là chúng ta phải đầu tư cho điều dưỡng và nữ hộ sinh.

Năm nay, WHO không tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới và ngày kỷ niệm của tổ chức này do “thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất thời đại của chúng ta”. Đại dịch Covid-19 nhắc nhở thế giới về vai trò quan trọng của mọi nhân viên y tế, đặc biệt là các điều dưỡng và nữ hộ sinh.

WHO tôn vinh những người trong tuyến đầu chống dịch Covid-19

Một đội gồm bác sĩ và nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ màu xanh làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn tay trước khi vào Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Duy Linh)

Mỗi ngày, các điều dưỡng đều phải vượt qua nguy hiểm để giúp người bệnh giảm cơn đau và cứu nhiều mạng sống. “Và các điều dưỡng viên đang làm những việc mà chúng ta không tưởng tượng nổi. Đối với những người bệnh Covid-19 trong tình trạng nguy kịch, lần gần đây nhất họ tiếp xúc với người khác có lẽ là với điều dưỡng, là bàn tay của điều dưỡng”, ông Ghebreyesus chia sẻ.

Một trong những bài học mà WHO mong muốn thế giới rút ra từ đại dịch Covid-19 là chúng ta phải đầu tư cho các điều dưỡng và nữ hộ sinh. Theo báo cáo WHO mới công bố, thế giới đang thiếu gần 5,9 triệu điều dưỡng. Tuy nhiên, WHO cam kết sẽ lấp đầy khoảng trống này và bảo đảm các điều dưỡng, nữ hộ sinh sẽ được cung cấp chương trình đào tạo họ mong muốn, sự công nhận họ xứng đáng có được cũng như các đãi ngộ và mức lương phù hợp công việc của họ.

Theo ông Ghebreyesus, các nhân viên y tế là những người đang trong tuyến đầu chống Covid-19 và cũng là người gặp nhiều rủi ro nhất. Hàng nghìn nhân viên y tế đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong đó, nhiều người phải tự cách ly tại nhà ít nhất hai tuần và các bệnh viện phải ráo riết tìm người thay thế. Đó là lý do vì sao chúng ta phải bảo đảm nhân viên y tế có đủ khẩu trang và các thiết bị bảo hộ cần thiết khác.

Trong thông điệp của Ngày Sức khỏe thế giới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết, Ngày Sức khỏe thế giới năm 2020 diễn ra trong thời điểm khó khăn đối với tất cả mọi người. Các điều dưỡng đang gánh vác một số gánh nặng trong lĩnh vực y tế. Họ đang dành nhiều thời gian để hoàn thành những công việc vất vả, có nguy cơ bị tổn thương, lây nhiễm... Trong khi đó, các nữ hộ sinh vẫn giúp các sản phụ vượt cạn thành công và đưa các em bé đến với thế giới này một cách an toàn. Ông Guterres cảm ơn các nhân viên y tế, đặc biệt là các điều dưỡng và nữ hộ sinh về sự khác biệt họ đã tạo ra hằng ngày và tại bất cứ nơi đâu.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên