WHO viện trợ cho Việt Nam 8,8 triệu liều văcxin ngừa cúm A/H1N1

Cập nhật: 01-01-2010 | 00:00:00

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ viện trợ cho Việt Nam ba đợt văcxin ngừa cúm A/H1N1 trong hai năm 2009, 2010. Trong số này, 1,2 triệu liều đầu tiên về Việt Nam trong tháng 12-2009 tiêm miễn phí cho phụ nữ có thai và cán bộ y tế trước tháng 2-2010.

 

Đây là loại văcxin đơn giá có chất bổ trợ, dùng tiêm bắp 1 mũi/ liều. Việc tổ chức tiêm chủng sẽ thực hiện tại bệnh viện và các trạm y tế xã phường.

 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay các địa phương đã gửi danh sách 740.000 phụ nữ có thai từ 4 tháng và 18 tuổi trở lên. Dự kiến toàn chiến dịch sẽ có 1,15 triệu người được tiêm chủng miễn phí. Những trường hợp có tiền sử dị ứng với trứng và sản phẩm từ trứng, quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của văcxin ngừa cúm A/H1N1 hoặc từng có phản ứng nghiêm trọng sau tiêm văcxin ngừa cúm A/H1N1 nằm trong nhóm chống chỉ định tiêm ngừa văcxin này.

 

Theo ông Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, như tất cả các nước được viện trợ văcxin đợt này, Việt Nam cũng đã ký một văn thư thỏa thuận rằng WHO, nhà sản xuất văcxin, nhà cung cấp tài chính mua văcxin, không phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ tai biến nào xảy ra tại Việt Nam. Ông Huấn cho rằng tại Canada, nước sản xuất và lưu hành văcxin này đầu tiên, đã có 15 triệu liều cùng loại với văcxin viện trợ cho Việt Nam được phân phối, tỉ lệ phản ứng phụ gặp phải là 1/100.000 liều tương ứng với văc xin ngừa cúm mùa thông thường.

 

Do đây là loại văcxin mới, sản xuất trên nền một virus mới, ông Huấn cam kết việc nhập khẩu và cho lưu hành văcxin tuân theo đầy đủ các quy trình hiện hành, không rút ngắn như đề nghị trước đó. Trong thời gian diễn ra chiến dịch tiêm ngừa, các vùng đi lại khó khăn sẽ bố trí các điểm cấp cứu lưu động tại cụm xã, bệnh viện tỉnh, huyện. Các trạm y tế xã, phường bố trí cán bộ y tế đã được đào tạo về xử trí phản ứng sau tiêm chủng, có hộp chống sốc và phác đồ chống sốc. Tất cả tai biến nếu có đều phải báo cáo tới tuyến trung ương trong vòng 24g.

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên