Wikileaks tung báo cáo Mỹ “xuất khẩu khủng bố”

Cập nhật: 26-08-2010 | 00:00:00

Trang Wikileaks, trang web mới đây đã tung hàng chục ngàn tài liệu mật liên quan đến cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan, lại vừa tung ra một bản báo cáo của CIA về việc điều tra thông tin cho rằng Mỹ đang bị xem là “nhà xuất khẩu khủng bố”.

 

Bản báo cáo dài 3 trang cho thấy hiện tượng nhiều cá nhân ở Mỹ tham gia vào hoạt động khủng bố “không phải là một hiện tượng mới có”. Bản báo cáo đã trích dẫn rất nhiều trường hợp chứng tỏ các hoạt động được cho là khủng bố do chính người sống trên đất Mỹ thực hiện.

 Julian Assange, người sáng lập ra Wikileaks, cho biết sẽ tiếp tục công bố 15.000 tài liệu mật của quân đội Mỹ.

Bản báo cáo có tiêu đề “Điều gì sẽ xảy ra nếu người nước ngoài coi Mỹ là nhà xuất khẩu khủng bố” của cơ quan Red Cell, thuộc CIA, đưa ra vào tháng 2-2010.

 

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho rằng bản báo cáo củaRed Cell không phải “là tài liệu bom tấn”.

 

Còn theo trang web của CIA, Red Cell được thành lập sau vụ khủng bố 11-9, nhằm cung cấp cách tiếp cận “ngoài luồng” và “cung cấp các báo cáo nhằm đưa ra các ý tưởng chứ không phải là những đánh giá xác thực”.

 

Người phát ngôn của CIA George Little cho hay: “Những sản phẩm kiểu phân tích này, được xác định rõ là của cơ quan Red Cell, chỉ đơn giản nhằm đưa ra các ý tưởng và thể hiện những quan điểm khác”.

 

Song báo cáo đã nhấn mạnh tới các vụ tấn công do những kẻ khủng bố sống ở Mỹ, hoặc được người Do Thái, Hồi giáo, gốc Ireland ở Mỹ ủng hộ về tài chính.

 

“Gần đây người ta quan tâm nhiều đến việc gia tăng những kẻ khủng bố Hồi giáo lớn lên tại Mỹ tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu Mỹ, ngay chính trên đất Mỹ. Nhưng người ta lại ít quan tâm đến những kẻ khủng bố do chính Mỹ “nuôi dưỡng”, được xuất ra nước ngoài để nhắm vào các mục tiêu không phải là của Mỹ”, báo cáo cho biết.

 

Báo cáo kết luận rằng nếu Mỹ bị các nước khác coi là “nhà xuất khẩu khủng bố”, các nước này sẽ không sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong việc bắt giam, chuyển giao và thẩm vấn các nghi phạm trong tương lai.

 

Ngày 23-7 vừa qua, Wikileaks đã cho đăng tải 76.000 tài liệu quân sự mật của Mỹ, cho biết chi tiết các hành động quân sự của nước này tại Afghanistan. Giới chức Mỹ mô tả vụ tiết lộ là vô trách nhiệm.

 

Hiện trang web này cho biết sẽ tiếp tục công bố thêm 15.000 tài liệu nhạy cảm, khi họ hoàn tất việc xem xét giảm thiểu nguy hiểm đối với mạng sống của những người có thể bị ảnh hưởng nếu tài liệu được công bố.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên