Xã An Bình (Dĩ An): Tích cực xây dựng đời sống văn hóa mới

Cập nhật: 08-07-2010 | 00:00:00

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nhiều con đường giao thông nông thôn của xã An Bình đã được rãi nhựa , bê tông hóaTừ thi đua danh hiệu văn hóa

Xác định phong trào TDĐKXDĐSVH là nội dung có ý nghĩa thiết thực trong đời sống nhân dân, ngay từ những ngày đầu phát động phong trào, Ban chỉ đạo (BCĐ) luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng, khắc phục tính hình thức chạy theo thành tích. Với sự nỗ lực của các thành viên trong BCĐ, ban vận động các ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, học tập trong dân về 6 nội dung của cuộc vận động, các tiêu chí bình xét công nhận danh hiệu văn hóa. Hàng năm số ấp, gia đình tham gia đăng ký danh hiệu đạt tỷ lệ 100%. Đầu năm 2009 có tới 2.736 gia đình được bình xét danh hiệu trong đó có 2.633 hộ đạt tiêu chuẩn, 4/4 ấp được công nhận là ấp văn hóa.

Để nâng cao chất lượng phong trào, ngoài những tiêu chí bắt buộc để bình xét chọn lựa gia đình văn hóa thì các nội dung gia đình có người vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây rối trật tự công cộng, ô nhiễm môi trường, vi phạm các quy định của địa phương... cũng được chú trọng. Ở các ấp không khí sôi nổi thi đua giao ước được diễn ra trên khắp địa bàn. Họ cùng đồng lòng nêu cao quyết tâm, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu: giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, tham gia xây dựng công trình giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường... Qua công tác thi đua học tập, các hộ dân ngày càng ý thức hơn trong việc giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nêu cao tinh thần đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phát huy tinh thần tương thân tương ái... để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng mà Đảng ủy, UBND đã đề ra.

Đến các phong trào đoàn kết trong dân

Nhắc đến hàng loạt các phong trào đoàn kết toàn dân, trước hết phải kể đến phong trào giúp nhau làm kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm ổn định cho người dân. Với truyền thống “lá lành đùm lá rách” bằng nhiều hình thức vận động khác nhau như: lập tổ tín dụng, vốn tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, trao đổi ngày công, hướng dẫn cách làm ăn, xin việc làm, giới thiệu học nghề... nhiều hộ gia đình đã vươn lên, vượt qua đói nghèo. Những việc làm thiết thực ấy chính là nguồn động viên tinh thần để người dân phấn khởi, tự giác tham gia phong trào. Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng được các ấp, khu phố quan tâm hỗ trợ. Bằng tình cảm và hành động thiết thực, từ nhiều nguồn hỗ trợ, đóng góp khác nhau BCĐ đã trao tặng 9 ngôi nhà tình nghĩa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, tặng sổ tiết kiệm và lập quỹ đền ơn đáp nghĩa...

Đời sống vật chất cải thiện, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân ngày một nâng cao. Từ nhu cầu này, năm 2006 An Bình là xã đầu tiên của huyện được đầu tư xây dựng cụm văn hóa - thể thao, thu hút đông đảo người dân đến tham gia luyện tập, vui chơi giải trí. Hệ thống phát thanh tuyên truyền cũng hoạt động hiệu quả với 67 loa được lắp đặt tại các ấp, bảo đảm thông tin kịp thời, phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cùng với nhiệm vụ chăm lo phát triển kinh tế, sự nghiệp giáo dục, y tế cũng được BCĐ đặc biệt quan tâm. Thông qua cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư, ý thức người dân đã được nâng cao, thể hiện ở tỷ lệ trẻ đến trường đúng độ tuổi quy định, đạt 100%, không có trẻ thất học. Các chương trình y tế quốc gia tiêm chủng phòng bệnh được các hộ gia đình quan tâm thực hiện. Trình độ y bác sĩ, trang thiết bị phục vụ cho việc khám chữa bệnh ngày một nâng cao về chất. Năm 2009, An Bình đã cấp phát 866 thẻ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Trao đổi với chúng tôi về kết quả 10 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH ông Phạm Công Dân, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: “Thực hiện quyết định 186 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa, khu ấp văn hóa, đơn vị văn hóa”. Đảng ủy, UBND xã An Bình đã cùng đồng lòng nêu cao quyết tâm xây dựng đời sống nhân dân theo tiêu chí văn minh tiến bộ. Sự thành công của cuộc vận động là thành quả của quá trình phát huy tinh thần sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và tập thể cán bộ hoạt động năng nổ. Với quyết tâm trở thành xã văn hóa điểm, BCĐ đã đề ra nhiều mục tiêu mới trong giai đoạn kế tiếp như phấn đấu đạt 90 - 95% gia đình văn hóa, 30 - 60% ấp tiên tiến, 100% ấp không có ma túy, tệ nạn xã hội, 100% khối cơ quan, đoàn thể, các đơn vị đạt chuẩn 4 an toàn”.

KIM HÀ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên