Xã An Điền: Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 09-03-2020 | 08:29:36

 Theo đánh giá của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX.Bến Cát, để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn có sự đóng góp, vào cuộc hết sức quyết liệt của các xã, phường. Một trong những xã được đánh giá cao trong triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh là xã An Điền...

 Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã được cán bộ y tế tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh Covid-19

Ngay sau khi UBND thị xã ban hành kế hoạch đáp ứng, UBND xã An Điền đã nhanh chóng triển khai thực hiện và xây dựng kế hoạch đáp ứng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. BCĐ phòng, chống dịch bệnh xã được thành lập với 25 thành viên, đầy đủ các ban ngành, đoàn thể, có phân công trách nhiệm rõ ràng.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, xã An Điền tập trung cả hệ thống chính trị tham gia. Trong các cuộc họp Đảng ủy, UBND xã, các ban ngành, đoàn thể, các ấp đều dành thời gian triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Các biện pháp đã được BCĐ xã triển khai đến các ban ngành, đoàn thể để cùng phối hợp thực hiện, trong đó tập trung vào các giải pháp: tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra; xây dựng kế hoạch, tài chính; chuyên môn kỹ thuật; truyền thông giáo dục sức khỏe và phối hợp liên ngành.

Một trong những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh đã được các ban ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện đó là công tác truyền thông. Thông qua hệ thống đài truyền thanh, các thông điệp, biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế đã chuyển tải đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Các đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên... cũng phát tài liệu tuyên truyền, vận động phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn người dân cách đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách. Công tác tuyên truyền còn được thực hiện tại bộ phận tiếp dân và trả kết quả của xã. Ngoài các thông điệp, khuyến cáo của ngành y tế, cán bộ ở bộ phận này còn thực hiện phát khẩu trang miễn phí cho người dân đến liên hệ công việc, thực hiện vệ sinh môi trường làm việc hàng ngày...

Để quản lý tốt tình hình, ngành công an, lao động - thương binh và xã hội, y tế đã phối hợp thống kê số lượng chuyên gia, lao động người nước ngoài làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn. Qua đó, hướng dẫn họ thực hiện cách ly tại nơi ở, theo dõi nhiệt độ hàng ngày. Trạm y tế cũng chuẩn bị phòng cách ly để sẵn sàng đáp ứng khi có trường hợp nghi ngờ.

Ông Đinh Hoàng Kha, Phó trưởng Trạm Y tế xã An Điền, cho biết từ đầu mùa dịch bệnh đến nay, những người được phân công nhiệm vụ đều làm việc hết sức mình, luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Ngoài người lao động Trung Quốc, hiện nay địa phương đang tập trung điều tra dịch tễ đối với người lao động Hàn Quốc đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn. Đến nay, đã điều tra tại 18 công ty có người lao động Trung Quốc và 3 công ty có người lao động Hàn Quốc. “Tất cả những người được điều tra dịch tễ đều có sức khỏe bình thường. Chúng tôi đã tư vấn, hướng dẫn họ tự cách ly tại nơi cư trú, làm việc, theo dõi sức khỏe, nhiệt độ và duy trì báo cáo hàng ngày theo quy định...”, ông Kha nói.

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của thị xã, xã An Điền đã triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh một cách đồng bộ. Bên cạnh đó, địa phương luôn chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế. Mặc dù hiện nay trên địa bàn xã chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19, nhưng tinh thần “Chống dịch như chống giặc” vẫn được lãnh đạo địa phương quán triệt thực hiện một cách nghiêm túc. “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại nhiều quốc gia, để chủ động kiểm soát tình hình, lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phải tập trung, không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh. Trước tình hình dịch bệnh đang gia tăng tại một số quốc gia, ngành công an tiếp tục phối hợp với y tế nắm bắt thông tin người nước ngoài, người Việt Nam đến từ vùng dịch. Công tác này được đặc biệt quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt. Những trường hợp đăng tin không đúng sự thật trong phòng, chống dịch bệnh cũng được kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...”, ông Trần Thanh Liêm cho biết.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên