Xã An Điền, TX.Bến Cát: Nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 13-02-2020 | 08:30:20

 Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn của UBND TX.Bến Cát và các phòng ban chuyên môn thị xã, UBND xã An Điền xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương nên đã có nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính được công khai tại bộ phận “một cửa” UBND xã An Điền

Rà soát, công khai

UBND xã An Điền là một trong các địa phương thực hiện khá tốt công tác rà soát, công khai TTHC. Tổng số 166 thủ tục thuộc 35 lĩnh vực áp dụng tại xã đều được công bố, công khai đầy đủ tại bộ phận “một cửa”. Tất cả các TTHC được công khai trên chuyên trang CCHC xã An Điền, phần mềm tra cứu TTHC tại trụ sở UBND xã An Điền; niêm yết tại văn phòng các ấp.

Trong tổng số TTHC có 128 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã và 38 thủ tục có tính chất liên thông tỉnh, huyện, xã thuộc 2 lĩnh vực là người có công và bảo trợ xã hội. UBND xã đã tiến hành công khai TTHC theo Thông tư 02/2017/ TT-VPCP về hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC do Văn phòng Chính phủ ban hành. Ngoài việc niêm yết các TTHC, UBND xã đã tiến hành niêm yết địa chỉ tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức gồm số điện thoại, địa chỉ của phòng kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương.

Hiện tại, UBND xã An Điền đã đưa vào vận hành phần mềm tra cứu TTHC; cung cấp mẫu đơn miễn phí cho người dân; tiến hành mẫu hóa một số mẫu đơn nhằm hỗ trợ cho người dân trong lúc điền mẫu đơn. UBND xã An Điền đã thực hiện việc phân công cán bộ trực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TX.Bến Cát. Đặc biệt, xã An Điền đã thực hiện theo kế hoạch của UBND TX.Bến Cát về thí điểm làm việc ngoài giờ hỗ trợ giải quyết TTHC các loại hồ sơ sao y, chứng thực cho người lao động, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Minh (ấp Kiến Điền) cho biết UBND xã đã thực hiện công khai, đơn giản hóa các TTHC, bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch và công bằng trong giải quyết công việc hành chính. Nhờ đó, nhiều hồ sơ, giấy tờ giải quyết cho người dân sớm hơn thời gian quy định rất nhiều, nhất là về các lĩnh vực công chứng, khai sinh, khai tử, đáp ứng yêu cầu của người dân, tạo niềm tin trong nhân dân.

100% TTHC đúng hẹn

Năm 2019, bộ phận “một cửa” xã An Điền đã tiếp nhận và giải quyết 14.400 hồ sơ các loại, hồ sơ trả đúng hẹn đạt 100%. Từ khi chuyển về trụ sở mới, bộ phận một cửa được đầu tư khang trang trên tổng diện tích khoảng 500m2 tại khu vực tầng trệt với đầy đủ các trang biết bị cần thiết theo cơ chế một cửa liên thông hiện đại. Toàn khu được trang bị máy vi tính, khu vực ngồi chờ bài bản… tạo thuận lợi cho người dân đến làm TTHC.

Trong đợt khảo sát lấy ý kiến về sự hài lòng trong giải quyết TTHC, kết quả có 480/480 phiếu đánh giá hài lòng, đạt 100%. Trong đó, nhiều ý kiến đánh giá cao bộ phận “một cửa” hiện đại, thân thiện. Ông Trần Long Vinh (ấp An Mỹ) cho hay so với trước đây, bộ phận “một cửa” UBND xã An Điền đã thay đổi rất nhiều. Từ phong cách phục vụ của cán bộ công chức (CBCC) đến các quy trình thực hiện TTHC đều được nhân dân đánh giá cao.

Để tạo sự hài lòng cho người dân, trong năm 2019, UBND xã đã xây dựng kế hoạch cải cách TTHC bài bản, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, từng cán bộ phụ trách. Trong kế hoạch chung, UBND xã đã mạnh dạn cải cách TTHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” theo mô hình “Một cửa, một cửa liên thông hiện đại”. Từ đó, đã nâng cao chất lượng phục vụ, công tác giải quyết TTHC bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, tạo sự hài lòng cho người dân. Mới đây, Đảng ủy xã An Điền đã phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng với nhân dân về công tác bảo đảm an ninh trật tự xã hội và công tác cải cách TTHC trên địa bàn xã An Điền với 70 lượt người tham dự. Qua hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến, đề xuất nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.

Để có kết quả trong CCHC, UBND xã An Điền đã chú trọng công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn xã, Đài Truyền thanh xã, ban lãnh đạo các ấp đã tham mưu UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến CBCC và quần chúng nhân dân một cách có hiệu quả và thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng nhân dân tham gia vào công tác kiểm soát, CCHC. Kết quả đã tổ chức được 66 cuộc hội nghị tuyên truyền với 2.310 người tham dự.

Sự hài lòng của người dân là mục tiêu

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết mục đích cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là phục vụ lợi ích người dân. Xác định rõ điều này, UBND xã An Điền không chỉ đầu tư mạnh “phần cứng” gồm hệ thống quản lý chất lượng ISO trong hoạt động cơ quan quản lý hành chính mà chỉ đạo quyết liệt “phần mềm” về việc xây dựng đội ngũ CBCC “vừa hồng vừa chuyên”, có đạo đức, tác phong làm việc hiệu quả, nghiêm túc, vì dân phục vụ. UBND xã hết sức quan tâm trong việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh của người dân. Qua đó, giúp UBND xã kịp thời có những điều chỉnh phù hợp, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục thực hiện kế hoạch chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác CCHC và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp theo các chỉ thị của Trung ương và Chỉ thị 03/CT-UBND ngày 11-5-2017 của UBND TX.Bến Cát về việc chấn chỉnh lềlối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức trong thực hiện nhiệm vụ của CBCC. Cùng với đó, UBND xã tiếp tục tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức nhằm tăng cường nắm bắt pháp luật trong nhân dân, nhất là quy định về TTHC.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên