Xã An Thái, huyện Phú Giáo: “Trái ngọt” từ sự quyết tâm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Cập nhật: 26-05-2020 | 08:04:11

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020, trong 5 năm qua, Đảng ủy xã An Thái đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp cụ thể đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống để xây dựng địa phương ngày càng phát triển; tạo sức bật mới, sức sống mới cho một xã vùng xa của huyện Phú Giáo.

 Bộ mặt nông thôn mới của xã An Thái ngày càng đổi thay tích cực

 Nhiều mô hình sản xuất mới

Những ngày cuối tháng 5 này, chúng tôi có dịp trở về An Thái, một xã vùng xa của huyện Phú Giáo. Chỉ sau 3 nhiệm kỳ đại hội, nhất là từ sau Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2015-2020, An Thái đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Cách đây 10 năm, An Thái còn là một địa phương rất nghèo với vài ba căn nhà mái ngói kiên cố. Xuyên suốt dọc tuyến đường DH507 là sự vắng vẻ, quạnh hiu với hầu hết người dân hai bên đường sống bằng nghề nông. Ấy vậy mà 10 năm sau, An Thái đã khoác lên mình sức sống mới, sầm uất đến ngạc nhiên. Dọc hai bên tuyến đường DH507 vắng vẻ, quạnh hiu ngày nào giờ đã nhộn nhịp các hoạt động buôn bán với hàng loạt ngôi nhà kiên cố, nhà cao tầng mọc lên.

Sản xuất nông nghiệp đổi thay với những mô hình kinh tế mới. Ngoài khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao U&I, người nông dân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả. Đó là mô hình trồng bưởi theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, an toàn của nông dân Phạm Thế Hoàng ở ấp 4; mô hình trồng mít lá bàng theo hướng an toàn sinh học của nông dân Bùi Văn Tuân ở ấp Tân Bình; mô hình nuôi cá nước ngọt của nông dân Nguyễn Hoàng Kỳ ở ấp 5… Các mô hình kinh tế này cho thu nhập mỗi năm hàng tỷ đồng. Đó là những mô hình kinh tế mới mà 10 năm trước ít người dân xã An Thái nào nghĩ đến có thể được triển khai và đem lại thành công.

Có được kết quả trên là nhờ An Thái đã quyết liệt trong việc đưa nghị quyết vào cuộc sống. Từ các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ III nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tìm mọi cách để đưa nghị quyết vào cuộc sống bằng những biện pháp phù hợp. Ông Phạm Quốc Hữu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết để sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, xây dựng địa phương An Thái ngày càng phát triển, ngay sau Đại hội lần thứ III, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức xây dựng các chương trình hành động cụ thể theo từng lĩnh vực để đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. “Đảng ủy tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia cùng với Đảng bộ, chính quyền thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu đề ra hàng năm nhằm nâng cao đời sống của người dân; phấn đấu giữ vững các tiêu chí xã nông thôn mới và từng bước nâng cao chất lượng đời sống, văn hóa tinh thần của người dân”, ông Hữu nói.

Hướng đến xã nông thôn mới tiêu biểu

Nhiều người dân ở xã An Thái đều vui mừng khi tận mắt chứng kiến sự chuyển mình từ những ngày đầu tách xã. Sự đổi thay của An Thái hôm nay là một bước chuyển biến thần kỳ. An Thái hôm nay đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp, điện thắp sáng không chỉ được kéo đến tận nhà dân, mà còn sáng rực các con ngõ nhỏ vào mỗi tối. Người dân được tiếp cận nhiều chính sách khuyến khích phát triển kinh tế, nên có điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Là người đứng mũi chịu sào ngay từ những ngày đầu xã An Thái vừa mới thành lập và chứng kiến từ đầu sự “chuyển mình” của xã, ông Đỗ Hữu Tín, nguyên Bí thư Đảng ủy xã An Thái khóa I, nhiệm kỳ 2005-2010 vẫn còn nhớ như in những ngày đầu An Thái đã gặp phải nhiều khó khăn mà chỉ có tinh thần đoàn kết toàn Đảng, toàn dân mới có thể đưa An Thái phát triển như ngày hôm nay. Ông Tín nói: “Dùcónhững khó khăn, An Thái cũng có nhiều lợi thế như đất đai màu mỡ, thuận lợi cho việc phát triển các cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao; có điều kiện để hình thành các trang trại chăn nuôi, trồng trọt lớn. Nhận thấy những tiềm năng đó, ngay từ những ngày đầu, Đảng bộ xã đã đoàn kết tập trung xây dựng chiến lược phát triển kinh tế nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế đưa kinh tế của xã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên cùng các địa phương khác trong huyện”.

“Mục tiêu mà Đảng ủy xã An Thái đã và đang hướng tới là phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương để xây dựng An Thái trở thành xã nông thôn mới tiêu biểu của huyện Phú Giáo trong thời gian tới”, ông Phạm Quốc Hữu, khẳng định.

 Kinh tế phát triển, đời sống người dân xã An Thái ngày càng được nâng cao. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xãđạt 60 triệu đồng/năm; số hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh chỉ còn 7 hộ, chiếm tỷ lệ 0,6%, không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,93%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%; 100% hộ dân có nhà ở kiên cố, không còn nhà tạm, nhà dột nát; 98,9% hộ gia đình có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên đạt 98%...

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên