Xã An Thái: Tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 17-07-2020 | 09:57:13

Sau 5 năm thc hin xây dng nông thôn mi (NTM), năm 2015, xã An Thái vinh d đưc công nhn đt chun. Vi s đoàn kết, đng lòng, Đng b, chính quyn và nhân dân An Thái tiếp tc n lc duy trì và phát huy các tiêu chí, phn đu v đích NTM nâng cao vào cui năm 2020.

 Trồng hoa hai bên đường góp phần diện mạo nông thôn thêm xanh, sạch, đẹp

 Phát triển kinh tế

Theo lãnh đạo UBND xã, sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể và quan trọng nhất là được sự hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân trong xã, việc tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã được thuận lợi. Công tác tuyên truyền được quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã có nhiều nỗ lực, nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM của địa phương. Ban quản lý xây dựng NTM của xã đã chủ động triển khai thực hiện, bám sát các nội dung hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, tổ chức phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể. Quá trình thực hiện theo đúng quy trình, bảo đảm phát huy sâu rộng quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và nhân dân là người hưởng lợi”.

Với nỗ lực không ngừng, đến nay hệ thống giao thông đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đạt 100%; đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%; đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa quanh năm đạt 100%. Các tuyến đường đã được phân công cho các tổ nhân dân tự quản để thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông, chống lấn chiếm sử dụng lòng, lề đường. Các hội, đoàn thể còn thường xuyên phát động phong trào thi đua trồng hoa ven đường, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn đường giao thông luôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Trường học các cấp đều được xây dựng đạt chuẩn quốc gia…

Để phát triển kinh tế, địa phương đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi theo hướng có lợi, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, tận dụng thế mạnh về nguồn nhân lực sẵn có và tài nguyên đất để phát triển hình thành vùng chuyên canh cây cao su, phát triển vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung theo mô hình trang trại, gia trại và hộ gia đình; đặc biệt là phát triển các vườn cây ăn trái có năng xuất, chất lượng cao bảo đảm có sức cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giúp tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường đang được doanh nghiệp và nhân dân áp dụng vào sản xuất với tổng diện tích trên 400 ha.

Nỗ lực hoàn thành

Mục tiêu của bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao làkếthừa những thành quảmàchương trình xây dựng NTM đãđạt được, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chíđểphát huy tính bền vững của chương trình, tạo động lực thúc đẩy khu vực nông thôn phát triển. Qua gần 5 năm về đích NTM, diện mạo vùng quê An Thái đã có thêm nhiều thay đổi, đời sống của nhân dân được nâng lên đáng kể, tinh thần người dân phấn khởi, tin tưởng hơn vào chủ trương, đường lối của Đảng. Đây chính là tiền đề, là cơ sở để địa phương đăng ký phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Qua rà soát, đến thời điểm này, trong 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao của tỉnh, An Thái đã đạt 14 tiêu chí, chỉ còn lại 5 tiêu chí chưa đạt cần được tiếp tục bổ sung, củng cố. Năm tiêu chí này đang được địa phương huy động dồn lực để hoàn thành vào cuối năm 2020. Trong các tiêu chí NTM nâng cao, tiêu chí phát triển sản xuất luôn được địa phương quan tâm nhất. Hiện chính quyền địa phương đang tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, không để đất nông nghiệp bỏ hoang, khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế trang trại, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất để nâng cao năng suất, sản lượng cho trồng trọt và chăn nuôi.

Ông Bùi Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch, Ban quản lý xây dựng NTM của xã đề ra các nhiệm vụ thực hiện với các nội dung: Tập trung giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, duy trì các chỉ tiêu xã đạt chuẩn NTM năm 2019; tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm bảo đảm có sức cạnh tranh trên thị trường; tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phong trào “Chung sức xây dựng dựng nông thôn mới”. Phát triển các phong trào văn hóa xã hội, thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống của nhân dân đi đôi với bảo vệ môi trường; phát triển hệ thống giáo dục, y tế đáp ứng được yêu cầu phát triển mới. Tăng cường quốc phòng an ninh, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hộ, bảo vệ môi trường sinh thái.

 PHƯƠNG ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên