Xã Bạch Đằng đã có nhiều thay đổi

Cập nhật: 25-11-2010 | 00:00:00

Qua 10 năm (2000-2010) thực hiện dự án quy hoạch phát triển nông thôn mới (NTM) xã Bạch Đằng (Tân Uyên), cho thấy đã có một sự đổi thay đáng kể từ hạ tầng cơ sở đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên, theo đánh giá tổng kết thì bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế và bất cập cần phải khắc phục.

Bộ mặt nông thôn thay đổi

Đánh giá về những mặt được của dự án phát triển NTM xã Bạch Đằng cho thấy, về kinh tế thì tăng trưởng khá ổn định qua từng năm và bước đầu đã hình thành cơ cấu kinh tế ổn định theo hướng nông nghiệp - dịch vụ - công nghiệp. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp (từ 83,21% năm 2000 xuống còn 43,87% vào năm 2010) và tăng tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ (từ 15,32% năm 2000 lên 53,9% vào năm 2010), tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng tăng dần (từ 1,47% năm 2000 lên 2,23% vào năm 2010). Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,12%, trong đó ngành nông nghiệp đạt 6,77%, thương mại - dịch vụ đạt 16,55% và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 6,13%.

Một vườn bưởi đặc sản ở Bạch Đằng

Trong nông nghiệp đã giảm diện tích trồng lúa, tăng diện tích trồng bưởi và hiện đã hình thành các vườn bưởi chuyên canh đặc sản có giá trị kinh tế cao. Các lợi thế về tiềm năng đất đai được sử dụng và phát huy có hiệu quả, việc chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất cũng được thực hiện khá tốt. Về kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm và các công trình phúc lợi xã hội khác cũng từng bước được đầu tư xây dựng, nhất là mạng lưới điện, điện thoại, nước sạch, hợp vệ sinh hầu hết được phủ kín, đường giao thông cũng được xây dựng trên toàn địa bàn. Công tác bảo vệ môi trường được quan tâm, độ che phủ cây xanh được nâng lên 45% bằng các cây lâu năm với chủ yếu là bưởi và cây ăn trái khác. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ từng bước được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương và du khách.

Song song với phát triển kinh tế, các mục tiêu về an sinh xã hội ngày càng được chú trọng nâng cao, giáo dục - đào tạo được xem là yếu tố tạo nguồn cho việc xây dựng NTM với tỷ lệ đào tạo nghề tăng dần qua các năm, y tế cộng đồng và các chính sách xã hội thực hiện ngày càng có hiệu quả, bộ mặt nông thôn nhìn chung khá khởi sắc, đời sống tinh thần và vật chất của người dân được nâng lên rõ rệt...

Và những tồn tại kìm hãm

Bên cạnh những khởi sắc cơ bản sau 10 năm thực hiện dự án phát triển NTM xã Bạch Đằng thì trên thực tế vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố hạn chế, kìm hãm sự thành công của dự án. Đánh giá tổng kết 10 năm của dự án này, huyện Tân Uyên cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những yếu kém còn tồn tại để kịp thời điều chỉnh, sửa chữa, rút kinh nghiệm nhằm đưa ra các giải pháp hợp lý xây dựng NTM thành công trong giai đoạn mới.

Những hạn chế cụ thể còn tồn tại được đưa ra là về sản xuất nông nghiệp thì việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch vẫn còn chậm, không đúng tiến độ đề ra. Một số vườn cây chưa được cải tạo tốt về thổ nhưỡng, chưa đầu tư đúng mức nên hiệu quả chưa cao. Về phát triển dịch vụ chỉ mới dừng lại ở dịch vụ thương mại, còn dịch vụ du lịch nhà vườn hiện chỉ mới dừng lại ở bước khảo sát mà chưa áp dụng được vào cuộc sống. Chưa xây dựng được mô hình kinh tế hợp tác để tạo sự liên kết giữa các hộ nhằm nâng cao năng suất, chưa xây dựng được thương hiệu bưởi đặc sản để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Dự án đầu tư 100 ha vườn bưởi đặc sản đưa vào xây dựng NTM Bạch Đằng đã được đầu tư từ năm 2005 nhưng đến nay chất lượng chưa đạt được yêu cầu như mục tiêu đề ra ban đầu.

Bên cạnh đó, các công trình như chợ nông thôn, nhà sinh hoạt văn hóa, thư viện tại cụm công trình trung tâm xã chưa được đầu tư xây dựng để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thông tin của người dân. Các công trình nhà cổ, đền miếu... cũng chưa được trùng tu, tôn tạo để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đội ngũ cán bộ và trình độ dân trí mặc dù đã được nâng lên trong từng năm nhưng so với yêu cầu chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, tạo sự đột phá thì về cơ bản vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Những nguyên nhân dẫn đến hạn chế, tồn tại nói trên được huyện Tân Uyên đưa ra cho từng lĩnh vực như trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mô hình du lịch nhà vườn và loại hình kinh tế hợp tác... Trong đó, có nguyên nhân về việc theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện vẫn còn nhiều lúng túng, bất cập do thiếu cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp. Bởi, đây là một dự án lớn, liên quan đến nhiều ngành, cấp trong quá trình triển khai thực hiện, biến chủ trương, đường lối vào thực tế của vùng nông thôn Bạch Đằng.

Vấn đề này, tại Đại hội Đảng bộ huyện Tân Uyên lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015 vừa qua, đại biểu Nguyễn Thanh Âm, Đảng bộ xã Bạch Đằng, cho rằng trên thực tế việc xây dựng NTM vẫn còn nhiều bất cập. Trọng tâm trong công tác xây dựng NTM là xây dựng kết cấu hạ tầng, mục tiêu và nhiệm vụ này hết sức quan trọng. Do vậy cần xác định rõ mục tiêu xây dựng NTM và tách bạch việc xây dựng NTM và xây dựng nông thôn. Như vậy sẽ xác định rõ nhiệm vụ hơn và thực hiện thành công. Xã Bạch Đằng hiện đã đạt được một số chỉ tiêu của bộ chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Song, các chỉ tiêu còn lại là đòi hỏi rất cao, nhiều tiêu chí rất khó thực hiện nên cần phải tập trung quyết liệt, đầu tư cho các đơn vị và đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ. Cần có chủ trương thu hút, hỗ trợ của doanh nghiệp tham gia xây dựng NTM bên cạnh kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cấp xã có đủ trình độ ngang tầm với nhiệm vụ quản lý, xây dựng NTM.

K.TÂN

Trong 19 tiêu chí lớn về xây dựng nông thôn mới, xã Bạch Đằng có 10 tiêu chí không đạt, gồm: giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở văn hóa, chợ nông thôn, bưu điện, thu nhập bình quân đầu người, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất. Trong 39 tiêu chí nhỏ có 15 tiêu chí không đạt, gồm: tỷ lệ đường km trục liên xã được nhựa hóa, tỷ lệ km đường ngõ ngách, xóm sạch, tỷ lệ km đường trục thôn xóm, tỷ lệ km đường trục chính nội đồng, tỷ lệ km mương kiên cố hóa, tỷ lệ trường học mẫu giáo, THCS chưa đạt chuẩn quốc gia, nhà văn hóa, tỷ lệ lao động nông nghiệp, điểm bưu điện văn hóa xã...

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên