Xã Cây Trường II: Giữ vững tiêu chí về an ninh trật tự

Cập nhật: 29-06-2020 | 05:22:56

Việc thực hiện tiêu chí an ninh trật tự (ANTT) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Ngay cả đối với các xã đã hoàn thành tiêu chí, được công nhận xã đạt chuẩn NTM thì việc giữ vững tiêu chí xã đạt chuẩn an toàn về ANTT và bảo đảm bình yên vẫn luôn là vấn đề cần được quan tâm.

 An ninh trật tự được bảo đảm, người dân yên tâm lao động, sản xuất. Trong ảnh: Chợ Cây Trường được xây dựng góp phần phát triển kinh tế địa phương

Xã Cây Trường II nằm cách huyện Bàu Bàng trên 20km về phía bắc, với tổng diện tích đất tự nhiên 4.464,13 ha; dân số 1.442 hộ với 6.027 nhân khẩu. Với đặc điểm là xã giáp ranh với nhiều xã ở các huyện trong và ngoài tỉnh, dân cư sống rải rác và là địa bàn đang triển khai thực hiện các khu công nghiệp nên công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn xã trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn.

Xã Cây Trường II được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015. Từ khi được công nhận đến nay cấp ủy, chính quyền xã luôn coi nhiệm vụ duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của địa phương. Bên cạnh việc quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác triển khai xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển văn hóa xã hội và bảo vệ môi trường, việc lãnh đạo duy trì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo thực hiện.

Theo lãnh đạo UBND xã Cây Trường II, các loại tội phạm trên địa bàn xã chủ yếu là đánh bạc, đá gà ở các địa bàn giáp ranh, trộm cắp tài sản và gây rối trật tự công cộng. Những năm qua công tác phối hợp tuần tra, truy quét được cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Hàng năm lực lượng của công an, quân sự xã đã phối hợp với các địa bàn giáp ranh tổ chức tuần tra, xử lý kịp thời những vụ việc xảy ra.

Trong những năm qua diễn biến các loại tội phạm ngày càng phức tạp, tinh vi. Trước tình hình trên, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo Công an xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm tại các cuộc họp dân, các cuộc họp giao ban, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trước những phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm. Trong hơn 3 năm đã tổ chức tuyên truyền được 126 cuộc với 5.421 người dự, tổ chức tuyên truyền trên đài truyền thanh với tổng thời lượng phù hợp.

Công tác kiểm tra hành chính tại các nhà trọ, tuần tra bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị cũng được chỉ đạo tổ chức thường xuyên. Qua kiểm tra đã nhắc nhở, xử lý vi phạm hành chính đối với 32 trường hợp vi phạm về đăng ký tạm trú, lập biên bản xử phạt 236 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhắc nhở 267 trường hợp lấn chiếm hành lang đường bộ. Ngoài ra, hàng năm địa phương đều tổ chức thực hiện việc chuyển hóa địa bàn tại các ấp, qua chuyển hóa địa bàn đã củng cố lực lượng công an viên, dân phòng, các tổ nhân dân tự quản, nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, huy động sự tham gia của cộng đồng trong việc nắm bắt tình hình, đấu tranh tố giác các loại tội phạm.

Theo ông Bành Quốc Trung, Chủ tịch UBND xã Cây Trường II, từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM đến nay tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được duy trì ổn định, không xảy ra khiếu kiện đông người phức tạp kéo dài, không xảy ra trọng án, các loại tội phạm tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật khác được kiềm chế, giảm so với các năm trước. Hàng năm xã Cây Trường II đều được công nhận xã đạt chuẩn an toàn về ANTT.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, xã tiếp tục chủ động tổ chức hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, tham mưu và giải quyết nhiều vụ việc phức tạp về ANTT, không để kéo dài và phát sinh thành điểm nóng. Tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, gắn phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”…

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên