Xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên: Nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo

Cập nhật: 20-01-2021 | 08:41:39

Xã Đất Cuốc là một trong những xã mấy năm nay không còn hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Để có những thành công đó, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã đồng lòng, nỗ lực tìm mọi giải pháp giúp đỡ người nghèo thoát nghèo, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.


Nhờ được địa phương tặng bò sinh sản để nhân giống phát triển kinh tế, hộ gia đình bà Lê Thị Lan, ấp Suối Voi, xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Cuối con đường nông thôn mới ấp Suối Voi, chúng tôi đến thăm hộ gia đình bà Lê Thị Lan. Căn nhà tình thương bà Lan được trao tặng năm xưa vẫn còn kiên cố, vững chãi, nằm dưới tán rừng cao su xanh thắm. Bên góc cuối sân nhà là chuồng bò hiện có 9 con béo khỏe, lông vàng bóng mượt. Cách đây vài năm, xã đã tặng cho gia đình bà Lan một con bò để làm vốn và chỉ sau ngót nghét mấy năm đã phát triển thành đàn bò như ngày nay. Nguồn thu từ nuôi bò đã giúp gia đình bà Lan chính thức thoát nghèo từ cuối năm 2016.

Trường hợp của gia đình bà Lê Thị Lan là một trong những điển hình cho việc phát huy hiệu quả công tác giảm nghèo của xã Đất Cuốc. Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước hiện nay, với lợi thế là xã có Khu Công nghiệp Đất Cuốc mở rộng với hơn 100 doanh nghiệp đang hoạt động, những năm qua, xã Đất Cuốc đã thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn xã. Cụ thể, bình quân mỗi năm, xã tổ chức khoảng 2 lớp học nghề lái xe nâng, nghề trang điểm, nghề nấu ăn đãi tiệc…

Trong năm 2020 vừa qua, UBND xã Đất Cuốc cũng đã giới thiệu việc làm cho hơn 700 đối tượng trong độ tuổi lao động có nhu cầu chuyển đổi việc làm vào các công ty, xí nghiệp trên địa bàn. Mặt khác, ngoài nguồn vốn do Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ, các đoàn thể xã còn duy trì và phát huy có hiệu quả các nguồn vốn huy động trong đoàn viên, hội viên như: Nguồn vốn thực hành tiết kiệm, nuôi heo đất để giúp đỡ cho các đoàn viên, hội viên khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc, cho biết việc thực hiện chính sách giảm nghèo trên địa bàn luôn được Đảng ủy xã quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, Mặt trận và các đoàn thể nên đạt được nhiều kết quả khả quan; đề ra nhiều giải pháp phù hợp để tổ chức triển khai, thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo của địa phương. Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực giảm nghèo được nhân dân, các ngành, đoàn thể đồng tình hưởng ứng, cùng với sự liên kết của các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm ủng hộ và tham gia tích cực đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp địa phương thực hiện chương trình giảm nghèo ngày càng tốt hơn. Chính vì vậy, đến nay xã không còn hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh và chỉ còn 8 hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội, chiếm tỷ lệ 1,62%.

THU HƯỜNG   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên