Xã Đất Cuốc: Làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công

Cập nhật: 30-07-2019 | 09:18:45

Các chế độ chính sách cho các đối tượng chính sách, người có công thời gian qua đã được Đảng bộ, chính quyền xã Đất Cuốc thực hiện tốt; qua đó bảo đảm cho các đối tượng chính sách, người có công được chăm lo đầy đủ về mặt đời sống vật chất lẫn tinh thần.

 

Cán bộ xã Đất Cuốc thăm hỏi gia đình bà Phan Thị Hận là vợ liệt sĩ, ấp Suối Sâu

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo chân cán bộ xã Đất Cuốc chúng tôi đến thăm gia đình bà Phan Thị Hận tại ấp Suối Sâu. Bà Phan Thị Hận là vợ liệt sĩ, năm nay đã ngoài 90 tuổi. Thấy có cán bộ xã đến thăm, bà Hận rất vui và nhớ tên người cán bộ xã dẫn chúng tôi đến, chào đón như người thân trở về nhà.

Bên trong căn nhà tuy đơn sơ nhưng đầy đủ tiện nghi cần thiết, bà Hận nói: “Năm nào tới khoảng thời gian này gia đình cũng đều được đón tiếp cán bộ xã, huyện đến thăm hỏi và tặng quà. Tôi rất vui vì được quan tâm chăm lo. Bên cạnh đó, mỗi lần xã tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27- 7) tôi đều được mời lên tham dự và có quà đem về”.

Chị Hồ Thị Thoa, cán bộ phụ trách văn hóa - xã hội xã Đất Cuốc, cho biết cứ đến dịp này, Đảng ủy xã đều quán triệt cho cán bộ xã phải thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ chính sách cho các đối tượng chính sách, người có công. Đất Cuốc là địa bàn rộng, nhiều tuyến đường di chuyển còn khó khăn nhưng cán bộ xã vẫn cố gắng dù ngày hay đêm, mưa hay nắng đều kịp thời đến trao các phần quà, các chế độ cho từng đối tượng.

Hiện nay, số đối tượng chính sách trên địa bàn xã là 90 trường hợp. Thực hiện công tác chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách, hàng năm UBND xã ban hành quyết định củng cố thành viên Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Ban chỉ đạo xác nhận người có công và một số quyết định liên quan đến công tác chính sách cho người có công. Đồng thời, UBND xã chỉ đạo từng ngành xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm. Định kỳ hàng quý và năm, UBND xã đều tổ chức sơ kết, tổng kết nhằm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ và đề ra phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới; đồng thời chỉ đạo cán bộ chuyên môn thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin, triển khai, hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời các chế độ cho người dân, nhất là các chính sách mới ban hành.

Ông Phạm Ngọc Uy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc, cho biết nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, hàng năm, UBND xã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng thông qua các cuộc họp dân ở các chi, tổ hội, qua phương tiện truyền thông, niêm yết ở bảng thông tin tại các văn phòng ấp, trụ sở UBND xã… về các chính sách, chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với người có công với cách mạng, nhất là các văn bản, các chính sách mới ban hành. UBND xã bảo đảm triển khai thực hiện kịp thời chính sách người có công bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho các đối tượng.

Thiết thực chăm lo

Công tác chăm sóc đời sống các gia đình chính sách luôn được xã Đất Cuốc quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức. Trong công tác chăm sóc sức khỏe, từ tháng 7-2018 đến tháng 6-2019, các gia đình chính sách, người có công của xã đã được cấp mới 24 thẻ và gia hạn 49 thẻ bảo hiểm y tế; phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ huyện khám bệnh, tặng quà cho các gia đình chính sách khó khăn. Về nhà ở, đến nay,

 địa bàn có 11 căn. UBND xã đã tổ chức khảo sát, đề nghị sửa chữa và bàn giao đưa vào sử dụng 4 căn nhà tình nghĩa cho 4 gia đình chính sách với tổng số tiền gần 115 triệu đồng. Ngoài ra, UBND xã còn phối hợp với các đoàn thể thông qua hình thức hỗ trợ vốn vay cho 16 gia đình chính sách, người có công có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn làm kinh tế gia đình nâng cao mức sống với số tiền gần 600 triệu đồng. tổng số nhà tình nghĩa trên

Ông Phạm Ngọc Uy cho biết thêm, từ những chính sách đãi ngộ của Đảng, Nhà nước nên đời sống các gia đình chính sách tại địa phương ngày càng được nâng cao, bằng hoặc cao hơn so với mức sống trung bình của người dân khác trong xã. Đảng ủy, UBND xã luôn xem công tác chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách là ưu tiên hàng đầu với ý thức trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc đối với thương binh, gia đình liệt sĩ. Bên cạnh các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, các đối tượng chính sách luôn có ý thức tự vươn lên, không trông chờ, ỷ lại nên đời sống các gia đình chính sách tại địa phương ngày càng được nâng cao. Hàng năm, xã đều được UBND huyện công nhận danh hiệu “Xã làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công”.

Theo ông Phạm Ngọc Uy, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện nhằm giúp 100% các hộ gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công cách mạng có mức sống cao hơn hoặc bằng với mức sống trung bình của người dân địa phương, không còn hộ chính sách khó khăn; tiếp tục duy trì và phát huy phong trào chăm sóc người có công với cách mạng, thực hiện xã hội hóa công tác chính sách cho người có công và hoạt động khác bằng những chương trình hành động cụ thể, chủ động sáng tạo tìm tòi để xây dựng các mô hình, các hình thức phù hợp với điều kiện thực tế. Điều này nhằm tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn xã về công tác đền ơn, đáp nghĩa, phát huy truyền thống cách mạng quê hương Chiến khu Đ trong tình hình mới.

Hiện nay, 100% hộ chính sách trên địa bàn xã Đất Cuốc đều có phương tiện nghe, nhìn và xe gắn máy. UBND xã cũng đã tích cực vận động các nguồn đóng góp từ xã hội thực hiện các hoạt động thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công nhân dịp lễ, tết và các ngày kỷ niệm của đất nước, địa phương. Hộ có thu nhập bình quân đầu người đạt từ 5 triệu đồng/ người/tháng của xã, chiếm tỷ lệ 90% trong tổng số các hộ chính sách của xã.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên