Xã Định Hiệp: Thay đổi diện mạo nhờ giao thông nông thôn

Cập nhật: 12-08-2010 | 00:00:00

  Chỉ là những con đường cấp phối đỏ nhưng đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dânThực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong nhiệm kỳ qua, hàng loạt tuyến giao thông trong xã đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Phong trào xây dựng giao thông nông thôn (GTNT) ở Định Hiệp đã làm thay đổi diện mạo một vùng quê. Mạng lưới giao thông từng bước được hoàn thiện đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản của người dân.

Cách đây 3 năm, người dân ở ấp Hiệp Lộc, xã Định Hiệp đã có một ngày rất đáng nhớ khi tuyến đường vào ấp chính thức được khởi công. Sự kiện này càng có ý nghĩa với người dân ấp Hiệp Lộc nói riêng và cả xã Định Hiệp nói chung bởi từ nhiều năm nay người dân muốn ra vào ấp Hiệp Lộc đều ngán ngẩm mỗi khi nghĩ đến con đường mưa lầy, nắng bụi. Tuy chỉ là con đường rải sỏi, bề ngang rộng chừng 5m nhưng đó là ước mơ lâu nay của bao người dân trong ấp. Ông Phan Văn Bình, một người dân ở ấp Hiệp Lộc, cho biết từ khi con đường vào ấp được nâng cấp chúng tôi rất phấn khởi vì việc đi lại của bà con đỡ vất vả hơn, việc vận chuyển hàng hóa cũng thuận lợi hơn.

Có được những tuyến đường GTNT như trong thời gian vừa qua ở xã Định Hiệp là kết quả của sự đồng thuận, thống nhất về chủ trương và hành động giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Đa số những tuyến đường GTNT ở xã đều được làm từ ngân sách Nhà nước và vận động nhân dân đóng góp theo tỷ lệ 70 - 30. Theo thống kê của UBND xã Định Hiệp, trong 5 năm (2005-2010), toàn xã đã làm mới 23,34km đường cấp phối, so với nghị quyết là 13,3km, đạt 174,8%. Tổng kinh phí thực hiện các công trình trên là 5.345 triệu đồng. Ông Phạm Trung Thảo, Bí thư Đảng ủy xã Định Hiệp, cho biết việc huy động nhân dân đóng góp làm đường GTNT ở xã được thực hiện công khai, minh bạch. Thông qua các buổi họp dân, chính quyền và nhân dân cùng thảo luận về các nội dung liên quan đến quy mô công trình, kinh phí thực hiện, thời gian đóng góp... để cùng nhất trí cao về chủ trương trước khi thực hiện. Với cách làm dân chủ, công khai đó, trong 5 năm qua đã có trên 40 tuyến đường trong xã được làm mới. “Nhiều hộ còn tích cực hiến đất đai, hoa màu để làm đường, nhờ đó mà nhiều tuyến đường được thi công hết sức thuận lợi...”, ông Thảo tâm sự.

Phong trào làm đường GTNT ở xã Định Hiệp là một phong trào hiệu quả, thiết thực, hợp lòng dân và được nhân dân hưởng ứng, ủng hộ tích cực. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ mới 2010-2015, Đảng bộ xã cũng đã thống nhất tiếp tục thực hiện phong trào nhằm hoàn thiện hệ thống mạng lưới GTNT ở xã. Bí thư Đảng ủy xã Phạm Trung Thảo, cho biết xã sẽ tiếp tục thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phấn đấu nâng cấp và làm mới 30km đường GTNT với tổng giá trị khoảng 6 tỷ đồng. Ngoài ra, xã còn đề nghị huyện đầu tư láng nhựa 3km đường khác trong xã. Đó cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của nhiệm kỳ mới mà Đảng bộ và nhân dân trong xã phấn đấu hoàn thành, góp phần xây dựng xã Định Hiệp ngày càng phát triển.

Giao thông ngày càng hoàn thiện đã mở ra cơ hội để nhân dân làm ăn, nhờ đó đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối nhiệm kỳ đã đạt 13 triệu đồng/người/năm. Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, nhất là đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt một phần là nhờ hệ thống hạ tầng cơ sở ngày càng hoàn thiện.

ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên