Xã đoàn Hưng Định (TX.Thuận An): Chăm lo tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 16-08-2013 | 00:00:00
Địa bàn xã Hưng Định (TX.Thuận An) là nơi tập trung nhiều thanh niên công nhân (TNCN) xa quê, nhất là TNCN người đồng bào Khơ-me đang sinh sống và làm việc. Để tập hợp các bạn vào tổ chức Đoàn, Hội LHTN xã đã đa dạng các hình thức sinh hoạt, từ đó, các bạn đến với các chi hội ngày một đông hơn.

Buổi sinh hoạt thú vị

Đến hẹn lại lên, vào ngày cuối tuần của đầu tháng, tại nhà trọ số 479, ấp Hưng Lộc, xã Hưng Định (TX.Thuận An), các bạn trẻ tại Chi hội thanh niên nhà trọ 479 lại nao nức, kéo nhau đi sinh hoạt chi hội. Tối chủ nhật vừa qua, trời mưa rả rích nhưng các bạn đã có mặt để chuẩn bị tham gia buổi sinh hoạt chi hội định kỳ. Âm nhạc mở lên, tạo không khí nhộn nhịp nên thu hút các bạn về càng đông.    Các bạn hết mình với những trò chơi do Hội LHTN xã Hưng Định tổ chức

Anh Nguyễn Khắc Thành, Phó Bí thư Xã đoàn Hưng Định, Chủ tịch Hội LHTN xã đã khởi động chương trình bằng một trò chơi vui nhộn. Sau đó, để bắt đầu đi vào sinh hoạt chuyên đề trong tháng 8, người dẫn chương trình (MC) đã đặt ra các câu hỏi để thu hút sự tò mò của các bạn rồi dẫn dắt các bạn vào chủ đề sinh hoạt tháng là kỷ niệm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19-8) và cách phòng chống tai nạn thường gặp trong ngày mưa bão. Để buổi sinh hoạt không bị nhàm chán, Ban tổ chức đã xen kẽ giữa việc tuyên truyền và tổ chức trò chơi. Ban đầu, các bạn còn nhút nhát nhưng sau vài trò chơi các bạn dạn dĩ lên hẳn. Bạn Lê Thị Thảo, quê ở Đồng Tháp, mới lên Bình Dương, lần đầu tiên được sinh hoạt tại chi hội bày tỏ: “Buổi sinh hoạt vui và ý nghĩa. Qua buổi sinh hoạt em mới biết được nhiều thông tin bổ ích”. Cuối chương trình MC lại đặt câu hỏi để ôn lại kiến thức cho các bạn. Ở mỗi câu hỏi, mỗi trò chơi các bạn đều nhận được các phần quà nho nhỏ như cục xà bông thơm hay chai nước giải khát C2 nhưng ai cũng vui.

Chị Mai Ngọc Cương, chủ nhà trọ, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên nhà trọ 479 cho biết: “Mấy bạn dân tộc ít người ở đây dễ thương, rất chất phác, thật thà. Món quà nhỏ như thế nhưng các bạn quý lắm. Các bạn rất thích tham gia các buổi sinh hoạt như thế này nên tôi luôn tạo điều kiện về thời gian, địa điểm để các bạn có được những niềm vui”.

Luôn đồng hành cùng TNCN

Buổi sinh hoạt của Chi hội Thanh niên nhà trọ 479 thường diễn ra vui tươi, ý nghĩa. Buổi sinh hoạt không chỉ dừng lại ở việc vui chơi mà còn tuyên truyền nhiều kiến thức bổ ích cho TNCN người Khơ-me, gắn kết các bạn với tổ chức Đoàn và ĐVTN tại địa phương.

Để gắn bó với TNCN hơn, các bạn ĐVTN trong xã luôn gần gũi, chuyện trò để tìm hiểu hoàn cảnh của hội viên, qua đó có cách giúp đỡ. Trong đợt sinh hoạt mới đây, các bạn đã giới thiệu 2 hội viên có hoàn cảnh khó khăn đến nhận những suất hỗ trợ dành cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn từ Phiên chợ công nhân do Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh sắp tổ chức.

Chi hội Thanh niên nhà trọ 479 hiện có 25 hội viên, tất cả đều là người đồng bào Khơ-me. Chi hội được thành lập năm 2010, là nơi để các bạn được vui chơi sau những giờ lao động mệt nhọc, cũng như được cung cấp những thông tin bổ ích khi cán bộ Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên đến tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về các luật như: Luật Thanh niên, Luật Cư trú, Luật Hôn nhân và Gia đình, phòng chống các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm.

Anh Kim Văn Trường, là 1 trong 2 người được nhận suất hỗ trợ nói trên. Anh làm nghề bốc vác thuê, vợ làm công nhân, đứa con đầu lòng ra đời thì bị bệnh tim bẩm sinh, phải mổ tim, anh chị ngày đêm kiếm tiền để có 30 triệu đồng chạy tim cho con. Khi được chi hội quan tâm, anh bày tỏ: “Được sự quan tâm, giúp đỡ của các bạn trong những lúc khó khăn như thế này thật sự tôi vui lắm, đây sẽ là động lực giúp gia đình tôi cố gắng vượt qua khó khăn trước mắt”.

Anh Nguyễn Khắc Thành, Chủ tịch Hội LHTN xã Hưng Định cho biết, cả xã hiện có 10 chi hội TNCN, trong đó có 3 chi hội TNCN người đồng bào dân tộc thiểu số, đến từ các tỉnh miền Tây Nam bộ như: Trà Vinh, Sóc Trăng, Đồng Tháp… Hội luôn tạo điều kiện để các bạn TNCN người Khơ-me được sinh hoạt, vui chơi. Nhìn chung, các bạn rất yêu thích hoạt động Đoàn nên hội không gặp khó khăn trong công tác tập hợp. Khó khăn hiện nay là vấn đề kinh phí và nhân sự, kinh phí hỗ trợ Đề án đoàn kết tập hợp TNCN còn ít, chưa đủ đáp ứng cho các buổi sinh hoạt. Kinh phí hội dành để mua quà tặng khuyến khích cho hội viên, phần còn lại như âm thanh, ghế ngồi hội phải tự thân vận động, dàn âm thanh được kéo từ UBND xã về, ghế thì phải đi thuê. Về mặt nhân sự, xã còn thiếu những bạn có khả năng quản trò, tập hợp khối đông. Rất mong tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng công tác Đoàn - Hội cho cán bộ Đoàn vào các ngày nghỉ như thứ bảy, chủ nhật để hội có thể sắp xếp được thời gian theo học.

 N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên