Xã hội hóa chăm lo cho người nghèo

Cập nhật: 22-10-2019 | 07:33:06

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh luôn nỗ lực thực hiện công tác xã hội từ thiện, vận động doanh nghiệp chăm lo cho người nghèo. Hoạt động này góp phần nâng cao đời sống người dân, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong địa bàn tỉnh.

 Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương trao nhà tình thương cho người nghèo

 Đồng hành

Chúng tôi có mặt trong chương trình trao tặng tiền hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho người nghèo của Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương. Tham gia chương trình mới thấy hết tấm lòng chân thành của các doanh nghiệp gửi tặng cho người nghèo. 13 gia đình có hoàn cảnh khó khăn được chi hội trao tặng nhà tình thương với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Hoàn cảnh cô Nguyễn Thị Em, phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) là một trong số gia đình đặc biệt khó khăn. Nhà chỉ có 2 mẹ con nhưng con trai cô Em bị liệt cách đây 2 năm. Tài sản trong nhà cứ lần lượt ra đi, có bao nhiêu tiền cô gom góp chữa bệnh cho con. “Sự giúp đỡ kịp thời của chính quyền, nhà hảo tâm là nguồn động viên tinh thần to lớn để giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống”, cô Em cho biết. Niềm vui của gia đình cô Em cũng là niềm vui chung của rất nhiều gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương. Được biết, không chỉ trao nhà cho người nghèo, trong hơn 6 năm qua, Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương đã hỗ trợ tặng học bổng, xây dựng nhà, trao tặng quà tết với tổng giá trị hơn 6 tỷ đồng. Đây là nghĩa cử cao đẹp, động viên tinh thần to lớn giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương, hoạt động chăm lo, xây tặng nhà cho người nghèo cũng thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia. Mới đây, Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Công ty Điện lực Bình Dương phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổchức bàn giao, trao tặng nhà đại đoàn kết cho người nghèo ở TX.Bến Cát. Trước đó, Tổng Công ty Điện lực miền Nam phối hợp xây tặng 10 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công cách mạng khó khăn về nhà ở. Tổng số tiền 800 triệu đồng, trong đó Tổng Công ty Điện lực miền Nam ủng hộ 500 triệu đồng và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh đã trích 300 triệu đồng. Đối với người nghèo, căn nhà không chỉ là món quà vật chất có giá trị mà còn là món quà tinh thần hết sức ý nghĩa, giúp họ tiếp tục vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chung tay chia sẻ

Tiếp tục thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều trong giai đoạn mới, Bình Dương chủ trương dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo dựa vào cộng đồng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh triển khai thí điểm mô hình “Dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo dựa vào cộng đồng”. Ông Hà Minh Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Điểm sáng mô hình là toàn bộ kinh phí 800 triệu đồng được dựa vào nguồn vận động, xã hội hóa. Ngoài chi phí dạy nghề, các địa phương chủ động vận động, thương lượng với các nơi dạy nghề, hỗ trợ, miễn giảm chi phí cho đối tượng học nghề trên tinh thần “tương thân tương ái”, sự chung tay của cộng đồng vì người nghèo. Chính vì vậy, mô hình này đạt được sự hỗ trợ tài chính tốt nhất từ các tổchức, cá nhân trong và ngoài tỉnh”.

Nói đến công tác xã hội hóa chăm lo cho người nghèo, chúng ta phải kể đến hoạt động có hiệu quảcủa Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã nhận rất nhiều tình yêu thương, sự hỗ trợ của các tổchức kinh tế, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài tỉnh dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sự sẻ chia gắn bó của các nhà hảo tâm có ý nghĩa thiết thực trong việc chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh. Năm 2019, Quỹ Bảo trợ tỉnh đã vận động xã hội hóa được 9,5 tỷ đồng để thực hiện các chương trình chăm lo cho trẻ em nghèo, nâng bước chân em đến trường và phát triển về mọi mặt.

 KIM HÀ   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên