Xã hội hóa hoạt động nghệ thuật

Cập nhật: 16-01-2015 | 10:31:38

Chủ trương xã hội hóa (XHH) hoạt động nghệ thuật đã và đang từng bước thổi luồng sinh khí mới vào lĩnh vực này ở tỉnh. XHH không chỉ huy động mọi nguồn lực mà còn thể hiện sự quan tâm của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đến đời sống tinh thần của nhân dân.

Tiết mục múa đương đại Tình bạn do các nghệ sĩ Đoàn Ca múa nhạc dân tộc biểu diễn tại chương trình văn nghệ Chào mừng năm mới 2015 tại
thành phố mới Bình Dương

Có thể nói, XHH là quy luật tất yếu của quá trình phát triển trên mọi mặt không riêng gì hoạt động văn nghệ. Hội Văn học nghệ thuật và Đoàn Ca múa nhạc dân tộc là hai đơn vị đi đầu trong chủ trương này. Riêng về Hội Văn học nghệ thuật, từ nhiều năm nay, hội đã tiến hành XHH ở hầu hết các lĩnh vực. Hội vẫn thường xuyên kêu gọi sự hợp tác của các công ty, doanh nghiệp. Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã hợp tác với Hội xuất bản cuốn sách “30 năm cao su Dầu Tiếng”. Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương đã mời các nghệ sĩ đi thực tế sáng tác ảnh chủ đề “Nước và môi trường ở Bình Dương”. Hội cũng đã phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức căn bản về nhiếp ảnh nghệ thuật dành cho đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn khối Doanh nghiệp của tỉnh. Phía Đoàn Ca múa nhạc dân tộc cũng đã phối hợp với các công ty tổ chức những buổi biểu diễn phục vụ cho công nhân.

Theo ông Phạm Đắc Hiến, Trưởng đoàn Đoàn Ca múa nhạc dân tộc: “Cái được lớn nhất của XHH nghệ thuật đó là nâng cao khả năng thụ hưởng các hoạt động văn hóa văn nghệ cho nhân dân nhất là những đối tượng người nghèo, người thu nhập thấp”. Ông Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh thì: “Đây là điều cần thiết trong bối cảnh hiện tại, góp phần phát huy tiềm năng, sáng tạo, đẩy nhanh số lượng cũng như chất lượng tác phẩm”.

Thực tế, quá trình XHH các hoạt động nghệ thuật hiện nay vẫn còn nằm ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng xã hội cũng như yêu cầu của Đảng, Nhà nước. Theo như kế hoạch đến năm 2016, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc sẽ chuyển sang đơn vị tự hạch toán, nhưng đến thời điểm hiện tại đoàn vẫn đang dừng ở mức độ “lấy thu bù chi”, XHH xem ra vẫn còn là bài toán khó giải. Đây cũng là thực trạng chung của tất cả các đơn vị nghệ thuật địa phương trên cả nước. Bởi cân bằng giữa nhiệm vụ chính trị và kinh tế không phải là chuyện dễ.

Để XHH thực sự đi vào chiều sâu cần có những thay đổi mạnh mẽ. Trước hết công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương cần được tiến hành thường xuyên, liên tục đến mọi đối tượng. Bản thân các đơn vị nghệ thuật, cần chú trọng việc nâng cao chất lượng sáng tác, biểu diễn, khi sản phẩm tốt thì mới mong được công chúng đón nhận. Một khi XHH hoạt động nghệ thuật diễn ra đúng nghĩa và đạt được hiệu quả cao thì chắc chắn đời sống nghệ thuật tỉnh sẽ có nhiều bước phát triển, đời sống tinh thần của nhân dân sẽ ngày một nâng cao.

HỒNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên