Xã Hội Nghĩa, Tx. Tân Uyên: Huy động sức dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự

Cập nhật: 09-07-2018 | 17:29:08

Thời gian qua, xã Hội Nghĩa đã huy động được sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Nhiều năm liền tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương luôn được giữ vững, góp phần giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Huy động sức dân

Những năm qua xã Hội Nghĩa thu hút nhiều nhà đầu tư đến mở công ty, xí nghiệp hoạt động, thu hút hàng chục ngàn người đến tạm trú và lao động. Vì thế, xã Hội Nghĩa luôn chịu nhiều áp lực trong công tác quản lý ANTT. Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo 138 (BCĐ 138) xã Hội Nghĩa đã xây dựng kế hoạch phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) trong nhân dân. Bà Phạm Thị Thúy Hồng, Chủ tịch UBND xã Hội Nghĩa, cho biết: “Địa phương luôn xác định công tác bảo vệ ANTT không phải là nhiệm vụ của riêng lực lượng công an (CA) mà là nhiệm vụ chung của toàn dân. Vì vậy, để huy động sức dân vào công tác này, BCĐ 138 xã cùng các ban ngành, đoàn thể thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động người dân chung tay phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, các thành viên trong BCĐ 138 xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm” .


Công an xã Hội Nghĩa tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương

Để lôi cuốn người dân tham gia phong trào toàn dân BVANTQ, BCĐ 138 xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền nhiều cuộc, vận động nhân dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực phòng chống tội phạm. Bên cạnh đó, BCĐ 138 xã còn phối hợp đồng bộ và có hiệu quả theo kế hoạch phối hợp giữa CA, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân và Hội Người cao tuổi trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ. Trong các buổi sinh hoạt, các hội lồng ghép phổ biến tình hình ANTT tại địa phương để hội viên nắm rõ và thông tin trước dân một số thanh niên chậm tiến để người dân cùng giám sát và giúp đỡ họ trở thành người tốt. Các hội viên còn làm tốt công tác hòa giải các mâu thuẫn mới phát sinh trong nhân dân, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

BCĐ 138 xã đã đăng ký xã đạt chuẩn “An toàn về ANTT” và triển khai cho 5 ấp đăng ký ấp “An toàn về ANTT”. Đồng thời, BCĐ 138 xã còn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã thực hiện có hiệu quả các bộ tiêu chí đánh giá theo quy định phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Kết quả, có 5/5 ấp và 3 trường học đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Đặc biệt, năm 2017, UBND TX.Tân Uyên công nhận xã Hội Nghĩa đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.

Người dân hưởng ứng

Cùng với các giải pháp trên, BCĐ 138 xã còn củng cố và xây dựng các mô hình quần chúng nhân dân đang hoạt động có hiệu quả gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư, như: Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Đội Xung kích phòng chống tội phạm, Đội Công nhân xung kích tự quản ANTT trong doanh nghiệp… Đặc biệt, Đảng ủy và UBND xã đã vận động nguồn kinh phí xã hội hóa từ các doanh ngiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn để lắp đặt 13 camera giám sát ANTT trên tuyến đường ĐT747A và ĐT747B. CA xã vận động các cơ sở kinh doanh có điều kiện, chủ chợ Hội Nghĩa và chợ Quang Vinh 3 lắp đặt 38 camera. Tại các khu vực sau khi được lắp camera, tình hình người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán không còn xảy ra.

UBND xã chỉ đạo CA xã triển khai hiệu quả mô hình hộp thư góp ý tại trụ sở tiếp dân. Chia sẻ về mô hình này, bà Phạm Thị Thúy Hồng cho biết: “Nhiều người dân muốn đóng góp ý kiến công tác xây dựng chính quyền nói chung và công tác bảo vệ ANTT nói riêng nhưng ngại gặp lãnh đạo địa phương. Vì vậy, UBND xã đã lắp đặt các hòm thư góp ý tại trụ sở UBND và CA xã. Nhờ những hộp thư này, chính quyền địa phương đã nhận được nhiều lá thư tâm huyết, tích cực của người dân góp ý về công tác bảo vệ ANTT. Từ đó giúp lãnh đạo địa phương có những điều chỉnh phù hợp”.

CA xã Hội Nghĩa đã lắp đặt nhiều bảng số điện thoại đường dây “nóng” của lực lượng chức năng tại địa bàn 5 ấp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cung cấp thông tin về ANTT. Trong năm 2017, cán bộ và nhân dân xã đã cung cấp 41 nguồn tin có giá trị cho CA xã. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, CA xã đã tiếp nhận 84 nguồn tin. Từ đó, CA xã đã điều tra làm rõ nhiều vụ việc.

Điển hình như từ thông tin của người dân ở ấp 4 cung cấp, CA xã đã bắt quả tang 20 đối tượng đang đá gà, thu giữ 2,5 triệu đồng cùng 2 con gà đá và một số tang vật khác. Hay như vụ triệt xóa sòng bạc ở ấp 2, bắt giữ 8 đối tượng cùng số tiền gần 15 triệu đồng dùng để đánh bài. Đặc biệt, từ nguồn tin người dân cung cấp cùng với công tác quản lý địa bàn, CA xã phối hợp cùng CA tỉnh đã bắt giữ Hoàng Văn Ngọc (Ngọc râu, SN 1953, ngụ ấp 3, xã Hội Nghĩa) bị truy nã về hành vi giết người xảy ra cách đây 15 năm.

 Trong thời gian qua, cán bộ và nhân dân xã Hội Nghĩa luôn nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ gìn bình yên tại địa phương. Ghi nhận những thành tích trên, CA xã Hội Nghĩa được Bộ trưởng Bộ CA tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc 6 năm thực hiện chủ trương xác định xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Đặc biệt, 3 năm liền (năm 2015, 2016 và 2017), cán bộ và nhân dân xã Hội Nghĩa vinh dự được Bộ trưởng Bộ CA tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trước đó, cán bộ và nhân dân xã Hội Nghĩa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc dẫn đầu khối thi đua các xã trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2014.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên