Xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên: Lắp đặt camera góp phần giữ gìn an ninh trật tự chợ

Cập nhật: 08-10-2019 | 09:24:21

Theo đánh giá, mô hình lắp đặt camera an ninh ở chợ Quang Vinh 3, chợ Hội Nghĩa, thuộc xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên đang phát huy hiệu quả rất tốt. Hiện hai chợ này đang có 41 “mắt thần” theo dõi 24/24 giờ. Nhờ đó đã giúp công an nhanh chóng điều tra, làm sáng tỏ nhiều vụ trộm cắp tiền và tài sản, góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.


Ban quản lý chợ Quang Vinh 3 phối hợp Công an xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên giám sát camera an ninh ở các khu vực trong chợ để chủ động nắm tình hình, kịp thời xử lý các vụ việc

“Mắt thần” giám sát an ninh khu vực chợ

Xã Hội Nghĩa đang trên đà phát triển, thu hút lượng lớn người lao động đến sinh sống và làm việc, kéo theo nhu cầu mua sắm hàng hóa cao nên chính quyền đã cùng người dân xây dựng chợ, trong đó có chợ Quang Vinh 3 và chợ Hội Nghĩa. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, một số đối tượng phạm pháp đã lợi dụng đám đông để trà trộn vào chợ ra tay trộm cắp tài sản của người dân và các tiểu thương. Trước tình hình trên, đầu năm 2017, UBND xã Hội Nghĩa và Công an xã đã vận động các chủ chợ lắp đặt camera an ninh nhằm kiểm soát ANTT tại đây.

Đại úy Bồ Minh Tiến, Trưởng Công an xã Hội Nghĩa, cho biết: “Mô hình camera an ninh không còn xa lạ với người dân, đáng nói là mô hình này ngày càng thiết thực, phát huy hiệu quả trong công tác hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm soát ANTT. Nếu như trước đây tình hình ANTT tại khu vực chợ Quang Vinh 3, chợ Hội Nghĩa diễn biến phức tạp, được coi là điểm “nóng” xảy ra nhiều vụ trộm cắp hàng hóa, tiền, điện thoại, thì sau khi lắp đặt camera an ninh giám sát, các vụ việc đã giảm hẳn”.

Theo đại úy Tiến, việc lắp đặt camera được địa phương vận động các chủ chợ thực hiện. Những ngày đầu triển khai ở chợ Quang Vinh 3 chỉ lắp đặt được 3 “mắt thần”, độ phân giải hình ảnh chưa tốt, hệ thống lưu dữ liệu đôi lúc còn chập chờn. Tuy nhiên sau đó những hạn chế này đã nhanh chóng được khắc phục, Ban quản lý chợ đã lắp đặt thêm 35 “mắt thần”, nâng tổng số lên 38 cái. Hình ảnh được truyền tải về màn hình chính của Ban quản lý chợ trực tiếp quản lý, kiểm soát 24/24 giờ. Nhờ tia hồng ngoại mà camera ghi nhận hình ảnh vào đêm tối cũng rất rõ, thiết bị còn có chức năng kết nối với điện thoại thông minh để trong trường hợp thiếu lực lượng giám sát ở màn hình tổng thì Ban quản lý vẫn có thể mở điện thoại theo dõi hoạt động của khu chợ.

“Ngoài chợ Quang Vinh 3, hiện chợ Hội Nghĩa cũng đang duy trì tốt 10 “mắt thần” theo dõi an ninh ở khu vực tập trung đông người, đường nhánh ra vào chợ để kịp thời nắm tình hình, sớm ngăn chặn các vụ việc. Ngoài ra, Công an xã cũng lắp đặt thêm loa thông báo sát các camera để thông tin tuyên truyền các tiểu thương không bày bán hàng hóa lấn chiếm hành lang đường, nhắc nhở người đi chợ gửi xe nơi có bảo vệ trông coi, cẩn trọng với tài sản, tiền mang theo trong người đề phòng kẻ gian lấy cắp”, đại úy Tiến cho hay.

Góp phần làm rõ nhiều vụ trộm cắp

Ông Nguyễn Trúc Phương, Trưởng ban quản lý chợ Quang Vinh 3, cho biết: “Camera an ninh lắp đặt ở chợ Quang Vinh 3 thực sự phát huy hiệu quả. Thấy rõ nhất là thông qua camera đã phát hiện nhiều kẻ gian lợi dụng việc người dân mua hàng trà trộn vào để lấy cắp hàng hóa, nhiều vụ trộm vặt đã được kịp thời phát hiện, xử lý. Cụ thể, vào đầu năm 2019, một đối tượng nữ đã lợi dụng đông người tiếp cận sạp hàng bán giày dép, thắt lưng để lấy cắp hai dây thắt lưng. Sự việc được camera an ninh ghi lại, lực lượng bảo vệ đã nhanh chóng phát hiện và tổ chức bắt giữ, nhưng do tài sản có giá trị không cao nên Ban quản lý chỉ tiến hành cảnh cáo nhắc nhở đối tượng.

Vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 19-8, chị L.T.T. (38 tuổi, quê An Giang) đến trụ sở Công an xã Hội Nghĩa trình báo về việc bị mất trộm tài sản tại chợ Hội Nghĩa. Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an xã Hội Nghĩa đã tiến hành điều tra, xác minh. Qua đó, Công an xã Hội Nghĩa trích xuất dữ liệu camera an ninh và xác định vào khoảng 18 giờ ngày 5-8, chị T. (tiểu thương trong chợ) đang đứng bán hàng thì đối tượng Trần Thị Cẩm V. (30 tuổi, quê Kiên Giang) điều khiển xe máy đến vờ mua hàng. Sau đó V. tiếp cận tủ để lục trong túi xách của chị T. lấy cắp 8 triệu đồng rồi tẩu thoát. Công an xã mời đối tượng V. đến làm việc, đối tượng này đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm tiền của chị T.

Tiếp đến, vào khoảng 10 giờ ngày 9-9, Công an xã Hội Nghĩa tiếp nhận tin báo của bà T.T.H. (52 tuổi, quê Thanh Hóa, tiểu thương chợ Hội Nghĩa) bị mất cắp 14 triệu đồng. Nhờ camera an ninh, khi coi lại dữ liệu thì Công an phát hiện vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 8-9, đối tượng Trần Thị T. (27 tuổi, Kiên Giang) đã lẻn vào sạp hàng của bà H. lấy cắp 14 triệu đồng. Khi Công an xã Hội Nghĩa mời đối tượng này đến trụ sở làm việc, đưa ra các hình ảnh và các chứng cứ thì T. đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm tiền.

Thông qua camera an ninh lắp đặt ở các chợ Hội Nghĩa, lực lượng công an đã điều tra, làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản trong chợ, nhanh chóng bắt giữ đối tượng gây án. Đại úy Bồ Minh Tiến cho biết thêm: “Thấy được hiệu quả của mô hình camera an ninh, các tiểu thương kinh doanh trong các chợ đã tự lắp đặt thêm một số “mắt thần” tại ngay sạp hàng của mình để chủ động phòng ngừa tội phạm. Trong thời gian tới, Công an xã Hội Nghĩa sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn xã hội hóa, vận động người dân để cùng lắp đặt camera ở dọc tuyến đường ĐT747 nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm. Tiến tới, Công an sẽ đồng bộ hóa dữ liệu camera về trụ sở Công an xã để tiện cho việc theo dõi, trích xuất hình ảnh điều tra, xác minh các vụ việc”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên