Xã Hưng Hòa: Hiệu quả từ tư vấn nhóm nhỏ

Cập nhật: 09-07-2019 | 08:37:14

Để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, những năm qua, xã Hưng Hòa đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đưa chính sách DS-KHHGĐ tới từng người dân. Nhờ vậy, công tác DS-KHHGĐ ở địa phương đã có những chuyển biến tích cực.

 Tiếp chúng tôi sau khi vừa tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân cho 2 thanh niên trong xã, bà Lê Thị Hồng Oanh, Phó trưởng Trạm Y tế xã Hưng Hòa cho biết, xã có 6 ấp với 1.998 hộ/hơn 7.600 nhân khẩu. Để nâng cao nhận thức cho người dân về công tác DS-KHHGĐ, hàng năm, Trạm Y tế xã đã phối hợp với Đội tuyên truyền lưu động của xã tổ chức lồng ghép tuyên truyền vào những buổi tiếp xúc cử tri, các buổi họp ấp. Theo đó, hàng năm có hàng ngàn lượt người đã tiếp nhận thông tin về DS-KHHGĐ cũng như thực hiện hiệu quả các đề án của chương trình DS-KHHGĐ.


Nhân viên Trạm Y tế xã Hưng Hòa khám sức khỏe và tư vấn kế hoạch hóa gia đình cho người dân

Ngoài ra, cán bộ công tác DS-KHHGĐ xã còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ấp đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, tư vấn, vận động thực hiện KHHGĐ. Bà Lê Thị Hồng Oanh cho biết thêm, qua các buổi tư vấn nhóm nhỏ tại các hộ gia đình, chúng tôi đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của từng cặp vợ chồng trong KHHGĐ. Từ đó, hướng dẫn cách phòng tránh thai hiệu quả đối với các cặp vợ chồng có 2 con một bề và vận động triệt sản đối với các cặp vợ chồng đã sinh con thứ 3, kinh nghiệm làm mẹ an toàn, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi…

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, xã còn chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên và nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác DS. Hiện xã có 11 cộng tác viên DS rải đều ở 6 ấp. Nhờ đó mà tổng số người áp dụng các biện pháp tránh thai ở xã hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi tiêm đủ các loại vắc xin luôn đạt chỉ tiêu, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã ngày càng giảm. Năm 2010, số phụ nữ sinh con thứ 3 là 13 người. Đến năm 2018, số này giảm còn 7 người. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng số trẻ sinh ra là 65 cháu nhưng chỉ có 1 trường hợp sinh con thứ 3.

Anh Vũ Văn Vụ, ngụ ấp 5, xã Hưng Hòa tâm sự do hoàn cảnh gia đình khó khăn, hàng ngày bận rộn với công việc nên anh không có thời gian đưa vợ đến trạm y tế thăm khám. Nhờ cán bộ Trạm Y tế xã nhiệt tình vận động và hỗ trợ gia đình giải quyết khó khăn (đưa đón vợ tôi đến trạm y tế) nên vợ tôi đã được triệt sản an toàn.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động tư vấn cộng đồng về các lĩnh vực liên quan đến công tác DS-KHHGĐ để chuyển đổi nhận thức, thay đổi hành vi của nhân dân trên địa bàn trong việc chấp nhận quy mô gia đình ít con, hạnh phúc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và quản lý tốt đối tượng sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh”, bà Oanh cho biết.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên