Xã Lạc An (Tân Uyên): Đem niềm vui cho người nghèo

Cập nhật: 06-11-2013 | 00:00:00

Với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Lạc An (Tân Uyên) đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể xây dựng nhiều chương trình thiết thực chăm lo cho người nghèo. Từ đó, nhiều tổ chức trở thành “cầu nối” giữa người thiện nguyện với những mảnh đời bất hạnh. Bằng những việc làm thiết thực, như: vận động xây tặng nhà Đại đoàn kết, tặng quà, phối hợp khám - chữa bệnh cho người nghèo… góp phần giúp những đối tượng khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống… giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã.  

 Hội Chữ thập đỏ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Uyên khám bệnh cho người nghèo

Trong những năm qua, được sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể và cá nhân, các hoạt động nhân đạo xã hội luôn được triển khai kịp thời, đạt hiệu quả thiết thực mang lại niềm vui, no ấm cho người nghèo. Trong đó, sự hình thành Câu lạc bộ Những người tình nguyện (CLB NNTN) thuộc Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã đã góp phần thực hiện tốt truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói, bằng một gói khi no”. CLB hình thành được 7 năm, với 15 thành viên chính thức. Ông Nguyễn Văn Tần, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Từ khi CLB hình thành, những cá nhân, tập thể có tấm lòng thiện nguyện, muốn giúp đỡ người nghèo có địa điểm cụ thể để hoạt động. Bên cạnh đó, CLB cũng đã trực tiếp đứng ra vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã cùng chung tay, góp sức vì người nghèo”.

Ngoài ra, từ những hoạt động tích cực của Hội Phụ nữ, Hội CTĐ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân… đã xuất hiện nhiều cá nhân, tổ chức hết lòng vì người nghèo, như: Chùa Thiện Hiếu, Công ty Minh Dũng, các nhà thờ trong xã, Công ty Phân bón sinh học Vạn Trường An... Với những “trợ thủ” đắc lực, hoạt động chăm lo cho đối tượng khó khăn của xã ngày càng thuận lợi. Cụ thể, trong năm 2013, Hội CTĐ xã phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh cho người nghèo; khám, mổ mắt đục thủy tinh thể được 8 ca… với tổng số tiền hoạt động công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân hơn 108 triệu đồng. CLB NNTN trao tặng 3.120kg gạo cho 321 lượt đối tượng cứu tế thường xuyên hàng tháng, trị giá 30 triệu đồng; vận động Mạnh Thường Quân trao quà cho các đối tượng khó khăn 110 phần (26,5 triệu đồng); Công ty Minh Dũng tặng quà cho người nghèo, trẻ khuyết tật, neo đơn trên địa bàn được 100 phần (20 triệu đồng); Chùa Thiện Hiếu vận động 300 phần quà cho các đối tượng nghèo, khuyết tật, neo đơn (90 triệu đồng)… tổng giá trị công tác xã hội hơn 529 triệu đồng. Công ty Phân bón sinh học Vạn Trường An hỗ trợ phân bón cho các hộ trồng cao su theo hình thức trả trước 50%. Hội Phụ nữ có 88 chị khá giúp 97 chị khó, với số tiền hơn 187 triệu đồng…

Với những nỗ lực đó đã góp phần đưa xã Lạc An đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tiêu chí giảm hộ nghèo đạt, số hộ nghèo còn 15 hộ (đầu năm 2013). Hiện nay, xã đang phúc tra để xác định số lượng chính xác hộ nghèo, từ đó, có chương trình giúp đỡ cụ thể.

Có thể nói, với những người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những món quà của các tổ chức, cá nhân, hay sự hỗ trợ làm kinh tế… là nguồn động viên lớn về tinh thần, giúp họ ấm lòng. Để phát huy nội lực của các tổ chức hội trong xã, trong đó có Hội CTĐ, ông Đỗ Văn Nhai - Chủ tịch Hội CTĐ xã Lạc An, cho biết: Hội sẽ tiếp tục duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ của chi, tổ hội để nắm bắt tình hình, cũng như phát hiện những đối tượng khó khăn đột xuất để có biện pháp giúp đỡ. Củng cố đội xe máy cứu thương, CLB hiến máu tình nguyện, CLB hiến máu dự bị; củng cố CLB NNTN; vận động xây dựng quỹ nhân đạo. Đồng thời, hội sẽ tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe, công tác xã hội…

Trong thời gian tới, để tiếp tục đưa công tác giảm nghèo ở địa phương đạt kết quả cao, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Đăng Chiếm, nói: UBND xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể chăm lo tốt cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, kêu gọi sự hỗ trợ từ phía các nhà hảo tâm để người nghèo được “tiếp” thêm sức mạnh phấn đấu vươn lên lao động, thoát nghèo bền vững.

 THIÊN LÝ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên