Xã Lai Hưng: Phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 25-11-2020 | 05:41:34

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Lai Hưng, đến nay hạ tầng cơ sở nông thôn được đầu tư ngày một hoàn thiện, kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày một nâng lên.

Người dân phấn khởi

Từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, được sự đầu tư của nhà nước và đóng góp của nhân dân, xã Lai Hưng đã xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông. Đến nay, các tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đều được nhựa hóa đạt 100%, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện; đường trục ấp và đường liên ấp được cứng hóa 100%. Các tuyến đường thường xuyên được duy tu, sửa chữa hàng năm bảo đảm đường sạch và không lầy lội vào mùa mưa, đã góp phần thuận tiện trong việc giao thương ở địa phương. Cùng với đó, tỷ lệ trường học các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia… đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương.

 Hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã được đầu tư nâng cấp, xây mới đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Trong những năm gần đây, người dân ở xã Lai Hưng rất phấn khởi khi mà các công trình thi công, sửa chữa, nâng cấp đường, hệ thống chiếu sáng, trường học, trạm y tế đã được địa phương quan tâm chú trọng đầu tư. Ông Nguyễn Văn Hai, người dân xã Lai Hưng cho biết địa phương phát triển nhiều hơn trước, diện mạo nông thôn thay đổi, đường sá nâng cấp thông thoáng, sạch đẹp; hoạt động kinh doanh, mua bán của người dân có phần sung túc hơn. Nhiều công trình giao thông được đầu tư nâng cấp sửa chữa, thuận tiện cho việc lưu thông, phát triển sản xuất, kinh doanh; tình hình an ninh trật tự cũng được giữ vững.

Có thể thấy, công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã Lai Hưng và niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Các công trình phúc lợi, trường học, y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao đã được ứng dụng, nhân rộng. Nhiều công trình giao thông nông thôn in đậm dấu ấn của cộng đồng dân cư.

Ông Bành Quốc Trung, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, cho biết, qua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mà đã có tác động trực tiếp nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Có được những kết quả như ngày hôm nay đây là thành quả nỗ lực của hệ thống chính trị và nhân dân, nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng, chung sức của người dân trong xã.

 Nâng cao thu nhập

Hiện nay, cơ cấu kinh tế của xã theo hướng nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ. Vềnông nghiệp, cây cao su chiếm phần lớn diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, với diện tích trên 3.300ha. Ngoài ra, chăn nuôi tập trung được quy hoạch bảo đảm, hiện có 11 trang trại chăn nuôi tập trung và64 hộchăn nuôi nhỏlẻ. Về công nghiệp, trên địa bàn xãcóKCN Bàu Bàng và KCN Mỹ Phước (KCN giáp ranh). Trong thời gian qua, thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, có 115 cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực như chếbiến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí… Thương mại dịch vụ phát triển nhanh, hiện có 1 chợ và 462 cơ sở kinh doanh cá thể, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn.

Ông Bành Quốc Trung cho biết thêm nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chíđã đạt được, phấn đấu xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lai Hưng không ngừng phấn đấu hoàn thành và nâng cao các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Theo đó, một trong những giải pháp hiệu quả mà địa phương đã tập trung vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao nhằm cải thiện nguồn thu nhập và giảm nghèo bền vững. Trên cơ sởđó, xãthường xuyên phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc vàcác đoàn thểtạo điều kiện giúp người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay, khoa học kỹthuật nhằm giúp người dân chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệvào sản xuất.

Ngoài ra, được sựquan tâm hỗtrợ của các cấp ngành, địa phương đã mởđược 4 lớp đào tạo nghề, với 109 học viên lao động nông thôn, đã góp phần nâng cao đời sống của người dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 65,20 triệu đồng/người/năm. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo luôn giảm qua các năm. Đến nay, trên địa bàn xã còn 19 hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều theo tiêu chímới của tỉnh.

Với sựquan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cộng với sựđồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện nâng chất các tiêu chíNTM, công tác triển khai xây dựng xã NTM nâng cao trên địa bàn trong thời gian qua đã diễn ra thuận lợi. Tin rằng, xã Lai Hưng sẽ về đích xã NTM nâng cao đúng theo lộ trình đề ra.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên