Xã Long Hòa (Dầu Tiếng): Phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đô thị hóa

Cập nhật: 16-08-2011 | 00:00:00

Trong những năm qua, xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng đã có nhiều thay đổi đáng kể về kinh tế cũng như đời sống văn hóa. Người dân nơi đây đang chung sức, đồng lòng tập trung xây dựng làm cho quê hương Long Hòa thật sự chuyển mình nhanh chóng  từ nông thôn đi lên đô thị.           

Phát triển kết cấu hạ tầng

Từ đầu năm đến nay, xã Long Hòa đã gấp rút đẩy nhanh dự án xây dựng 5 tuyến đường điện ở các ấp: Tân Hòa, Thị Tính, Long Thọ, Đồng Bà Ba, trong đó có 3 tuyến được xây dựng xong. Hiện xã đã xóa được điện kế tổng, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99%. Trước mắt, Long Hòa đang đẩy nhanh các công trình xây dựng hạ tầng trọng điểm như xây dựng khu văn hóa với tổng diện tích là 1,6 ha, bao gồm: sân bóng đá, khu vui chơi, nhà văn hóa. Dự kiến cuối năm đưa vào hoạt động. Ngoài ra, xã còn xây dựng các công trình đạt chuẩn quốc gia như phòng khám khu vực; trường THPT trên tổng diện tích 36.214m2 với số vốn đầu tư khoảng 40 tỷ đồng, trong đó diện tích sân chơi, bãi tập chiếm 25% tổng diện tích mặt bằng của trường.

 Nhà Văn hóa xã Long Hòa, Dầu Tiếng

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Long Hòa cho biết: “Theo dự kiến của tỉnh thì Long Hòa sẽ được quy hoạch phát triển lên thị trấn trong giai đoạn 2011-2015. Đây là một trong những xã trọng điểm của huyện có kinh tế phát triển nhanh, mạnh, phù hợp để phát triển thành đô thị. Ngoài ra, tới đây sẽ mở rộng Khu công nghiệp Bàu Bàng thuộc địa bàn xã với diện tích là 1.200 ha. Hiện nay, Long Hòa đang cố gắng phát huy hết tiềm năng có được để từng bước hoàn thiện quy hoạch, vươn lên tầm đô thị. Tuy nhiên, người dân Long Hòa cần được sự quan tâm và giúp đỡ, đầu tư nhiều hơn nữa từ cấp trên để có thể đẩy nhanh thực hiện công trình xây dựng đường nhựa dọc 2 bên đường ĐT749, vì đây là bộ mặt của Long Hòa và đồng thời giúp bà con đi lại, giao thương thuận tiện”.

Chăm lo xây dựng đời sống văn hóa - xã hội

Về Long Hòa bây giờ, không chỉ thấy người dân chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế mà còn luôn quan tâm, coi trọng đến việc học hành của con em mình. Công tác khuyến học, khuyến tài cũng được các cấp chính quyền và các dòng họ triển khai sâu rộng, qua đó xã đã thành lập nhiều quỹ khuyến học. Từ đó, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo đến trường, khen thưởng động viên các em học sinh có thành tích cao trong học tập. Với sự quan tâm, đầu tư tương đối toàn diện cho giáo dục nên những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục ở Long Hòa có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ con em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp tăng mỗi năm. Bên cạnh đó, công tác chăm lo sức khỏe cho người dân cũng được đánh giá cao, với đội ngũ 10 y, bác sĩ giỏi, nhiệt tình đã tạo cho người dân sự an tâm khi đến với trạm y tế.

Công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện chính sách với người có công... cũng được chăm lo toàn diện và đạt hiệu quả. Với quan điểm phát triển kinh tế đi đôi với xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, xã đã thành lập CLB đờn ca tài tử, đội văn nghệ thanh niên... từ đó động viên, khơi dậy tiềm năng văn hóa, văn nghệ trong nhân dân. Theo đó, hàng năm xã đều tổ chức hội thi “Tiếng hát Hoa phượng đỏ”, hội thi Đờn ca tài tử - Cải lương, hội thi Tiếng hát Người cao tuổi... Song song đó, sự ra đời của khu văn hóa xã, sân bóng đá và khu vui chơi, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động cuối năm 2011 sẽ đáp ứng được nhu cầu giải trí, thư giãn cho người dân.

Theo ông Trịnh Văn Xanh, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa, phụ trách văn hóa - xã hội, có được những kết quả toàn diện đó là nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong xã, luôn coi trọng công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt mọi phong trào thi đua. Bên cạnh đó là sự đồng thuận, đoàn kết của bà con trong các ấp đối với phong trào xây dựng cộng đồng dân cư văn hóa. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác là việc thường xuyên tổng kết, đánh giá kết quả phong trào, từ đó kịp thời tôn vinh những cá nhân, tập thể có thành tích nhằm tiếp tục động viên, cổ vũ đưa phong trào đi vào chiều sâu...

Với  việc quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế gắn với xây dựng đời sống văn hóa trong nhân dân, đã tạo sự hài hòa về vật chất và tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong xã Long Hòa. Qua đó, việc phát triển lên đô thị của xã Long Hòa chỉ còn là vấn đề thời gian.

P.AN - T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên