Xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng: Hoàn thành trước kế hoạch

Cập nhật: 20-10-2014 | 08:32:56

Sau gần 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Chợ Long Nguyên được xây dựng khang trang tạo điều kiện buôn bán thuận lợi cho người dân

Bộ mặt nông thôn Long Nguyên theo đó đã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.

Vai trò của người dân được phát huy

Ông Võ Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên, cho biết trong 19 tiêu chí NTM, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa xã khó thực hiện nhất. Nguyên nhân là xã có nhiều ấp (12 ấp) nên việc triển khai xây dựng cơ sở văn hóa đòi hỏi nguồn vốn lớn. Cụ thể là việc xây dựng văn phòng ấp; trước khi thực hiện xây dựng NTM xã chỉ có 3 ấp có văn phòng kiên cố, còn lại xây dựng tạm hoặc chưa có. Bên cạnh đó, việc hoàn thành tiêu chí về đường giao thông, điện cũng gặp nhiều khó khăn do có nhiều tuyến đường (105 tuyến đường với tổng chiều dài trên 155km), bà con lại sống không tập trung nên việc xây dựng hệ thống điện, điện chiếu sáng công cộng đến các ấp đòi hỏi có sự đầu tư lớn.

Tổng nguồn vốn huy động trong gần 4 năm triển khai xây dựng NTM của xã Long Nguyên trên 838 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách Nhà nước trên 415 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp trên 393 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp trên 29 tỷ đồng. Với việc huy động hơn 50% vốn từ nhân dân, doanh nghiệp trong quátrình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đãthể hiện cao tinh thần “Nhànước vànhân dân cùng làm” của xã Long Nguyên. Xãcũng đãphát huy tốt vai trò chủ đạo của nhân dân trong xây dựng NTM, từđó giúp địa phương hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra.

 

Với quyết tâm vượt qua khó khăn, phấn đầu để trở thành xã NTM, sau khi triển khai chương trình, Đảng bộ xã Long Nguyên đã ban hành Nghị quyết chuyên đề xây dựng NTM; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Ông Trường cho biết thêm để xây dựng xã NTM, Đảng bộ, chính quyền xã xác định đẩy mạnh tuyên truyền nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân; đồng thời phát động các phong trào thi đua gắn với việc triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Xã cũng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy tối đa quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân tự làm, tự quyết định, tự kiểm tra, giám sát. Từ đó, người dân đồng thuận chung tay xây dựng NTM.

Nhờ vậy, các tiêu chí xây dựng NTM của xã Long Nguyên đều thực hiện hoàn thành. Long Nguyên đã triển khai thực hiện tốt quy hoạch được phê duyệt, nhất là quy hoạch về giao thông, cơ sở vật chất lĩnh vực văn hóa và xây dựng cơ sở hạ tầng. Long Nguyên còn huy động gần 860 tỷ đồng từ các nguồn vốn để tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, trong đó nguồn vốn do nhân dân đóng góp trên 45 tỷ đồng.

Về đích trước một năm

Qua gần 4 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Long Nguyên đã đầu tư 9 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa văn phòng ấp. Nhờ vậy đến nay 12/12 ấp có văn phòng ấp, mỗi văn phòng rộng từ 100 - 200m2. Bên cạnh đó, Long Nguyên đã duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa bảo đảm 100% tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 100% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa... với tổng số tiền trên 260 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đóng góp của người dân là 4,1 tỷ đồng. Riêng tiêu chi về điện, điện chiếu sáng công cộng từ trung tâm xã đến các ấp, Long Nguyên đã đầu tư trên 23,5 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp hoàn thiện.

Bên cạnh hoàn thành các tiêu chí khó, Long Nguyên đã thực hiện nhiều tiêu chí đạt chuẩn trên mức quy định của chương trình xây dựng NTM. Cụ thể như trường học, toàn xã có 3 trường đạt chuẩn quốc gia gồm trường THCS Long Bình, trường Tiểu học Long Bình và trường Mầm non Hoa Hồng; về y tế xã đạt chuẩn với tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 70%... Kết quả đó đã giúp Long Nguyên về đích chương trình xây dựng NTM trước một năm.

Việc thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã đã tạo sự chuyển biến rõ nét, cơ bản về mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Nổi bật nhất là thu nhập bình quân đầu người tăng lên gần 39 triệu đồng/năm; kinh tế phát triển theo hướng bền vững, ổn định, gắn với bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó là bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội... Chị Vũ Thị Hồng Điệp ở ấp 2, cho biết: “Nhờ xây dựng NTM trường học được đầu tư sửa chữa, xây dựng mới khang trang, đường sá sạch đẹp, chợ quy hoạch tập trung tạo điều kiện cho bà con buôn bán thuận tiện. Người dân rất vui mừng khi cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, sinh hoạt, phát triển kinh tế được đầu tư xây dựng”.

Để giữ vững và phát huy 19/19 tiêu chí NTM đã đạt được, ông Trường cho biết trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiến hành rà soát hoàn thiện các tiêu chí còn yếu và thiếu; từ đó xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Long Nguyên cũng kiến nghị, đối với tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, do điều kiện phát triển địa phương không nhất thiết phải có hợp tác xã, hệ thống thủy lợi; tiêu chí này chỉ nên bắt buộc theo vùng. Ngoài ra, trong bộ tiêu chí của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh nên quy định những tiêu chí bắt buộc như quy hoạch hạ tầng kinh tế - xã hội; đối với các tiêu chí thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, hệ thống chính trị… khi xét công nhận nên linh hoạt xem xét tính đặc thù của từng vùng.

 

ĐỖ TUÂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên