Xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng: Kỳ vọng công nghiệp bứt phá

Cập nhật: 14-11-2019 | 07:54:10

Đến xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng những ngày này, mọi người dễ nhận thấy sự đổi thay nơi đây. Trên địa bàn xã, những con đường đất đỏ ngày nào giờ đây đã được láng nhựa; nhiều ngôi nhà khang trang được xây dựng dọc hai bên đường. Đặc biệt, tại xã Long Tân đang hình thành một số khu, cụm công nghiệp... cho thấy bước phát triển mạnh mẽ của địa phương này.

 Ngành công nghiệp xã Long Tân có cơ hội đột phá khi dự án mở rộng Khu công nghiệp Bàu Bàng về phía xã và Cụm công nghiệp Long Tân hoàn thành, đi vào hoạt động. Trong ảnh: Phần đất xã Long Tân thuộc dự án mở rộng Khu công nghiệp Bàu Bàng. Ảnh: HỒNG NGA

 Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND xã Long Tân, cho biết có được những kết quả như ngày hôm nay chính là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân. Những năm qua, xã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, để vừa giải quyết nhu cầu đi lại của người dân vừa thúc đẩy kinh tế phát triển. Đến nay, mạng lưới giao thông trên địa bàn xã đã dần hoàn chỉnh. Hiện toàn xã có hơn 30km đường giao thông được cứng hóa.

Song song với đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn, xã đã đề ra các giải pháp phù hợp để phát huy những thế mạnh của địa phương, trong đó lấy trồng trọt và chăn nuôi làm mũi nhọn phát triển kinh tế. Theo đó, địa phương đã đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, trồng trọt tự phát sang phát triển những mô hình trang trại. Đến nay, trên địa bàn xã có gần 130 trang trại trồng cao su tiểu điền (diên tích trên 2.500 ha), chăn nuôi gia súc, gia cầm và 1 hợp tác xã (HTX) bò sữa. Xã có 1 trạm trung chuyển sữa bò tươi với công suất 10 tấn/ngày hoạt động hiệu quả. Nhờ bảo đảm tốt quy trình sản xuất chăn nuôi, bảo đảm đầu ra sản phẩm, giá cả ổn định, HTX bò sữa đã giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, nhiều chỉ tiêu kinh tế của xã đã đạt và vượt kế hoạch năm 2019. Điển hình như tổng thu ngân sách của xã đạt 28,326 tỷ đồng, đạt 138,9% so với chỉ tiêu huyện giao; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,47%, trong khi chỉ tiêu huyện giao dưới 1%; đầu tư xây dựng cơ bản đã đạt chỉ tiêu năm... Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 62,3 triệu đồng/năm, tăng 11,25 triệu đồng/người so với năm 2018. Đến nay, trong cơ cấu kinh tế của xã, nông nghiệp chiếm 58%, thương mại - dịch vụ chiếm 35%, công nghiệp - xây dựng 7%.

Bà Lê Thị Hai, người dân ấp Cống Quẹo, chia sẻ những năm trước đây người dân đi lại khá vất vả bởi nhiều tuyến đường lầy lội khi trời mưa, bụi bặm vào mùa khô. Còn hiện nay, nhiều tuyến đường liên ấp đã được nâng cấp, cứng hóa, xây dựng mới, người dân đi lại thuận tiện và phát triển kinh tế gia đình thuận lợi hơn trước rất nhiều.

Thời gian qua, xã đã triển khai thực hiện tốt các chính sách về ưu đãi đầu tư, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút, huy động các thành phần kinh tế đến đầu tư cùng địa phương phát triển. Hiện trên địa bàn xã có 2 doanh nghiệp Nhà nước, trên 10 doanh nghiệp tư nhân, giải quyết việc làm cho trên 350 lao động địa phương và địa bàn lân cận. Năm nay, tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp này đạt trên 20 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý, dự án mở rộng Khu công nghiệp Bàu Bàng về phía xã Long Tân (với 100,4 ha nằm trên địa bàn xã) đang được triển khai. Bên cạnh đó, UBND huyện đã chấp thuận mở Cụm công nghiệp Long Tân với diện tích 75 ha. Đây là cơ hội để lĩnh vực công nghiệp của xã đột phá trong thời gian tới

Theo lãnh đạo xã Long Tân, trong thời gian tới ưu tiên hàng đầu của địa phương là tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, khuyến khích doanh nghiệp, nhân dân đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Với những giải pháp đề ra sát với thực tế, phù hợp với chủ trương chung, trong thời gian tới Long Tân sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

 Theo báo cáo rà soát 19 tiêu chí mà UBND tỉnh đã ban hành theo Quyết định số 1925 bộ tiêu chí xây dựng xã đạt nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018-2020, đến nay xã Long Tân đã đạt 18/19 tiêu chí; hiện còn tiêu chí giao thông chưa đạt. Cụ thể, tỷ lệ km trục đường ấp và đường liên ấp được nhựa hóa, bê tông hóa chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải. Đây là tiêu chí cứng, đòi hỏi nguồn lực từ ngân sách huyện, bởi nguồn kinh phí của địa phương có hạn. Vì thế, xã đang kiến nghị huyện hỗ trợ để xã sớm hoàn thành tiêu chí này.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên