Xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng: Làm tốt công tác hòa giải cơ sở

Cập nhật: 13-12-2014 | 09:36:34

Nhờ chú trọng công tác hòa giải cơ sở, nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Minh Tân (huyện Dầu Tiếng) luôn được giữ vững. Các tổ hòa giải ởcơ sởđãtạo được niềm tin từ người dân.

 

Trước sự việc của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc H., tổ hòa giải địa phương đã quan tâm, vận động và mang lại kết quả tốt

Giải quyết có tình, có lý

Trong niềm vui khi vừa được cán bộ ấp tiến hành hòa giải thành sự việc của gia đình mình, bà Nguyễn ThịNgọc H. (ấp Tân Tiến) trải lòng: “Trước đây, vợ chồng tôi thường xuyên cãi nhau, có hôm xảy ra xung đột. Nghe chuyện, cán bộ ấp đến phân tích, khuyên nhủ cái tình cái lý, cái đúng cái sai của hai vợ chồng. Từ đóvợchồng tôi “sáng” hơn trong cách nghĩ, cách làm. Đến nay gia đình không còn lục đục như trước nữa”.

Ông Lê Đình Cử, Trưởng ấp Tân Tiến chia sẻ: “Với mục đích không để xảy ra mâu thuẫn kéo dài dẫn đến cãi vã, xung đột, khi nhận được đơn hoặc biết được thông tin từcơ sở, lập tức cán bộ ấp nhanh chóng đến nơi xảy ra sựviệc đểnắm tình hình và tiến hành vận động, phân tích thấu tình đạt lý cho các đương sự liên quan hiểu”. Theo ông Cử, có nhiều trường hợp không phải hòa giải là thành công ngay, mà cán bộ hòa giải phải kiên trì đeo bám mới làm cho người trong cuộc hiểu ra vấn đề. Nhờ làm tốt công tác hòa giải, nhiều năm qua ấp Tân Tiến không xảy vụ việc phức tạp nào và được công nhận đạt chuẩn về ấp văn hóa trong nhiều năm liền.

Hòa giải từ cơ sở

Thời gian qua xã Minh Tân thường xuyên phát động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ởkhu dân cư. Song song đó, địa phương còn chútrọng công tác hòa giải ở6 ấp trên địa bàn xã. Ông Bùi Tấn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Để đạt được tiêu chí số 16 trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, địa phương luôn chú trọng công tác hòa giải ởcấp cơ sở. Nếu gia đình nào trong xã xảy ra mâu thuẫn, hoặc hộ dân gửi đơn đề nghị giải quyết đến xã, cán bộ phải nhanh chóng đến tiếp cận, phân tích trên cơ sở cái lý và cái tình. Những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, nếu cán bộ xã, ấp không phân tích thấu tình đạt lý, giải tỏa mâu thuẫn thì tình hình sẽ rất phức tạp. Hiểu được vấn đế đó, thời gian qua những thành viên được cử tham gia công tác hòa giải phải làm gương trong cuộc sống gia đình và là những người có tâm huyết với công tác này”. Ông Hiệp cho biết thêm, ngoài việc tăng cường cán bộ tư pháp, công an và các ban, ngành đoàn thể “đứng điểm”, ở các ấp còn chịu khó đầu tư nghiên cứu đơn phản ánh của nhân dân để kết hợp những người cóuy tín ở địa phương tham gia vào công tác hòa giải, có như vậy việc hòa giải mới đạt hiệu quả cao.

Ông Lê Đình Tuấn, Trưởng Công an xã Minh Tân nhớ lại: Cách đây không lâu công an địa phương nhận được đơn của ông Nguyễn Văn D. (ấp Tân Phú), đề nghị giải quyết việc thực hiện theo thỏa thuận trước đó trong việc giải quyết tranh chấp đất giữa ông và bà Trần K. Theo thỏa thuận thì ông D. phải trả lại 300m2 đất cho bà K. và bà K. phải hỗ trợ cho ông D. số tiền di dời tài sản trên đất là 20 triệu đồng. Ông D. đã thực hiện xong việc di dời để trả lại đất cho bàK., trong khi đó bà K. chưa thực hiện việc hỗ trợ sốtiền trên nên ông D. làm đơn đề nghị giải quyết. Sự việc này gây không ít khó khăn cho chính quyền địa phương vì liên quan đến tính pháp lý kéo dài. Để đạt kết quả tốt đối với vụ việc này, những thành viên có uy tín được triệu tập phân tích tình hình, sau đó đưa ra các hướng thuyết phục đương sự. Kết quả vụ việc đã được giải quyết ổn thỏa, hai bên đều vui vẻvới phương án của tổ hòa giải đưa ra.

 Ông Bùi Tấn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn xã đã xảy ra 33 sự việc mâu thuẫn, tranh chấp; tổ hòa giải ở 6 ấp, Ban hòa giải của xã tiến hành hòa giải thành 31 vụ, trong đó số vụ việc tranh chấp đất đai chiếm gần 80%.

 

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên