Xã Phú An, Tx.Bến Cát: Nâng cao hiệu quả hoạt động lực lượng dân quân

Cập nhật: 20-11-2019 | 08:53:31

 Lực lượng dân quân xã Phú An thực tập sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Phú An, TX.Bến Cát luôn tập trung củng cố, xây dựng lực lượng dân quân (LLDQ) vững mạnh với nhiều giải pháp tích cực, như: Bảo đảm về số lượng, nâng cao chất lượng nhất là chất lượng chính trị, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao và tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự- quốc phòng (QS-QP) của địa phương.

Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết cấp ủy, chính quyền địa phương luôn nhận thức rõ vai trò quan trọng của LLDQ làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Phú An đã tập trung củng cố, xây dựng LLDQ địa phương bằng nhiều giải pháp tích cực theo phương châm “Vững mạnh - Rộng khắp”, bảo đảm về số lượng và chất lượng, nhất là về chất lượng chính trị, có độ tin cậy và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, tích cực tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ QS-QP được giao. Với sự quan tâm có trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, LLDQ xã Phú An luôn được kiện toàn về số lượng và tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp. Hiện nay, LLDQ được xây dựng có trên 100 biên chế bảo đảm các thành phần. Nhờ quan tâm chọn nguồn bồi dưỡng để phát triển, đến nay tỷ lệ đảng viên trong LLDQ đạt hơn 27%, đoàn viên hơn 48%.

Để bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, qua xây dựng LLDQ bảo đảm có chất lượng, nhất là đội ngũ cán bộ ban chỉ huy được đào tạo cơ bản về chuyên ngành quân sự nên đã phát huy tốt vai trò, chức năng làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả công tác QS-QP ở địa phương. Nổi bật là Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) đã tham mưu triển khai xây dựng đầy đủ các kế hoạch phương án tác chiến, kế hoạch công tác QS-QP, kế hoạch hiệp đồng bảo vệ các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và thị xã… nhằm làm cơ sở cho các hoạt động và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo đảm có hiệu quả, đúng nguyên tắc và thời gian quy định. Các kế hoạch đề ra đều bám sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn xã.

Hàng năm, LLDQ đều được xây dựng và củng cố bảo đảm đúng quy định, trong quá trình huấn luyện luôn kết hợp chặt chẽ giữa kỹ thuật với chiến thuật, lý thuyết với thực hành; chú trọng nâng cao tính cơ động của LLDQ, tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời khắc phục những thiếu sót. Lực lượng vũ trang địa phương thường xuyên được củng cố, bổ sung đủ quân số, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu để các chiến sĩ dân quân sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có và kỹ thuật tác chiến theo từng nhiệm vụ.

Ông Đặng Tuấn Kiệt, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phú An, cho biết trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và Ban CHQS xã thường xuyên quán triệt và triển khai có hiệu quả Pháp lệnh Dự bị động viên, Luật Nghĩa vụ quân sự đến với các tầng lớp nhân dân trong xã. Công tác phối hợp để tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện nghiêm túc, có nề nếp, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai và đúng luật; từ khâu đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu, đến việc khám sơ tuyển, xét duyệt, chốt quân số hàng năm. Từ đó chất lượng công dân nhập ngũ ngày càng được nâng cao. Ban CHQS xã cũng làm tốt công tác phối hợp với công an xã, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn duy trì nghiêm túc chế độ tuần tra, canh gác, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Để cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Ban CHQS xã đã được chính quyền địa phương cho mượn khu đất công rộng khoảng 2.000m2 để trồng lúa. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của các xã viên hợp tác xã nông nghiệp từ khâu làm đất, chọn giống lúa phù hợp cho đến kỹ thuật bón phân, chăm sóc tùy vào thời tiết, giai đoạn phát triển và theo mùa vụ khác nhau. Kết quả qua mỗi vụ thu hoạch được hơn 1 tấn lúa, bảo đảm đủ lương thực cho đơn vị sử dụng trong 3 tháng. Hoạt động tăng gia sản xuất của đơn vị cũng được duy trì thường xuyên, góp phần cung cấp nhiều loại rau củ quả, thịt, cá, đưa vào bữa ăn thêm khoảng 6.000 đồng/người/ngày.

Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết thêm trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã Phú An sẽ tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt công tác QS-QP, chủ động nắm chắc tình hình thực hiện nhiệm vụ của địa phương; kịp thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức quốc phòng toàn dân cho LLDQ; quan tâm nhiều hơn đến công tác xây dựng lực lượng bảo đảm về số lượng, nâng cao chất lượng, khả năng sẵn sàng chiến đấu và hoạt động giữ gìn an ninh trật tự; bảo đảm trình độ, năng lực làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QS-QP địa phương; tăng cường sự ổn định trên địa bàn để phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là làm tốt nhiệm vụ bảo vệ đại hội Đảng các cấp diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp.

TIẾN DƯƠNG - KIM TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên