Xã Tân Bình: Nỗ lực sớm về đích xã nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 07-05-2019 | 09:28:27

Phát huy nội lực, lợi thế về đất đai, điều kiện địa lý, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Bình đoàn kết, quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trong thời gian tới.

Đường vào trung tâm xã Tân Bình. Ảnh: TIỂU MY

Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư

Những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Tân Bình ngày một nâng cao, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Tân Bình đang phát triển theo hướng văn minh, hiện đại; ý thức của người dân về vệ sinh, bảo vệ môi trường ngày càng được nâng lên.

Ông Huỳnh Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Tân Bình, cho biết tại thời điểm xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016. Mặc dù vẫn có những khó khăn nhất định nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã luôn xác định nhiệm vụ cốt lõi của xây dựng NTM là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Chính vì thế, từ 19 tiêu chí định hướng ban đầu của Trung ương, địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch nhằm củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Để từng bước nâng chất các tiêu chí NTM, xã đã đề ra chiến lược phát triển kinh tế toàn diện, trong đó tập trung phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để tăng thu nhập cho người dân, bảo đảm việc xây dựng NTM luôn ổn định và phát triển bền vững. Theo đó, địa phương đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ lệ ngành tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề; cùng với đó triển khai tốt các dự án phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực phối hợp với các doanh nghiệp đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho con em địa phương…

Nhờ vậy, từ một xã thuần nông, đến nay trên địa bàn xã có 34 công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp; có 72 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trên địa bàn xã còn có các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông nghiệp. Nhiều gia đình trong xã còn chuyển đổi mô hình trồng nấm, rau sạch, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, toàn xã có 21 hộ tham gia các mô hình trồng trọt, 26 hộ chăn nuôi đã ký kết với huyện tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.

Thời gian qua, xã Tân Bình được quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng và giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư bài bản đón đầu cho xu thế phát triển, với tầm nhìn của một địa phương phát triển công nghiệp - dịch vụ. Hiện 100% tuyến đường xã, đường trung tâm xã, đường trục xã, liên xã đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, 100% đường trục ấp được nhựa hóa, bê tông hóa hoặc cứng hóa, 15 tuyến ngõ hẻm vào xóm, khu dân cư được phát quang, xanh, sạch, đẹp, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế của người dân ở địa phương.

Tân Bình đang phấn đấu đến năm 2020, 100% trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia; nâng cấp trạm y tế xã và xây dựng phòng khám đa khoa đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của người dân…

Đời sống của người dân ấm no

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Bình, cho biết thời gian qua, đời sống của người dân trong xã được nâng lên rõ rệt. Các hộ dân trong xã nói chung, nhiều chị em phụ nữ nói riêng đã mạnh dạn chuyển đổi cách làm kinh tế gia đình theo hướng từ nông nghiệp đơn thuần sang thương mại - dịch vụ, mang lại thu nhập ổn định và ngày càng cao cho gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, tiểu thương ở chợ Tân Bình, chia sẻ trước đây nghề chính của chị là cạo mủ cao su, lúc nào cũng đầu tắt mặt tối, bận rộn và có phần lam lũ. Ba năm nay, khi các khu công nghiệp hình thành và phát triển, dân cư tập trung đông, chị chuyển sang buôn bán mặt hàng rau, củ, quả. Từ đó đến nay, đời sống kinh tế gia đình chị được cải thiện hơn.

Xây dựng NTM đã giúp xã Tân Bình có nhiều đổi thay trên các lĩnh vực. Đây là cơ sở để địa phương hướng tới xã NTM nâng cao. Ông Huỳnh Văn Mười, người dân trong xã, phấn khởi cho hay từ khi xã xây dựng NTM, đời sống kinh tế của người dân nơi đây được nâng lên rõ rệt, điện, đường, trường, trạm được cải thiện, người dân rất phấn khởi. Nhờ những kết quả mang lại từ NTM, nên khi chính quyền phát động phong trào thi đua tại địa phương thì mọi người dân nhiệt tình ủng hộ, tham gia. Điều đáng mừng nữa là ý thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương được nâng lên, người dân không còn thói quen bỏ rác trong vườn, mà thu gom rác đúng quy định của địa phương.

Ông Tùng khẳng định, những kết quả xã Tân Bình đạt được trong xây dựng NTM là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể, sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của các tầng lớp nhân dân trong xã. Đây là nền tảng để xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, hướng đến một vùng nông thôn đáng sống cho mọi người dân.

Xã Tân Bình được chọn để đầu tư trở thành xã đạt NTM nâng cao vào năm 2020. Ông Huỳnh Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Tân Bình, cho biết trong các tiêu chí NTM, mối quan tâm lớn nhất của xã hiện nay là nâng cao mức thu nhập cho người dân, dù tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh ở xã hiện chỉ còn 0,87%, thu nhập bình quân của người dân đạt 50 triệu đồng/năm, Với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, địa phương luôn nỗ lực phát huy những kết quả, lợi thế địa phương có được để đạt mục tiêu đề ra trong thời gian tới.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên