Xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên: Chủ động giữ gìn an ninh trật tự vùng nông thôn

Cập nhật: 28-09-2017 | 06:34:57

 Thời gian qua, chính quyền địa phương và Công an (CA) xã Tân Định đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Trong đó, công tác chủ động phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản được chú trọng.

 Thắt chặt tình làng nghĩa xóm

Một trong những vấn đề tiềm ẩn gây mất ANTT trên địa bàn xã Tân Định là tình trạng đánh nhau. Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn xã Tân Định xảy ra 3 vụ đánh nhau gây mất ANTT. Nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn trong sinh hoạt. Cùng với đó là một số thanh thiếu niên lạm dụng rượu, bia ở các cuộc nhậu dẫn đến việc không kiềm chế được hành vi, dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn, thậm chí còn gọi thêm đồng bọn đem theo hung khí thô sơ để đánh nhau.

Qua công tác chủ động nắm tình hình và quản lý địa bàn, CA xã Tân Định đã kịp thời phát hiện và tịch thu nhiều hung khí thô sơ, không để đối tượng sử dụng gây thương tích. Ảnh: N.HẬU

Ông Nguyễn Văn Được, Trưởng CA xã Tân Định, cho biết: “Nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích, CA xã thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật, có ý thức tôn trọng pháp luật và sức khỏe, tính mạng của người khác. Đồng thời, CA xã còn theo dõi, bám sát địa bàn nhằm kịp thời nắm chắc tình hình, các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân như tranh chấp về đất đai, kinh tế… để có các biện pháp giải quyết hiệu quả, tránh để kéo dài, âm ỉ dẫn đến các hành vi phạm tội cố ý gây thương tích. Song đó, CA xã còn phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn phức tạp về ANTT và kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, quán nhậu… Ngoài ra, CA xã còn rà soát, bổ sung danh sách những đối tượng có tiền án tiền sự, đối tượng có nguy cơ tiềm ẩn thực hiện hành vi phạm tội, để từ đó có các biện pháp răn đe, chủ động phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nói về vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Vĩ, Chủ tịch UBND xã, cho biết thêm: “Cùng với các biện pháp nghiệp vụ của CA xã, công tác hòa giải cơ sở được chú trọng. Theo đó, mỗi khi xảy ra mâu thuẫn trong nhân dân, các tổ hòa giải đều trực tiếp đến nơi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp để xác minh, tìm hiểu rõ nguyên nhân. Sau đó, tổ sẽ thảo luận và phân công thành viên để gặp gỡ, thuyết phục bằng việc vận dụng cả lý và tình để hòa giải. Việc đơn giản thì áp dụng tình làng nghĩa xóm, việc căng thẳng thì dùng luật để giáo dục, răn đe, không để phát sinh các vụ việc phức tạp về ANTT. Ngoài ra, địa phương còn chú trọng đến việc xây dựng và phát huy các mô hình hay về ANTT gắn với việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư. Từ đó, giúp người dân hiểu được vai trò của tình làng nghĩa xóm trong đời sống sinh hoạt hàng ngày”.

Phòng ngừa trộm cắp tài sản

Cùng với công tác tuyên truyền, CA xã còn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng khác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Kết quả, CA xã đã tổ chức tuần tra được 205 cuộc với hơn 1.900 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, góp phần phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng. Bên cạnh đó, CA xã còn vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó, người dân đã mạnh dạn cung cấp cho CA xã 16 nguồn tin có giá trị, giúp CA điều tra làm rõ nhiều vụ việc. Không những thế, một số người dân còn dũng cảm truy bắt tội phạm.

Điển hình là trường hợp người dân ở ấp 3 truy bắt đối tượng trộm tài sản cách đây không lâu. Hôm đó, Trần Văn H. (SN 1957, ngụ TP.Hồ Chí Minh, có 1 tiền án trộm cắp tài sản) đến cửa hàng điện thoại của ông Nguyễn Minh Điền (ngụ ấp 3) để mua thẻ nạp tiền điện thoại. Sau đó, H. giả vờ đi ra ngoài. Khi phát hiện ông Điền đã vào trong nhà, H. quay lại trộm tiền. Đúng lúc này, ông H. quay trở ra phát hiện và tri hô. Được hàng xóm hỗ trợ, ông Điền đã bắt được H. giao cho CA xã xử lý.

Ngăn ngừa trộm mủ cao su và trái cây

Vào mùa thu hoạch nông sản, một số kẻ gian lợi dụng người dân mất cảnh giác để trộm mủ cao su, cam, bưởi bán lấy tiền tiêu xài. Để phòng ngừa kẻ gian trộm cắp tài sản, CA xã Tân Định thường xuyên nhắc nhở người dân cảnh giác bảo vệ nông sản; vận động các nông trường cao su trên địa bàn siết chặt công tác bảo vệ và cung cấp tin tố giác tội phạm. Qua đó, bảo vệ nông trường đã giúp CA xã phát hiện và bắt giữ 4 vụ trộm mủ cao, xử phạt hành chính 5 đối tượng.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên